.
Năm học 2023-2024

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng GD-ĐT

Cập nhật: 18:47, 21/08/2023 (GMT+7)

Sáng 21/8, tại hội nghị tổng kết năm học 2022-2023, ngành GD-ĐT đã đặt mục tiêu trọng tâm cho năm học mới là tiếp tục đổi mới theo chiều sâu, nâng cao chất lượng GD-ĐT.

Ông Mai Ngọc Thuận, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh trao cờ thi đua của UBND tỉnh cho 5 tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm học 2022-2023.
Ông Mai Ngọc Thuận, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh trao cờ thi đua của UBND tỉnh cho 5 tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua năm học 2022-2023.

Hoàn thành tốt các chỉ tiêu

Bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, năm học 2022-2023 với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, ra sức phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, củng cố và nâng cao chất lượng GD-ĐT” ngành giáo dục đã khắc phục khó khăn, hoàn thành các nhiệm vụ, giải pháp đề ra.

Sở GD-ĐT thực hiện tốt vai trò tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành 9 nghị quyết, chính sách của địa phương lĩnh vực GD-ĐT và triển khai thực hiện theo quy định. Cùng với đó là việc tiếp tục triển khai Chương trình GDPT 2018 bảo đảm đúng tiến độ. Việc biên soạn, thẩm định tài liệu giáo dục địa phương hoàn thành theo lộ trình thẩm định và phê duyệt của Bộ GD-ĐT. Các cơ sở giáo dục phát huy tính chủ động, linh hoạt trong triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018.

Ông Đặng Minh Thông, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh cho các thầy cô giáo có thành tích xuất sắc trong công tác.
Ông Đặng Minh Thông, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh cho các thầy cô giáo có thành tích xuất sắc trong công tác.

Bà Trần Thị Ngọc Châu nhấn mạnh, năm học 2022-2023, chất lượng giáo dục các cấp học được bảo đảm, hoàn thành các chỉ tiêu đề ra cho năm học. Với giáo dục MN, tỷ lệ huy động trẻ đạt vượt so với kế hoạch đặt ra. Trong đó, trẻ nhà trẻ đạt 37,65%, trẻ mẫu giáo là 95,99%. Với GDPT, chất lượng giáo dục có nhiều chuyển biến tích cực.

Ngành cũng đã tổ chức thành công kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, giáo dục mũi nhọn tiếp tục duy trì và phát triển. Kết quả, tỷ lệ đậu tốt nghiệp THPT của tỉnh đạt 98,64%. Toàn tỉnh có 20 cơ sở giáo dục có tỷ lệ đậu tốt nghiệp đạt 100%. Bà Rịa-Vũng Tàu xếp thứ 27/63 tỉnh, thành phố trên cả nước về trung bình điểm thi tốt nghiệp, tăng 4 bậc so với năm 2022. Tỷ lệ đậu ĐH của tỉnh xếp thứ 12/63 tỉnh, thành, nằm trong nhóm các địa phương có chất lượng GDPT và phân hóa nghề nghiệp tốt.

Quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục theo quy hoạch tỉnh

Phát biểu tại lễ tổng kết năm học 2022-2023, ông Mai Ngọc Thuận, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận và biểu dương những nỗ lực khắc phục khó khăn của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và HS, sự hỗ trợ thiết thực, kịp thời của các nhà hảo tâm, góp phần giúp ngành GD-ĐT tỉnh hoàn thành nhiệm vụ đề ra và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Trước thềm năm học mới, ông Mai Ngọc Thuận yêu cầu ngành giáo dục tập trung quán triệt và thực hiện nghiêm chương trình, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2023-2024 mà Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết năm học vừa qua. Tiếp tục chủ động cập nhật các thông tin về Nghị quyết của BCH Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết, chương trình hành động của Tỉnh ủy, chỉ đạo của Ban cán sự đảng UBND tỉnh cũng như các Nghị quyết chuyên đề liên quan đến GD-ĐT để bổ sung kịp thời vào nhiệm vụ năm học 2023-2024 và cả nhiệm kỳ 2020-2025. Trong đó cần lưu ý thực hiện quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục theo quy hoạch tỉnh ngay sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục nghiên cứu, tham mưu, đề xuất Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cho chủ trương và ban hành các chính sách ở địa phương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục. Nghiên cứu, học tập xây dựng bộ tiêu chí trường tiên tiến, hội nhập, chất lượng cao để tạo nguồn nhân lực có chất lượng cho tỉnh và làm tiền đề cho việc xã hội hóa giáo dục. Nghiên cứu, đề xuất chính sách động viên khuyến khích, thu hút GV có năng lực. Thực hiện tốt công tác chính trị, tư tưởng, động viên, biểu dương, khen thưởng, nhân rộng gương điển hình, tiên tiến, tiêu biểu, nhằm khơi dậy nhiệt huyết, niềm tự hào về nghề nghiệp, ý thức, trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo.

Sở GD-ĐT tham mưu UBND tỉnh điều tiết lại biên chế giữa các địa phương. Đồng thời, cần tích hợp, đồng bộ hệ thống cơ sở dữ liệu ngành giáo dục, khai thác và quản trị một cách hiệu quả; nghiên cứu để có sự phối hợp tháo gỡ trong quy chuẩn xây dựng trường học ở các địa bàn có độ nén về dân cư như: diện tích tối thiểu/HS; số lớp, số tầng cao của công trình trường học.

Ông Mai Ngọc Thuận cũng yêu cầu ngành tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng GD-ĐT thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục MN, GDPT và GDTX theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT. Tăng cường giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống cho thế hệ trẻ. Quan tâm hơn giáo dục thể chất và y tế, bữa ăn học đường, tăng cường thể lực HS, sức khỏe học đường; đẩy mạnh hơn nữa các phong trào thi đua trong dạy và học. Thực hiện tốt chương trình GDPT mới gắn với định hướng nghề nghiệp…

Ngoài ra, ngành GD-ĐT cùng các địa phương cần tiếp tục rà soát, nắm tình hình, kịp thời tuyển dụng, không để xảy ra tình trạng thiếu GV. Tiếp tục đẩy mạnh công tác phân luồng và định hướng nghề nghiệp cho HS…

“Các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể cần phối hợp, tạo điều kiện hỗ trợ hơn nữa, để cho ngành GD-ĐT làm tốt chức năng “trồng người”. Các sở, ban, ngành chủ động, tiếp tục phối hợp, đồng hành cùng ngành GD-ĐT để quán triệt, giải quyết hài hòa việc “Dạy chữ - Dạy người - Dạy nghề”. Trong đó năm học 2023-2024 lấy việc dạy người làm trọng tâm”, ông Thuận nhấn mạnh.

Bài ảnh: KHÁNH CHI

.
.
.