Thắp "lửa" sáng tạo

Thứ Ba, 15/08/2023, 19:05 [GMT+7]
In bài này
.

Trong chương trình trao tặng giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần IV năm 2023 do Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức cuối tháng 7 vừa qua, kỹ sư Nguyễn Văn Lộc, 33 tuổi, Công ty TNHH VARD Vũng Tàu (KCN Đông Xuyên, TP. Vũng Tàu) là một trong những lao động trẻ của Bà Rịa-Vũng Tàu được tôn vinh. Ẩn sau đức tính khiêm tốn, giản dị là sự thông minh, giỏi nghề, đam mê, tận tụy, hết mình với công việc với khát vọng được cống hiến, xây dựng môi trường làm việc an toàn, thuận lợi nhất cho người lao động.

Kỹ sư Nguyễn Văn Lộc (bìa trái) trao đổi công việc với anh, em công nhân bên sáng kiến “Thay đổi quy trình chế tạo làm cụm chân vịt đẩy tàu điện gió”
Kỹ sư Nguyễn Văn Lộc (bìa trái) trao đổi công việc với anh, em công nhân bên sáng kiến “Thay đổi quy trình chế tạo làm cụm chân vịt đẩy tàu điện gió”

Sáng tạo vì người lao động

Dẫn chúng tôi xuống nhà xưởng sản xuất, kỹ sư Nguyễn Văn Lộc, Công ty TNHH VARD Vũng Tàu giới thiệu sáng kiến “Thay đổi quy trình chế tạo làm cụm chân vịt đẩy tàu điện gió”.

Anh Lộc cho biết, trước kia, khi thực hiện hàn các chi tiết của cụm chân vịt, người lao động phải luồn lách, xoay trở thao tác rất khó khăn trong không gian chật hẹp. Chưa kể, xung quanh dây điện chằng chịt và nhiều bộ phận cùng làm việc.

Với mong muốn cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, anh Lộc nghiên cứu chuyển phần việc này xuống thực hiện ở giai đoạn chế tạo phụ. Sau khi chân vịt đẩy thoàn thiện chỉ đưa lên đấu nối. Nhờ sáng kiến này, người lao động được làm việc trong không gian rộng rãi, môi trường làm việc thoáng và thao tác dễ dàng, hạn chế sự độc hại. Sáng kiến này giúp làm lợi từ 250-300 giờ công cho mỗi tàu.

Sáng kiến “Cập nhật, cải tiến chia lại đường nối đơn vị 003, 004 trong dự án series tàu tuần hành tự động” vào năm 2021 của kỹ sư Nguyễn Văn Lộc khi được đưa vào áp dụng đã làm lợi cho công ty 450 triệu đồng/năm. Điều tuyệt vời hơn là người lao động được làm việc trong một môi trường tốt hơn, an toàn hơn.

Anh Lộc kể, năm 2021 đúng lúc công ty có nhiều dự án thì dịch COVID-19 bùng phát. Trong quá trình thực hiện đơn hàng sản xuất seri với số lượng 8 tàu tuần hành tự động, anh Lộc nhận ra nhiều bất cập cần phải điều chỉnh sau khi sản xuất con tàu đầu tiên. 

Theo anh Lộc, về trình tự, nguyên tắc khi thiết kế bản vẽ được chuyển xuống bộ phận sản xuất thì bộ phận sản xuất thực hiện dựa trên bản vẽ. Song là người trực tiếp điều phối hoạt động sản xuất của nhà máy, trong quá trình sản xuất con tàu đầu tiên, anh Lộc nhận ra nhiều bất cập cần điều chỉnh.

“Cần thiết phải phân chia lại đơn vị chế tạo- tôi tự nói với chính mình. Khi làm theo quy trình bản vẽ và thực tế sản xuất của anh em làm việc trực tiếp sản phẩm có độ vênh. Môi trường làm việc trong không gian hẹp, tiếp xúc với khí hàn nhiều CO2 độc hại… nên cần phải giải quyết khu vực đường nối ra một không gian khác, giúp cải thiện điều kiện làm việc, rút ngắn quy trình, tiết kiệm thời gian và nhân lực, tăng hiệu suất lao động. Ngay khi bản phác thảo chi tiết, đánh giá kế hoạch phân chia đơn vị chế tạo cho seri 8 tàu tuần hành tự động cũng như hiệu quả của kế hoạch được hoàn thành. Sau khi đánh giá xong, Ban Giám đốc ban hành quyết định áp dụng ngay. Sáng kiến này giúp tiết kiệm từ 500-1000 giờ làm việc/1 con tàu tuần hành tự động”, anh Lộc nói.

Luôn thôi thúc tìm tòi trong lao động, những sáng kiến, cải tiến của kỹ sư Nguyễn Văn Lộc đoạt nhiều giải thưởng lớn, nhỏ. Nguyễn Văn Lộc đã được nhận Bằng Lao động Sáng tạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam năm 2020; Bằng khen của LĐLĐ tỉnh năm 2021; Bằng khen của UBND tỉnh cho cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” năm 2017-2022. Đồng thời, được vinh dự nhận giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần IV năm 2023 từ Tổng LĐLĐ Việt Nam trao tặng vào ngày 24/7.

Bằng tình yêu với công việc, gần 10 năm làm việc tại Công ty TNHH VARD Vũng Tàu, kỹ sư Nguyễn Văn Lộc đã có nhiều sáng kiến, sáng tạo trong công việc được đưa vào áp dụng, trong đó có 9 sáng kiến được cấp giấy chứng nhận sáng tạo. Sự miệt mài lao động, sáng tạo của anh đã làm lợi cho DN hàng chục tỷ đồng, trong đó 6 sáng kiến trong những năm gần đây đã làm lợi cho DN hơn 1,1 tỷ đồng/năm. 

Môi trường làm việc thúc đẩy sự sáng tạo

Kỹ sư Nguyễn Văn Lộc sinh ra trong một gia đình hiếu học ở phường Điện Dương, TX. Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. 

Sau khi tốt nghiệp ngành Kỹ thuật Tàu thuỷ, Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng, anh Nguyễn Văn Lộc vào làm việc tại Công ty TNHH VARD Vũng Tàu. Bắt đầu từ vị trí của một công nhân, anh Lộc trải qua các công việc trong xưởng đóng tàu từ đóng, khoan, hàn, cắt…mà không nề hà bất cứ khó khăn nào. Anh Lộc cho biết: “Ở VARD, tất cả lao động đều phải bắt đầu học việc từ vị trí thấp nhất. Dù là kỹ sư hay chuyên viên, quản lý, mọi lao động đều trải qua các bước trong quy trình tập sự”. Với anh Lộc, được trải nghiệm ở nhiều vị trí mang lại cho anh nhiều kinh nghiệm quý giá. Suốt những năm tháng gắn bó với công việc, kỹ sư Nguyễn Văn Lộc luôn tâm niệm, muốn phát triển bản thân thì không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức, kỹ năng mỗi ngày. Hơn thế, với anh Lộc- môi trường làm việc lý tưởng khi những thành quả lao động được ghi nhận, khích lệ bởi lãnh đạo công ty. 

Ở công ty, mọi người thường gọi đùa kỹ sư Nguyễn Văn Lộc với biệt danh “con người của những Bằng khen”. Đó cũng là cách mọi người thể hiện tình cảm, sự quý mến với những điều mà anh Lộc đã mang lại cho công ty và người lao động. Với những kiến thức có được, anh Lộc luôn hỗ trợ, dìu dắt các anh, em công nhân để giúp mọi người làm việc tốt hơn mỗi ngày.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

 
;
.