.
NGHỊ QUYẾT SỐ 05/2022/NQ-HĐND

'Tiếp sức' cho cộng tác viên dân số

Cập nhật: 18:44, 21/08/2023 (GMT+7)

Theo Nghị quyết số 05/2022/NQ-HĐND ngày 15/7/2022, mỗi cộng tác viên (CTV) dân số trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ 500 ngàn đồng/người/tháng. Chính sách này thể hiện sự quan tâm, động viên, khuyến khích đội ngũ CTV dân số ở các khu phố, thôn, ấp tiếp tục gắn bó và nhiệt huyết với công việc.

Bà Nguyễn Thị Thim (bên phải) tư vấn chăm sóc sức khỏe sau sinh cho phụ nữ trên địa bàn thôn Chu Hải,  xã Tân Hải (TX.Phú Mỹ).
Bà Nguyễn Thị Thim (bên phải) tư vấn chăm sóc sức khỏe sau sinh cho phụ nữ trên địa bàn thôn Chu Hải, xã Tân Hải (TX.Phú Mỹ).

Nguồn hỗ trợ đã "đến tay" CTV dân số

Bà Trần Thị Chung (55 tuổi, KP.Hải Hà 1, TT.Long Hải, huyện Long Điền) có 14 năm làm CTV dân số. Khu phố của bà có gần 300 hộ dân và địa bàn phức tạp, dù vậy bà vẫn luôn cố gắng để hoàn thành tốt  công việc. Bà Chung cho hay, từ năm 2020 trở về trước, CTV dân số được hỗ trợ mức 0,2 hệ số lương cơ sở/người/tháng (khu vực thành thị) và 0,25 hệ số lương cơ sở/người/tháng (khu vực nông thôn) theo Nghị quyết số 23/2019/NQ-HĐND của HĐND tỉnh. Tuy nhiên, từ năm 2021, Nghị quyết này hết hiệu lực, CTV dân số không còn được bồi dưỡng hàng tháng. Đến tháng 7/2022, Nghị quyết số 05 của HĐND tỉnh được ban hành, quy định bồi dưỡng 500 ngàn đồng/người/tháng, là nguồn động lực "tiếp sức" cho bà Chung và những  CTV dân số.  “Đầu tháng 7/2023, tôi đã nhận hỗ trợ 7 tháng đầu năm, với số tiền 3,5 triệu đồng. Số tiền tuy không nhiều nhưng đó là sự quan tâm, ghi nhận và động viên đội ngũ CTV dân số”, bà Chung bày tỏ.

Bà Nguyễn Thị Thim (69 tuổi, thôn Chu Hải, xã Tân Hải, TX.Phú Mỹ) đảm nhận công tác dân số của thôn từ 20 năm qua. Không kể sáng, hay tối, trời mưa hay nắng, khi có việc liên quan đến công việc, bà đều hăng hái thực hiện các nhiệm vụ được giao. Vì thế, người dân nơi đây dành cho bà những tình cảm yêu mến, thân thương gọi “bà Thim cộng đồng”. Khi hay tin CTV dân số được nhận bồi dưỡng hàng tháng Nghị quyết số 05 của HĐND tỉnh, bà cảm thấy ấm lòng bởi sự quan tâm kịp thời của tỉnh. Bà Thim nói: “Tôi đã làm đầy đủ các thủ tục, hồ sơ và gửi lên TTYT TX.Phý Mỹ để nhận bồi dưỡng hàng tháng. Mức bồi dưỡng này sẽ giúp tôi có thêm động lực gắn bó lâu dài với công tác dân số ở thôn”.

Do thiếu điều kiện, nhiều CTV dân số chưa được hỗ trợ

Bác sĩ Lê Văn Đoàn, Phó Giám đốc TTYT TX.Phú Mỹ thông tin, căn cứ vào quy mô dân số, TX.Phú Mỹ có 174 CTV dân số. Tuy nhiên, hiện địa phương mới có 171 người. Thực hiện Nghị quyết số 05 của HĐND, TTYT TX.Phú Mỹ phối hợp với các trạm y tế trên địa bàn rà soát số lượng CTV, hoàn thiện các hồ sơ theo quy định. Đến nay, TX.Phú Mỹ có 157 người đầy đủ điều kiện được nhận bồi dưỡng hàng tháng, với kinh phí 304 triệu đồng. Trong số này, có 98 người được nhận bồi dưỡng 2 tháng và 59 người nhận 7 tháng. Dự kiến, những người này sẽ được nhận bồi dưỡng trong tháng 8/2023.

Bác sĩ Đoàn cho rằng, trong số các CTV dân số hiện có của TX.Phú Mỹ có 17 người không đủ điều kiện để được hưởng hàng tháng theo Nghị quyết số 05 nên địa phương đề xuất thêm 14 người, đang thiếu 3 người. “TTYT TX.Phú Mỹ tiếp tục phối hợp với trạm y tế các địa phương tìm kiếm số lượng CTV còn thiếu và hoàn thiện thủ tục cho tất cả 17 người này trong thời gian sớm nhất để họ được hưởng mức bồi dưỡng hàng tháng như quy định”, bác sĩ Đoàn nói thêm.

6 tháng đầu năm 2023, TP.Vũng Tàu, huyện Long Điền và Xuyên Mộc đã có hơn 410 CTV dân số được nhận bồi dưỡng hàng tháng theo Nghị quyết số 05/2022/NQ-HĐND, với kinh phí hơn 1,22 tỷ đồng.

Theo Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh, đến nay toàn tỉnh mới có 3 địa phương nói trên chi trả bồi dưỡng cho CTV dân số theo Nghị quyết số 05/2022/NQ-HĐND. Các địa phương còn lại vẫn đang tiếp tục rà soát, thực hiện các thủ tục đúng quy định.

Ông Nguyễn Phương Nam, Chi cục phó, Phụ trách Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh cho biết, để được nhận bồi dưỡng hàng tháng, TTYT các huyện, thị xã, thành phố phải ký hợp đồng với các CTV. Đội ngũ này phải thỏa mãn được các điều kiện về trình độ học vấn tốt nghiệp từ THCS trở lên, có đủ sức khỏe, có tinh thần trách nhiệm với công việc… mới đủ điều kiện ký hợp đồng. Tuy nhiên, nhiều CTV không có đủ các yêu cầu này nên không thể ký hợp đồng theo quy định.

Ông Nam cho biết: “Toàn tỉnh được giao 1.120 CTV dân số, nhưng đến nay mới có 1.045 người. Chúng tôi tiếp tục yêu cầu TTYT các địa phương nhanh chóng hoàn thành hồ sơ để thanh toán kinh phí cho CTV dân số. Những đơn vị còn thiếu người thì lựa chọn và tiến hành các bước ký hợp đồng với họ nhằm thực hiện đầy đủ quy định theo Nghị quyết số 05 và chỉ tiêu CTV dân số được giao”.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

.
.
.