KẾT NỐI VIỆC LÀM TRÊN PHẠM VI CẢ NƯỚC

Cơ hội rộng mở cho cả doanh nghiệp và người lao động

Thứ Hai, 14/08/2023, 20:01 [GMT+7]
In bài này
.

Nhằm phát triển thị trường việc làm, Bà Rịa-Vũng Tàu đang đẩy mạnh các giải pháp kết nối cung-cầu lao động. Lần đầu tiên, phiên giao dịch việc làm (GDVL) trực tuyến được kết nối với nhiều tỉnh thành lân cận đã giúp người lao động (NLĐ) và nhà tuyển dụng dễ gặp nhau hơn.

Người lao động tìm kiếm thông tin việc làm tại phiên giao dịch việc làm trực tuyến.
Người lao động tìm kiếm thông tin việc làm tại phiên giao dịch việc làm trực tuyến.

Kết nối nhanh cung-cầu lao động

Để tìm việc làm tại TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Thuận… NLĐ ở Bà Rịa-Vũng Tàu không cần phải tới tận nơi như trước mà vẫn ứng tuyển được. Phiên GDVL trực tuyến lần đầu được tổ chức vào ngày 4/8 với điểm cầu chính tại TP.Vũng Tàu cùng 10 điểm cầu tại các huyện, thị xã, thành phố và các tỉnh, thành phố lân cận đã giúp NLĐ làm được điều này. Phiên GDVL trực tuyến đã kết nối cho 181 DN và hơn 700 lượt NLĐ tìm việc làm. Hình thức này giúp các địa phương trong khu vực chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau về nguồn lao động cung ứng cho DN. Đồng thời, NLĐ có nhiều sự lựa chọn về việc làm trong tỉnh và các tỉnh lân cận.

Anh Nguyễn Văn Tú (TP.Vũng Tàu) tốt nghiệp ngành kỹ thuật. Với 6 năm kinh nghiệm, anh muốn tìm công việc mới ở môi trường có cơ hội thăng tiến hơn. Đến với phiên GDVL lần này, anh được tiếp cận thông tin vị trí ứng tuyển với nhiều nhà tuyển dụng. Anh Tú chia sẻ: “Tôi đã kết nối ứng tuyển vị trí phù hợp với DN tại TX.Phú Mỹ. So với tìm việc trực tiếp hay trực tuyến trong phạm vi toàn tỉnh như trước thì nay, với thông tin tuyển dụng của các tỉnh, thành phố, cơ hội việc làm phong phú hơn. Việc phỏng vấn trực tuyến giúp tôi tiết kiệm thời gian đi lại và được trao đổi cụ thể với DN về vị trí tuyển dụng, về mức lương và chế độ đãi ngộ… một cách nhanh chóng, tiện lợi”.

Người lao động khai thông tin tại phiên giao dịch việc làm trực tuyến.
Người lao động khai thông tin tại phiên giao dịch việc làm trực tuyến.

Tham gia phiên GDVL, Công ty TNHH Thương mại và phát triển Quang Cường (TP.Bà Rịa) cần tuyển 20 lao động để phục vụ nhu cầu mở rộng kinh doanh. Vị trí chủ yếu là nhân viên kinh doanh, quản lý, phục vụ nhà hàng… Bà Ngô Thị Nhi, Trưởng Phòng Nhân sự công ty cho biết, số ứng cử viên tham gia tuyển dụng trực tuyến và trực tiếp nhiều hơn. Do vậy, DN dễ dàng lựa chọn nhân lực phù hợp với từng vị trí công việc hơn.

“Phiên GDVL được kết nối trên phạm vi rộng hơn, tạo thuận lợi cho DN trong tuyển dụng lao động. Chúng tôi vừa tiết kiệm thời gian đi lại, vừa mở rộng nguồn tuyển, trao đổi cụ thể với ứng viên để họ hiểu rõ hơn công việc. Qua đó đáp ứng được số lượng vị trí việc làm mà DN yêu cầu”, bà Nhi nhấn mạnh.

Ông Mai Văn Thu, Giám đốc Trung tâm DVVL tỉnh cho hay, bối cảnh kinh tế còn biến động nhưng nhiều DN vẫn tuyển dụng lao động. Con số hơn 7.000 việc làm chờ NLĐ ứng tuyển phần nào minh chứng thị trường việc làm rộng mở. Nếu có sẵn kỹ năng, công cụ làm việc tốt, NLĐ sẽ có cơ hội thuận lợi hơn trong việc phát triển nghề nghiệp.

Kết nối việc làm trực tuyến cả nước

Theo Cục trưởng Cục Việc làm (Bộ LĐTBXH) Vũ Trọng Bình, thực hiện Nghị quyết 06 của Chính phủ về phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, hiệu quả, bền vững và hội nhập, Bộ LĐTBXH chỉ đạo Cục Việc làm, Trung tâm Quốc gia về DVVL phối hợp với trung tâm DVVL các địa phương xây dựng công cụ kết nối GDVL trực tuyến giữa 63 tỉnh thành. Vừa qua, Bộ LĐTBXH chủ trì khai mạc phiên GDVL trực tuyến kết nối 10 tỉnh, thành phố; kết hợp triển khai thí điểm công cụ quản lý điều hành sàn GDVL trực tuyến kết nối các tỉnh, thành phố. Qua hệ thống này, mỗi trung tâm DVVL sẽ tiếp cận được việc tuyển dụng lao động với các trung tâm DVVL trên toàn quốc.

NLĐ phỏng vấn trực tuyến với DN.
NLĐ phỏng vấn trực tuyến với DN.

“Hệ thống sàn giao dịch việc làm trực tuyến nằm trong chiến lược chuyển đổi số vào thị trường lao động, kết nối việc làm toàn quốc, tránh đứt gãy cục bộ, có điểm nghẽn trong thị trường lao động. Đây là lần đầu tiên phiên GDVL trực tuyến kết nối cả 63 địa phương được tổ chức”, ông Bình nhấn mạnh.

Cả nước có khoảng 500 trung tâm GDVL và các DN hoạt động cung ứng nguồn nhân lực. Sàn GDVL thời gian qua mới chỉ đáp ứng được cơ bản cung-cầu lao động chứ chưa có nhiều hoạt động khác. Đã đến thời điểm phải đổi mới hoạt động sàn GDVL cả về hình thức và chất lượng để cung cấp cho nhiều đối tượng, đáp ứng được nhu cầu của DN và NLĐ.

Ông Ngô Xuân Liễu, Giám đốc Trung tâm Quốc gia về DVVL

Qua ứng dụng trực tuyến, NLĐ ở bất cứ đâu cũng có thể kết nối, tìm kiếm việc làm. Đây là đột phá rất lớn, đảm bảo kết nối cung-cầu lao động mọi nơi, mọi lúc. Bước chuyển mình mới trong kết nối cung-cầu lao động đã tạo điều kiện thuận lợi cho DN và NLĐ. Các DN tham gia tuyển dụng qua hình thức trực tiếp và trực tuyến tại phiên GDVL tỉnh và các điểm sàn triển khai trực tuyến từ các tỉnh, thành đều có sự sàng lọc hồ sơ để khoanh vùng theo từng tệp đối tượng tuyển dụng. Cách làm này giúp tiết kiệm thời gian, giảm đi lại và tăng tỷ lệ kết nối thành công.

Tại Bà Rịa-Vũng Tàu, trong tháng 9 tới, Trung tâm DVVL tỉnh sẽ tổ chức phiên GDVL trực tuyến kết nối 63 tỉnh, thành cả nước. Năm 2023, Sở LĐTBXH giao Trung tâm DVVL tỉnh tổ chức 4 phiên GDVL trực tuyến kết nối các huyện, thị thành và các tỉnh thành khác. Các địa phương trong khu vực có thể chia sẻ, hỗ trợ nhau về nguồn lao động cung ứng cho DN, tạo thuận lợi cho DN tuyển dụng. Đồng thời, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp giới thiệu và cung cấp nguồn nhân lực có tay nghề, NLĐ dễ dàng tìm được việc làm phù hợp.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

;
.