Tình người trong khốn khó

Thứ Ba, 19/09/2023, 18:30 [GMT+7]
In bài này
.

Không chỉ giảm giá thuê phòng, nhiều chủ trọ còn tặng gạo, thực phẩm… giúp công nhân vượt qua giai đoạn khó khăn do mất việc làm.

Trong khó khăn, nhiều công nhân ở trọ được chủ nhà hỗ trợ, giãn tiền thuê nhà. Trong ảnh: CNLĐ ở trọ tại KP Tân Phú, phường Phú Mỹ
Trong khó khăn, nhiều công nhân ở trọ được chủ nhà hỗ trợ, giãn tiền thuê nhà. Trong ảnh: CNLĐ ở trọ tại KP Tân Phú, phường Phú Mỹ

Chia sẻ khó khăn với công nhân

4 tháng nay, chị Châu Thanh Hồng, trọ tại KP.Phước Lập (phường Mỹ Xuân, TX.Phú Mỹ) lâm vào cảnh thất nghiệp. Cảm thông với khó khăn ấy, bà Cao Thị Thu, chủ nhà trọ đã giãn 3 tháng tiền thuê nhà cho gia đình chị. Không chỉ chị Hồng, nhiều công nhân ở khu trọ cũng được bà Thu giúp đỡ.

“Đồng lương công nhân của chồng hơn 4 triệu đồng/tháng là thu nhập chính của gia đình. Tôi thì đang có bầu hơn 3 tháng, cuộc sống luôn trong cảnh thiếu trước hụt sau. May mà cô chủ cho thiếu tiền trọ nên tôi cũng đỡ áp lực”, chị Hồng bộc bạch.

Tương tự, vợ chồng bà Lâm Hồng Y, trọ tại KP.Mỹ Thạnh (phường Mỹ Xuân, TX.Phú Mỹ) cũng được chủ trọ hỗ trợ gạo, thực phẩm và cho thiếu tiền nhà. Bà Y cho biết, vợ chồng bà từ Bạc Liêu lên làm công nhân. Là lao động thời vụ nên sau khi mất việc, vợ chồng bà không có khoản trợ cấp nào. Để có cái ăn qua ngày, vợ chồng bà nhận hạt điều về cạo vỏ thuê với khoản tiền hơn 30 ngàn đồng/ngày. 

TX.Phú Mỹ là địa bàn tập trung đông người ngoại tỉnh với hơn 54 ngàn người lao động từ các tỉnh khác đến làm việc. Trong số này có hơn 24 ngàn lao động sống trong hơn 1.800 khu nhà trọ. Khi dịch COVID-19 xảy ra, hàng trăm chủ nhà trọ đã miễn giảm, không tính tiền thuê trọ. Thời điểm này, các chủ cơ sở vẫn tiếp tục chia sẻ khó khăn, miễn, giảm, giãn tiền trọ cho công nhân. 

Những tấm lòng nhân ái

Thấu hiểu khó khăn mà công nhân đang phải đối mặt, nhiều chủ nhà trọ đã dang tay hỗ trợ bằng cách san sẻ thực phẩm, miễn tiền thuê nhà hoặc cho lao động nợ tiền thuê nhà. Bà Cao Thị Thu, chủ nhà trọ Hà Thu (TX.Phú Mỹ) cho biết, hầu hết công nhân ở trọ đều làm trong các KCN trên địa bàn TX.Phú Mỹ hoặc làm nghề tự do.

Gần đây, do nhiều công ty cắt giảm lao động nên số công nhân ở trọ mất việc khá đông. Chứng kiến công nhân lớn tuổi khó khăn khi tìm việc làm mới, bà Thu liên hệ địa phương và các cơ sở sản xuất để họ được lấy hạt điều về cạo vỏ, nhằm có tiền ăn hàng ngày. Theo bà Thu, lúc cao điểm, khu trọ 43 phòng của vợ chồng bà kín người thuê nhưng từ Tết đến nay thường trống 10 phòng.

Theo thống kê của Công đoàn Các KCN tỉnh, toàn tỉnh có hơn 71 ngàn công nhân đang làm việc trong 189 dự án đã đi vào hoạt động. Trong đó, lao động ngoài tỉnh hơn 39 ngàn, chiếm 60,5%. Tính từ tháng 3/2020 đến nay, nhiều DN bị ảnh hưởng bởi tác động của dịch COVID-19 và khó khăn về đơn hàng nên phải thu hẹp sản xuất. Do vậy, số giờ làm việc của nhiều lao động giảm, không có tăng ca, dẫn đến thu nhập bị giảm, ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống và chi tiêu, sinh hoạt. 

Chia sẻ với công nhân, nhiều năm nay bà vẫn ổn định giá thuê 1,1 triệu đồng/phòng/tháng. Khi dịch COVID-19 xảy ra, để san sẻ với công nhân, bà Thu đã giảm tiền thuê nhà, hỗ trợ nhiều tấn gạo, thực phẩm, rau củ… Gần đây, nhiều công nhân mất việc, không trả được tiền thuê nhà, bà cho khất lại.

Bà Thu chia sẻ: “Thấy nhiều công nhân mất việc, giảm giờ làm, chật vật xoay xở chạy ăn từng bữa, tôi không nỡ lòng nào hỏi tiền thuê nhà. Có nhiều công nhân gắn bó với khu trọ lâu năm, tôi xem như người trong nhà. Mất việc là điều không ai muốn nên tôi sẵn lòng hỗ trợ họ, của ít lòng nhiều”.

Bà Nguyễn Thị Minh, KP. Tân Hạnh (TX. Phú Mỹ) cũng là người giàu tấm lòng nhân ái và có nhiều hỗ trợ với công nhân lao động khó khăn. Dãy trọ gia đình bà có 16 phòng trọ, phần lớn là gia đình công nhân thuê. Trước kia, khi dịch COVID-19 xảy ra, 100% công nhân được bà miễn tiền nhà trọ. Từ đầu năm tới nay, thấy công nhân kham khổ, người thu nhập giảm, người mất việc nên bà cho thiếu tiền thuê hàng tháng và hỗ trợ thêm thực phẩm.

"Người thuê trọ chủ yếu là từ các tỉnh khác đến làm công nhân, có nhiều người ở trọ lâu năm. Giờ thấy họ khó khăn nên mình giúp họ được chút nào hay chút đó", bà Minh chia sẻ. 

Tại phường Mỹ Xuân (TX.Phú Mỹ) có khoảng 755 khu nhà trọ với khoảng 12 ngàn lao động ngoại tỉnh lưu trú và làm việc trên địa bàn. Nhưng đến nay số lượng lao động thuê trọ giảm nhiều. Ông Lê Vĩnh Phúc, Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ Xuân cho biết, hiện các khu nhà trọ chỉ còn trên 60% lao động đang thuê. Vì vậy, nhiều chủ nhà trọ cũng chật vật, khó khăn, nhất là với những người phải vay mượn ngân hàng để đầu tư xây dựng hệ thống phòng trọ. 

Cũng theo ông Phúc, thấu hiểu khó khăn của công nhân, phường đã có nhiều hoạt động chăm lo, hỗ trợ. Trong tháng 9 này, cùng với sự hỗ trợ các cơ sở tôn giáo trên địa bàn và nhà hảo tâm, phường đã trao tặng hơn 2.000 phần quà gồm các nhu yếu phẩm như gạo, dầu ăn, nước tương… hỗ trợ người nghèo, trong đó có công nhân lao động ở các khu nhà trọ. 

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

;
.