Cùng nhau đi trên hành trình xanh

Chủ Nhật, 20/08/2023, 19:52 [GMT+7]
In bài này
.

Cuối tuần, thay vì đi chơi, cà phê, thì hơn 300 thành viên các CLB - Đội - Nhóm tình nguyện viên bảo vệ môi trường (BVMT), người dân địa phương đã cùng tham gia thu gom rác đại dương tại các bãi biển Vũng Tàu. Họ đi cùng nhau trên một hành trình đến với môi trường xanh.

Ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu trực tiếp tham gia thu gom rác đại dương tại khu vực Bãi Trước (TP. Vũng Tàu).
Ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu trực tiếp tham gia thu gom rác đại dương tại khu vực Bãi Trước (TP. Vũng Tàu).

Yêu môi trường từ những điều nhỏ nhất

6 giờ 30 phút, ngày 20/8, hơn 300 thành viên của các CLB Biển xanh sạch đẹp, CLB Hành trình xanh, CLB Sài Gòn xanh, đại diện các phòng, ban, phường, cùng đông đảo người dân địa phương, khách du lịch, người lao động làm việc tại các công ty, đơn vị trên địa bàn tỉnh, đã tập trung tại Công viên Bãi Trước bắt đầu khởi động ngày cuối tuần bằng một việc làm ý nghĩa - thu gom rác đại dương.

Không sân khấu, không hoa, phát biểu tại lễ ra quân bằng những lời nói chân thành, ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu nhấn mạnh: “Mục tiêu của thành phố là phát triển kinh tế đi đôi với BVMT, nên thời gian qua, Thành ủy, UBND TP.Vũng Tàu đã ban hành nhiều chỉ thị, chương trình hành động, kế hoạch triển khai và chỉ đạo quyết liệt toàn hệ thống chính trị lập lại an ninh trật tự, môi trường du lịch”.  

Ngay sau lễ phát động, các thành viên đã nhanh chóng di chuyển xuống Bãi Trước (phường 1), Bãi Dứa (phường 2) và Bãi Dâu (phường 5) để tham gia thu gom rác. Tất cả mọi người đều làm việc cật lực, không ngại tận tay nhặt từng cọng rác thải nhựa từ ngoài đại dương trôi dạt vào; không nề hà mang vác từng giỏ rác nặng từ biển lên bờ…

Ông Vũ Văn Mạnh, Chủ nhiệm CLB Hành trình xanh cho biết, CLB thành lập từ tháng 9/2022. Sau gần 1 năm đi vào hoạt động, từ chưa đến 10 người, nay CLB có hơn 200 thành viên tham gia. “Hành trình xanh là một hành trình tự nguyện đến với môi trường xanh. Với thông điệp “Việc làm không chỉ của tôi, không riêng của bạn, cần cả cộng đồng”, CLB Hành trình xanh đã kết nối với nhiều người yêu môi trường cả trong và ngoài tỉnh để tổ chức các buổi thu gom rác bãi biển, rác trong các khu dân cư”, anh Mạnh nói.

Gia đình bà Nguyễn Thị Láng, Giám đốc Công ty TNHH Thiện Hà (TP. Vũng Tàu) cùng tham gia nhặt rác.
Gia đình bà Nguyễn Thị Láng, Giám đốc Công ty TNHH Thiện Hà (TP. Vũng Tàu) cùng tham gia nhặt rác.

Bà Nguyễn Thị Láng, Giám đốc Công ty TNHH Thiện Hà (TP. Vũng Tàu) cho biết, có nhiều ngày cuối tuần, cả gia đình chị đều tham gia nhặt rác bãi biển. Ngoài con gái lớn 19 tuổi, còn có bé nhỏ 4 tuổi cũng tham gia cùng. “Dù bé không nhặt được nhiều rác, nhưng tôi luôn mong con từ nhỏ đã ý thức hơn trong việc BVMT, bảo vệ đại dương”, bà Láng nói.

Sau hàng giờ thu gom rác, chiếc áo màu cam mà anh Tạ Văn Trường, người sáng lập CLB Biển xanh sạch đẹp, đã ướt đẫm mồ hôi, nhưng anh vẫn miệt mài cào những đống ni lông bị sóng biển chôn vùi dưới cát, vẫn cần mẫn thu gom từng cái ống hút, ly nhựa, bị sóng biển đánh dạt vào bờ và cả những bịch cua ghẹ của khách du lịch nào đó dùng xong, tiện tay quăng xuống biển.

“Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai. Chúng tôi yêu Vũng Tàu, thành phố mà mình đang sống, nên muốn góp phần nhỏ công sức làm cho thành phố ngày càng sạch đẹp hơn. Và mọi người cũng có thể làm được từ những việc nhỏ nhất, đó là ngừng xả rác ra môi trường, đặc biệt là môi trường biển, hãy bỏ rác đúng nơi quy định và hạn chế sử dụng đồ nhựa dùng một lần”, anh Trường nói.

Các bạn trẻ tham gia thu gom rác vào bờ.
Các bạn trẻ tham gia thu gom rác vào bờ.

Nâng cao ý thức và trách nhiệm

Không phân biệt tuổi tác, không phân biệt chức danh, không phân biệt xa gần, cũng không phân biệt người Việt Nam hay người nước ngoài, mỗi người đến với các hoạt động BVMT bằng ý niệm riêng.

Ông Matsumura Hiroshi, Chủ tịch Hội đồng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Bao bì và giấy Kraft của Châu Á - KOA cho biết, Công ty KOA thuộc tập đoàn đa ngành nghề Marubeni Corporation (Nhật Bản), được đầu tư tại KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3. Công ty chuyên sản xuất giấy nhăn, bìa nhăn, bao bì từ giấy và bìa với công suất 400.000 tấn/năm. Nhận thức rằng, BVMT là trách nhiệm của doanh nghiệp, KOA mong muốn đóng góp vào mục tiêu chung của xã hội là sản xuất thân thiện với môi trường và tiết kiệm năng lượng. Từ mục tiêu đó, thời gian qua, KOA đã rất tích cực tham gia các hoạt động BVMT trên địa bàn tỉnh.

Trong buổi sáng ngày 20/8, với sự tham gia của hơn 300 người, đã có hơn 40 tấn rác thải đại dương được thu gom, trả lại không gian sạch, đẹp cho bãi biển. Lượng rác thải này được Công ty CP dịch vụ môi trường và công trình đô thị Vũng Tàu ép rác trước khi vận chuyển đến xử lý tại Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên (TX. Phú Mỹ).

“Nhiều ngày cuối tuần, lãnh đạo và người lao động của KOA đã cùng tham gia thu gom rác tại các bãi biển Vũng Tàu. Ngoài ra, KOA cũng kêu gọi các DN đối tác, con cháu của người lao động thuộc Công ty KOA cùng tham gia các hoạt động BVMT này. Từ đó, nuôi dưỡng ý thức về BVMT cho thế hệ tương lai” ông Matsumura Hiroshi nói.

Tại buổi ra quân, ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu đã kêu gọi sự chung tay, góp sức, sự kết nối của các CLB, nhóm tình nguyện, tham gia thu dọn, nhặt rác, làm sạch bãi biển trên địa bàn TP.Vũng Tàu, góp phần lan tỏa ý thức, trách nhiệm BVMT đến người dân và khách du lịch; kêu gọi người dân, du khách hạn chế nguồn thải ra biển.

Ông Vũ Hồng Thuấn cho biết thêm, UBND thành phố đã giao Phòng TN-MT chủ trì xây dựng kế hoạch hành động tổng thể của TP.Vũng Tàu về quản lý rác thải, với mục tiêu, tiến độ rõ ràng, thông qua các chiến dịch BVMT quy mô lớn, thu hút đông đảo người dân tham gia, nhằm ngăn ngừa, giảm thiểu và kiểm soát rác thải, trong đó có rác thải đại dương, rác thải nhựa từ các nguồn thải trên đất liền và trên biển.

Song song đó, thành phố cũng nghiên cứu và sớm triển khai đề án thu gom rác ngoài biển; lắp đặt thùng, sọt rác cố định dọc bãi biển, với mật độ và vị trí thích hợp, tạo sự thuận lợi, cũng như góp phần tác động trực tiếp đến ý thức BVMT của du khách, người tắm biển. Đồng thời, yêu cầu Phòng GD-ĐT xây dựng kế hoạch và phương pháp tuyên truyền, giáo dục ý thức, hướng dẫn và hình thành thói quen cho học sinh về BVMT…

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 
;
.