Các ứng dụng dịch vụ công chưa được đánh giá cao

Thứ Tư, 20/09/2023, 10:06 [GMT+7]
In bài này
.

Hai ứng dụng công phổ biến nhất hiện nay là VssID (Bảo hiểm Xã hội Việt Nam) và VNeID (Trung tâm Dữ liệu Quốc gia về Dân cư) lần lượt được đánh giá 2,0 và 2,2 sao trên kho ứng dụng của Apple, kết quả này tương tự trên cửa hàng ứng dụng của Google.

Người dùng lấy lại mật khẩu ứng dụng VssID bằng email.
Người dùng lấy lại mật khẩu ứng dụng VssID bằng email.

Một trong những nguyên nhân lớn nhất khiến hai ứng dụng này bị người dùng đánh giá thấp là khâu đăng nhập gặp khó.

Ứng dụng VssID chỉ cho người dùng cấp lại mật khẩu qua email hoặc trợ lý ảo trên tổng đài 1900 9068. Tuy nhiên, nhiều người cho biết họ không thể truy cập email sau khi nghỉ việc tại công ty cũ, trong khi Tổng đài liên tục trong tình trạng quá tải, không liên lạc được.

Giải thích về vấn đề này, ông Lê Nguyên Bồng, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, cho biết trước đây người dùng có thể gửi tin nhắn đến tổng đài với cước phí trả cho nhà mạng là 1.000 đồng. Song từ tháng 3, dịch vụ này dừng lại do tính bảo mật và do Bộ Thông tin và Truyền thông quy định không đưa tổng đài tin nhắn vào kênh thông tin cung cấp cho người dùng. Trung tâm sau đó nhận hàng loạt phản ánh và đang cố gắng tìm biện pháp khắc phục. Một trong những giải pháp cấp mật khẩu thông qua trợ lý ảo AI trên tổng đài 1900 9068, nhưng hệ thống không hoạt động ổn định, không ghi nhận tương tác của người gọi.

Trong khi đó, ứng dụng VNeID dù có nhiều nâng cấp, vẫn bị người dùng vẫn than phiền về việc gặp khó khi đổi điện thoại. Ứng dụng yêu cầu phải dùng mã kích hoạt gửi đến thiết bị cũ mới có thể chuyển sang điện thoại mới. Điều này khiến những người bị mất máy hoặc máy bị hỏng không thể đăng nhập lại. Để giải quyết vấn đề này, nhà phát triển ứng dụng cho phép người dân đăng nhập tài khoản bằng chip gắn trên CCCD. Tuy nhiên, nhiều người cho biết dù dùng điện thoại đời mới như iPhone 14 Pro Max cũng không đọc được chip gắn trên căn cước công dân.

Vì sao dịch vụ công vẫn khó dùng

Tại sự kiện DX Summit cuối tháng 5 ở Hà Nội, Đại tá Vũ Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cảnh sát Quản lý Hành chính về trật tự xã hội, cho biết việc triển khai dịch vụ công trực tuyến thời gian qua góp phần tiết kiệm hơn 1,6 nghìn tỷ đồng cho ngân sách nhà nước.

Hồ sơ của một người dân ở TP.Hồ Chí Minh nộp và tiếp nhận từ 25/7/2022 đến 19/9/2023 vẫn trong trạng thái
Hồ sơ của một người dân ở TP.Hồ Chí Minh nộp và tiếp nhận từ 25/7/2022 đến 19/9/2023 vẫn trong trạng thái "Đang được xử lý"

Tuy nhiên, ông cũng đánh giá hạ tầng công nghệ thông tin còn tồn tại ba vấn đề. Thứ nhất là hạn chế trong việc tạo điều kiện thuận lợi để người dân tham gia môi trường số và cán bộ thực hiện nghiệp vụ trên môi trường số. Thứ hai là nhiều tỉnh chưa có kho dữ liệu hoặc có nhưng chưa biết sử dụng để phục vụ việc cắt giảm thủ tục hành chính. Thứ ba là nhân lực thiếu kỹ năng về công nghệ.

Trong khi đó, từ góc nhìn công nghệ, ông Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc Kỹ thuật Công ty Công nghệ an ninh mạng Việt Nam NCS, cho rằng việc người dân vẫn còn gặp nhiều khó khăn, lúng túng khi dùng dịch vụ công đến từ cả khâu thiết kế, vận hành hệ thống lẫn người dùng.

Dạ Hải (theo Vnexpress)

 

;
.