.

Đường đến trường bớt chông chênh

Cập nhật: 19:17, 04/09/2023 (GMT+7)

Năm học 2023-2024, ngành GD-ĐT cùng các địa phương, đơn vị, nhà hảo tâm đã chung tay chăm lo cho HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, HS dân tộc thiểu số, giúp các em vững bước vào năm học mới.

Hội Nông dân huyện Châu Đức trao quà cho các em HS là con em hội viên có hoàn cảnh khó khăn.
Hội Nông dân huyện Châu Đức trao quà cho các em HS là con em hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Món quà đầu năm học 

Em Vũ Đức Mạnh, HS lớp 11A4, Trường THPT Trần Nguyễn Hãn (TP.Vũng Tàu) là một trong những HS được nhận học bổng từ Công ty Trực thăng miền Nam. Món quà trước thềm năm học mới khiến con đường đến trường của Mạnh bớt chông chênh hơn.

Cuộc sống của Mạnh trải qua nhiều gian nan. Em cùng mẹ phải sống nương nhờ nhà người thân. Mẹ em làm công nhân nhưng lại bị dị tật chi và suy giảm thính lực nên công việc cũng không được suôn sẻ. Mạnh sinh ra với cơ thể khiếm khuyết. Em đã trải qua nhiều cuộc phẫu thuật nên không có được sức khỏe như bạn bè cùng trang lứa. Dù vậy, đến trường là ước mơ của mẹ con Mạnh.

Em cũng tranh thủ thời gian nghỉ hè đi làm thêm để đỡ đần mẹ trang trải cuộc sống. Năm học mới đến gần, gánh nặng trên đôi vai mẹ con em được san sẻ phần nào khi nhận được sự quan tâm từ nhà trường cùng các nhà hảo tâm. Mạnh chia sẻ: “Em rất vui và xúc động. Đây là món quà có ý nghĩa rất lớn với mẹ con em, là động lực để em cố gắng hơn nữa trong học tập và trong cuộc sống”.

Cô Phan Thị Mỹ Hạnh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Trần Nguyên Hãn cho biết, đầu năm học 2023-2024, toàn trường có 15 HS hoàn cảnh khó khăn được nhận học bổng khuyến học của tỉnh, 3 em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được nhận học bổng của Công ty Trực thăng miền Nam, 30 em HS được tặng SGK để chuẩn bị cho năm học mới. Bên cạnh đó, nhà trường còn phát động phong trào tặng SGK, sách tham khảo cho thư viện trường để các em HS khó khăn có thể tái sử dụng.

Tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh, trước khi HS trở lại trường, nhà trường đã hoàn thành việc mua sắm sách vở, đồ dùng học tập cho hơn 370 HS toàn trường, trang bị mùng mền, đồng phục… cho HS đầu cấp. Theo thầy Đào Văn Phước, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh, năm học mới, ngoài học bổng chính sách cho HS dân tộc nội trú, HS có thành tích xuất sắc trong học tập hoặc có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn còn được nhận học bổng từ Hội Khuyến học tỉnh, Hội Phụ nữ Công an tỉnh… để vững bước vào năm học mới.

Ông Trần Phúc Lộc, Trưởng Phòng Dân tộc huyện Châu Đức cho hay, trong tháng 8 vừa qua, huyện đã hoàn thành việc hỗ trợ SGK, tập vở cho 1.749 HS, giúp HS dân tộc thiểu số sẵn sàng bước vào năm học mới với tổng kinh phí hơn 900 triệu đồng.

NXB Giáo dục Việt Nam trao tặng hàng ngàn bộ SGK hỗ trợ HS nghèo trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
NXB Giáo dục Việt Nam trao tặng hàng ngàn bộ SGK hỗ trợ HS nghèo trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Nhiều chính sách hỗ trợ SGK cho HS nghèo

Bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, với sự đồng hành của các NXB, ngành GD-ĐT đã phối hợp với các đơn vị trao tặng SGK mới cho HS nghèo ở những khối lớp lần đầu tiên triển khai chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018. Với những khối lớp đã triển khai chương trình GDPT 2018 từ những năm học trước và đang triển khai chương trình GDPT 2006, ngành đã phát động chương trình cho tặng sách cũ ngay trong dịp hè để hỗ trợ HS có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài ra, HS có gia đình thuộc diện hộ nghèo chuẩn tỉnh, hộ mới thoát nghèo trong vòng 3 năm còn được hỗ trợ theo Nghị quyết 109/2021 do HĐND tỉnh ban hành. Các chương trình này đã thể hiện sự quan tâm, chăm lo tới những HS thuộc “nhóm yếu thế”, giúp các em HS vững bước hơn trên con đường tới trường, đồng thời giảm gánh nặng về tài chính cho phụ huynh vào dịp đầu năm học mới.

Ông Trần Văn Hưng, Phó Giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam tại TP.Hồ Chí Minh, đơn vị đã nhiều năm chung tay cùng ngành giáo dục trong việc trao tặng sách cho HS có hoàn cảnh khó khăn cho hay, năm học 2023-2024, NXB Giáo dục Việt Nam tiếp tục triển khai chương trình Cùng tiếp bước em tới trường và chương trình Tặng tủ SGK dùng chung ở tất cả các tỉnh, thành trên cả nước, trong đó có tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

“Đây là tấm lòng của toàn thể cán bộ, công nhân viên NXB Giáo dục Việt Nam với mong muốn chia sẻ một phần khó khăn với HS và nhà trường, giúp các em có thêm những cuốn tài liệu học tập đẹp về hình thức, hấp dẫn về nội dung và thực sự mang tinh thần đổi mới như Chương trình GDPT 2018 đặt ra”, ông Hưng nhắn nhủ.

Bài, ảnh: HẢI BÌNH

 
.
.
.