.

Giá nhà ở xã hội tăng, người dân lo lắng

Cập nhật: 19:26, 09/08/2023 (GMT+7)

Xây dựng nhà ở xã hội (NƠXH) là để giúp người thu nhập thấp có thể “an cư lạc nghiệp”. Thế nhưng, hàng trăm hộ dân ở Chung cư NƠXH Chí Linh A (217, Nguyễn Hữu Cảnh, phường Thắng Nhất, TP.Vũng Tàu) đang đứng ngồi không yên vì giá NƠXH tăng gấp đôi so với giá ban đầu.

Giá thuê mua NƠXH Khu Chí Linh A (phường Thắng Nhất, TP.Vũng Tàu) tăng gấp đôi khiến các hộ dân lo lắng.
Giá thuê mua NƠXH Khu Chí Linh A (phường Thắng Nhất, TP.Vũng Tàu) tăng gấp đôi khiến các hộ dân lo lắng.

Nhà ở xã hội quá sức người dân

Theo phản ánh của các hộ dân, ngày 26/11/2020, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3542 về tăng giá nhà thuê, thuê mua đối với khu NƠXH Chí Linh A. Theo đó, giá NƠXH hơn 15 triệu đồng/m2, tăng khoảng 8 triệu đồng/m2 so với giá thuê mua NƠXH theo Quyết định số 1543 ngày 20/7/2013 của UBND tỉnh.

Việc tăng giá này khiến nhiều người lo lắng vì không đủ sức chi trả, bởi đa số những người sống tại Chung cư NƠXH Chí Linh A đều là công chức, viên chức lao động của tỉnh, có mức thu nhập thấp, trong đó một số người đã về hưu.

Ông Nguyễn Thế Khang (cư dân của chung cư) cho biết, năm 2013, khi thực hiện chính sách về NƠXH cho cán bộ, công chức, viên chức, có hơn 1.200 hộ gia đình công tác trong các cơ quan nhà nước của tỉnh đăng ký. Quá trình xét duyệt, chỉ có gần 300 hộ đủ điều kiện thuê, thuê mua NƠXH thuộc Chung cư NƠXH Chí Linh A. Thời điểm này, mức giá tạm tính hơn 7 triệu đồng/m2. “Giá căn hộ chung cư thương mại trên địa bàn TP.Vũng Tàu năm 2013 khoảng 10-11 triệu đồng/m2, chúng tôi rất phấn khởi vì mua được giá nhà phù hợp với thu nhập của cán bộ viên chức”, ông Khang nói.

Thế nhưng, hiện nay người dân lo lắng vì giá thuê mua NƠXH tăng hơn trước rất nhiều. Bà Đỗ Thị Liên (cư dân chung cư NƠXH Chí Linh A) cho biết, gia đình bà được xét duyệt đủ điều kiện mua NƠXH tại đây với diện tích căn hộ 60m2, mức giá hơn 7 triệu đồng/m2 (theo Quyết định số 1543). Hằng tháng gia đình bà đóng 1,8 triệu đồng. “Theo Quyết định số 3542, tôi phải đóng gần 4 triệu đồng/tháng (chưa tính thuế). Mức giá này đối với lương công chức nhà nước của chúng tôi là quá chật vật, không đủ để trang trải cuộc sống hàng ngày”, bà Liên bày tỏ.

Bà Trần Thanh Lam, Tổ trưởng tổ 9, lô C (Chung cư NƠXH Chí Linh A) cho hay, với mức giá trên, giá NƠXH còn cao hơn giá chung cư thương mại. Chưa kể, hiện nay Chung cư NƠXH Chí Linh A xuống cấp, thấm dột, hệ thống đèn chiếu sáng hành lang hư hỏng... “Chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng của tỉnh xem xét lại giá thuê mua NƠXH tại Chung cư NƠXH Chí Linh A để bảo đảm đúng theo điều kiện NƠXH”, bà Lam kiến nghị.

Việc tăng giá đúng quy định pháp luật

Liên quan nội dung người dân phản ánh, trong văn bản ngày 17/7 của UBND tỉnh trả lời kiến nghị cử tri, gửi HĐND tỉnh mới đây nêu rõ, dự án NƠXH tại Khu Chí Linh A được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách, thuộc sở hữu nhà nước. Nguyên tắc xác định giá cho thuê, thuê mua NƠXH được áp dụng theo Luật Nhà ở năm 2014. Chi phí thu hồi vốn đầu tư xây dựng nhà ở trong thời hạn tối thiểu là 20 năm, kể từ ngày ký hợp đồng thuê.

Trường hợp cho thuê mua nhà ở thì giá thuê mua được tính đủ chi phí thu hồi vốn đầu tư xây dựng nhà ở trong thời hạn tối thiểu là 5 năm, kể từ ngày ký hợp đồng thuê mua. Như vậy, quá trình áp dụng quy định pháp luật để tính toán giá cho thuê, thuê mua NƠXH Khu Chí Linh A đều căn cứ trên nguyên tắc bảo đảm tính đủ chi phí thu hồi vốn đầu tư xây dựng nhà ở.

Năm 2013, NƠXH Khu Chí Linh A được đưa vào sử dụng. Theo đó, để kịp thời bố trí cho các đối tượng được UBND tỉnh phê duyệt vào ở, đồng thời sử dụng hiệu quả tài sản thuộc sở hữu nhà nước, UBND tỉnh giao liên Sở Xây dựng và Sở Tài chính tính giá tạm thời trong khi chờ quyết toán công trình chính thức sẽ điều chỉnh cho phù hợp quy định.

Nhưng giá thuê, thuê mua (tạm tính) này chưa bảo đảm thu hồi đủ vốn đầu tư của dự án. Lý do, tại thời điểm đó, dự án chưa thực hiện hoàn thành thẩm tra quyết toán nên việc tạm tính giá để thu hồi một phần vốn đầu tư là đáp ứng điều kiện thực tế khu nhà đã đưa vào sử dụng.

Hiện tại giá thuê, thuê mua NƠXH Chí Linh A chính thức có điều chỉnh cao hơn giá tạm tính với lý do giá thuê, thuê mua tạm tính trước đây tính toán có đưa ra phương án hỗ trợ một phần kinh phí đầu tư xây dựng để giảm giá thành thuê mua các đối tượng. Tuy nhiên, theo quy định giá thuê, thuê mua NƠXH chỉ được hỗ trợ theo Điều 12, Nghị định số 188/2013 ngày 20/11/2013 của Chính phủ về quản lý và phát triển NƠXH. Do đó, Sở Xây dựng căn cứ đúng quy định pháp luật nêu trên để đề xuất UBND tỉnh phê duyệt giá thuê, thuê mua nhằm thu hồi đủ vốn đầu tư theo quy định.

Đối với kiến nghị của cử tri về giá thuê mua mới, UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh xem xét đơn của các hộ cư dân khu NƠXH Chí Linh A, để đề xuất UBND tỉnh giải quyết theo đúng quy định pháp luật. Đồng thời, Sở LĐ-TB-XH rà soát các đối tượng mua, thuê mua NƠXH, trường hợp thuộc diện được hỗ trợ thì đề xuất chính sách hỗ trợ cho từng đối tượng cụ thể. Giao Sở Xây dựng chủ trì, rà soát tổng mức đầu tư về hạ tầng kỹ thuật và các hạng mục khác có liên quan, đề xuất phương án hỗ trợ trên cơ sở phù hợp quy định pháp luật hiện hành.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

.
.
.