.

Niềm vui trước thềm năm học mới

Cập nhật: 18:39, 30/08/2023 (GMT+7)

Hàng trăm chiếc xe đạp, học bổng, cặp sách, tập vở… liên tục được các cấp, ngành, đoàn thể và cộng đồng xã hội trao tặng cho HS nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn những ngày qua đã góp phần chăm lo, cho các em trước thềm năm học mới.

Bà Tống Thị Thanh Thuỷ, Phó Trưởng Phòng Hành chính và Lao động Công ty Nhiệt Điện Phú Mỹ trao học bổng cho các em.
Bà Tống Thị Thanh Thuỷ, Phó Trưởng Phòng Hành chính và Lao động Công ty Nhiệt Điện Phú Mỹ trao học bổng cho các em.

Đường tới trường gần hơn

Trước thềm năm học mới, sáng 24/8, hàng trăm HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh đã có mặt tại Trung tâm Hội nghị tỉnh để nhận học bổng, xe đạp… do Sở LĐTBXH trao tặng. Buổi lễ diễn ra trong không khí xúc động bởi các em đều có hoàn cảnh đáng thương. Là 1 trong 85 HS được trao tặng xe đạp lần này, em Trần Thị Kim Anh (HS lớp 9/5, Trường THCS Đất Đỏ, TT. Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ) rất vui.

Kim Anh là chị cả trong gia đình 4 chị em. Ba làm phụ hồ, mẹ ở nhà nội trợ. Nguồn sống của gia đình em chủ yếu dựa vào khoản thu nhập hàng ngày của ba. Tuy gia cảnh nghèo khó nhưng Kim Anh vẫn kiên trì đeo đuổi việc học. Kim Anh xúc động cho biết: “Ba, mẹ luôn động viên con chỉ có học là con đường duy nhất thoát nghèo. Vì thế, con luôn cố gắng học với hy vọng tương lai sau này sáng hơn. Nhà có mỗi chiếc xe gắn máy cũ, mẹ phải đưa rước các em nên con đi bộ tới trường. Năm nay có xe đạp, con tự đi học được và chở thêm em đỡ cho mẹ. Có được món quà lớn này, con mừng lắm”.

Em Trần Thị Như Ý (HS lớp 6, Trường THCS Vũng Tàu, TP.Vũng Tàu) bị khuyết tật bẩm sinh. Ẩn sau cơ thể không lành lặn ấy là nghị lực phi thường vươn lên trong học tập và cuộc sống. Từ lúc lọt lòng mẹ, đôi chân Như Ý đã bị liệt khiến việc đi lại với em rất khó khăn. Mỗi lần muốn di chuyển, em phải nhờ người dìu. Đôi bàn tay của Như Ý cầm nắm cũng khó khăn bởi các ngón tay co quắp lại. Bù lại, Như Ý có khuôn mặt sáng, ánh mắt tinh anh. Với nghị lực vượt khó, 5 năm qua, kết quả học tập của em là niềm an ủi của mẹ.

Như Ý vui vẻ chia sẻ: “Đây là năm thứ 3 con được lãnh học bổng. Học bổng giúp con có thêm tiền mua sách, vở đầu năm học. Được mọi người luôn quan tâm, yêu thương và hỗ trợ, con và mẹ rất hạnh phúc. Nhờ có chế độ quan tâm của nhà nước và sự hỗ trợ của các cô, chú mà con không phải nghỉ học giữa chừng. Được đến trường, được đi học cùng các bạn, con vui lắm. Ở trường, các bạn và thầy cô luôn quan tâm, giúp đỡ và yêu thương con”. 

Chị Trần Thị Nở, mẹ của Như Ý cho biết, vợ chồng chị ly hôn khi Như Ý chưa lọt lòng. Con trai lớn theo ba. Như Ý ở với mẹ. Không có tiền mướn phòng trọ, Như Ý và mẹ ở ké nhà người thân. Khoản tiền lương đi phụ việc nhà hơn 4 triệu đồng hàng tháng của mẹ phải tằn tiện để lo cho Như Ý tới trường.

Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh được xây dựng từ năm 1992 đến nay. Trung bình mỗi năm từ số tiền ủng hộ Quỹ hơn 1 tỷ đồng, Sở LĐTBXH đã trao học bổng, xe đạp và đồ dùng học tập... cho khoảng 4.000 HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 

Vững bước đến trường

Trước thềm năm học mới, sự chung tay, tiếp sức của toàn xã hội không chỉ chia sẻ những khó khăn, thiếu thốn với các em HS mà còn là nguồn động viên tinh thần, tiếp thêm niềm tin, nghị lực giúp các em vững bước trên con đường học tập.

Tại khắp các địa phương trong tỉnh, nhiều đơn vị, tổ chức, đoàn thể… đã tập trung huy động mọi nguồn lực trao tặng học bổng, xe đạp, đồ dùng học tập… cho HS có hoàn cảnh khó khăn, HS mồ côi, khuyết tật, các em có nguy cơ bỏ học. Sự tiếp sức ý nghĩa trước thềm năm học mới phần nào giảm bớt gánh nặng kinh tế cho các gia đình khó khăn.

Để có được những món quà ý nghĩa ấy trao tặng cho các em là sự chung tay, góp sức của nhiều tổ chức, cá nhân. Bà Tống Thị Thanh Thuỷ, Phó Trưởng phòng Hành chính và Lao động, Công ty Nhiệt Điện Phú Mỹ (KCN Phú Mỹ 1, TX.Phú Mỹ) cho biết, cùng với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, công ty luôn đồng hành cùng các hoạt động an sinh xã hội. Trong đó có hỗ trợ học bổng hàng năm cho HS nghèo, HS mồ côi, khuyết tật… nhằm hỗ trợ cho các em vững bước tới trường. 

“Trao cho các em học bổng cũng là trao cho các em sự hỗ  trợ và tình yêu thương. Đó vừa là vinh hạnh, vừa là trách nhiệm của chúng tôi trong chăm lo cho thế hệ tương lai, nhất là chăm lo cho các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nhìn các em dù cơ thể khiếm khuyết, lớn lên thiếu vắng tình yêu thương chăm sóc của ba, mẹ nhưng luôn tràn đầy tinh thần lạc quan, ham học, chúng tôi-những nhà tài trợ rất tự hào. Chúng tôi sẽ cố gắng để luôn đồng hành, trao cho các em tình yêu thương, sự giúp đỡ kịp thời để các em yên tâm tới trường”, bà Tống Thị Thanh Thuỷ nhấn mạnh.

Bà Rịa-Vũng Tàu có 271.131 trẻ em, trong đó có: 2.324 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, chiếm 0,9% so với tổng số trẻ em toàn tỉnh, 8.346 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, chiếm tỷ lệ 3% tổng số trẻ em và 3.391 trẻ em có hoàn cảnh khác chiếm 1,2% tổng số trẻ em.

Ông Tạ Minh Phong, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH cho biết, những năm qua, cùng với việc thực hiện các chính sách phát triển kinh tế-xã hội, Bà Rịa-Vũng Tàu đã không ngừng chăm lo công tác an sinh xã hội. Trong đó có chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. 

“100% trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh luôn được chăm lo suốt thời gian qua. Điển hình như trợ cấp đột xuất, nuôi dưỡng tập trung, miễn giảm học phí, tặng học bổng, xe đạp, đồ dùng học tập, hỗ trợ khám chữa bệnh, hỗ trợ phẫu thuật tim… Hàng năm, trước thềm năm học mới, từ nguồn đóng góp của các cơ quan, đơn vị, DN cho Quỹ Bảo trợ trẻ em, Sở LĐTBXH đều tổ chức trao tặng học bổng, xe đạp… cho HS có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Qua đó, các em được chăm sóc tốt hơn cả về thể chất và tinh thần”, ông Tạ Minh Phong nói.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

 
.
.
.