.

Dự báo xuất hiện bão trong dịp Lễ Quốc khánh 2/9

Cập nhật: 19:14, 30/08/2023 (GMT+7)

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng-Thủy văn quốc gia, dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9, khả năng siêu bão Saola sẽ đi vào Biển Đông và trở thành cơn bão số 3 trong năm 2023.

Cơn bão Saola đang hoạt động ngoài khơi khu vực phía Bắc biển Philippines, ở cấp độ siêu bão. Sau khi quần thảo ngoài khơi Philippines và đổi hướng liên tục, bão đang có xu hướng đi ngược lên phía Bắc. Dự báo trong thời gian tới, bão sẽ đổi hướng liên tục và đi vào vùng giữa Philippines và Đài Loan. Theo cơ quan khí tượng, do có nhiều yếu tố chi phối nên chưa có dự báo nào chắn về hướng di chuyển của bão số 3 trong 2-4 ngày tới. Dự báo bão Saola sẽ vào Biển Đông trong sáng 31/8. Dù bão Saola rất mạnh nhưng sẽ ít có khả năng ảnh hưởng tới đất liền.

Do ảnh hưởng của bão số 3, trên vùng biển phía Đông Bắc của khu vực Bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 6, từ chiều và đêm 30/8 mạnh lên cấp 7-8, vùng gần tâm bão mạnh cấp 10-12, sau tăng lên cấp 13-15, giật trên cấp 17; biển động dữ dội. Đồng thời, vùng biển phía Nam khu vực giữa Biển Đông, vùng biển phía Bắc khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa) và vùng biển từ Ninh Thuận đến Cà Mau có gió Tây Nam mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9, biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4m, riêng vùng biển phía Đông Bắc khu vực Bắc Biển Đông cao 3-5m.

Toàn bộ tàu thuyền và các hoạt động khác tại các vùng biển trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn.

Ngoài ra, theo dự báo của cơ quan khí tượng thủy văn, cùng với hoạt động của bão Saola, thời gian này ở khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương cũng đang tồn tại một cơn bão mạnh khác, có tên quốc tế là Haikui. Khoảng cách 2 cơn bão là gần 1.500km. Chuyên gia nhận định sẽ tạo ra hiệu ứng bão đôi.

LINH ĐAN

 
.
.
.