Tận tâm vì nạn nhân chất độc da cam

Thứ Hai, 21/08/2023, 18:25 [GMT+7]
In bài này
.

Hơn 10 năm bà Trương Thị Kim Ngọc làm Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin và Bảo trợ xã hội TT.Long Hải (huyện Long Điền), đó cũng là quảng thời gian bà gắn bó, sẻ chia cuộc đời mình với các nạn nhân chất độc da cam, vì thế mà tên của bà được gắn liền biệt danh người “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”.

Bà Trương Thị Kim Ngọc thường xuyên tới thăm động viên em Phạm Minh Ngọc tại KP. Hải Hà 1.
Bà Trương Thị Kim Ngọc thường xuyên tới thăm động viên em Phạm Minh Ngọc tại KP. Hải Hà 1.

Những nghĩa cử ấm áp

Bằng tất cả tấm lòng, những năm qua bà Kim Ngọc đã và đang thắp lên nguồn sáng cho biết bao gia đình có người thân bị nhiễm CĐDC. 

Gia đình chị Vũ Ngọc Điệp (SN 1978) KP.Hải Hà 1, TT.Long Hải là một ví dụ. Hai vợ chồng chị Điệp sống trong căn phòng trọ nhỏ nơi ngõ cụt, ngoằn ngoèo như chính cảnh đời, sự vất vả của anh chị. Hơn 20 năm qua, vợ chồng chị Điệp phải gồng gánh trên đôi vai nỗi buồn đau về những di chứng chiến tranh trên cơ thể của người con trai Phạm Minh Ngọc (SN 2001). Sinh ra không bình thường như những đứa trẻ khác, nên chị Điệp phải phục vụ tất cả mọi công việc từ sinh hoạt cá nhân đến ăn uống. Chị Điệp phải ở nhà trông chừng, chăm con, do đó mọi chi tiêu trong gia đình đều phụ thuộc vào thu nhập ít ỏi từ việc làm thuê, làm mướn hàng ngày của chồng bà là anh Phạm Minh Hà (SN 1976). Chia sẻ trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình, mỗi tháng bà Ngọc đều tới thăm hỏi, động viên và tặng quà là nhu yếu phẩm.

Cầm suất quà nhu yếu phẩm trên tay, con trai của chị Điệp khó khăn nói từng từ “con cảm ơn cô Ngọc” với vẻ mặt vui vẻ, biết ơn. Chị Điệp chia sẻ: “Nhìn con người khác lớn khôn từng ngày, nhìn con mình bị tật nguyền như vầy vợ chồng tôi rất đau lòng. Song với sự quan tâm, giúp đỡ của chính quyền địa phương và bà Ngọc, gia đình tôi thấy được an ủi phần nào. Đây sẽ là niềm động viên rất lớn cả về vật chất lẫn tinh thần, giúp chúng tôi xoa dịu đi những mất mát, mặc cảm và vươn lên trong cuộc sống”.

Đến tổ 4, KP. Hải Lộc, TT. Long Hải, huyện Long Điền hỏi về trường hợp của anh Lâm Ngọc Nhân là NNCĐDC ai cũng rất tỏ tường và thương cảm. Ba mẹ sinh ra đã bỏ đi biền biệt không liên lạc nên anh Nhân ở cùng cô ruột là bà Nguyễn Thị Phương Lan (SN 1960). 25 năm qua, anh Nhân nằm một chỗ, chân tay co quắp, sức khỏe yếu. Hơn 10 năm gắn bó với Hội, là từng ấy năm đều đặn tháng nào bà Ngọc cũng tới thăm tặng quà cho anh Nhân. Cô ruột của anh Nhân cho biết: “Tháng nào cô Ngọc cũng tới thăm hỏi làm chúng tôi rất phấn khởi. Dẫu cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng được các cấp hội quan tâm vậy gia đình tôi rất ấm lòng và biết ơn”.

Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam

TT. Long Hải, huyện Long Điền hiện có 123 NNCĐDC trong đó có 93 hội viên. Tính từ đầu năm đến nay, bà Kim Ngọc đã vận động trao gần 800 suất quà, trung bình mỗi suất gần 300.000 đồng, với tổng giá trị trên 220 triệu đồng để chăm lo cho hội viên. 

Cùng hành trình xoa dịu nỗi đau da cam với bà Kim Ngọc, còn có thêm các thành viên CLB thiện nguyện Cội Nguồn do bà Kim Ngọc làm chủ nhiệm. Được thành lập từ năm 2014 với 30 thành viên, bà Nguyễn Thị Ngọc Nga, thành viên của CLB chia sẻ: “Chúng tôi đã theo cô Ngọc làm việc thiện nguyện suốt gần 10 năm nay. Trong quá trình cùng cô phát quà tới những mảnh đời bất hạnh, chúng tôi học hỏi từ cô được rất nhiều. Học thêm được cách sống, cách chia sẻ, cách yêu thương tới những hoàn cảnh khó khăn”.

Với những việc làm bình dị, thầm lặng mà cao cả, bà Ngọc đã nhận được nhiều giấy khen của các cấp vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội. Niềm vui sống của mỗi hội viên chính là động lực giúp bà Ngọc có thêm niềm tin, tiếp tục đồng hành cùng các NNCĐDC, bù đắp phần nào và xoa dịu những đớn đau, thiệt thòi mà họ phải gánh chịu.

Bài ảnh: THIÊN KIM

;
.