Đề xuất điều chỉnh tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS vào giáo dục nghề nghiệp
Tiếp tục thực hiện chương trình giám sát chuyên đề “Tình hình giáo dục hướng nghiệp và phân luồng HS trong giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu”, ngày 11/8, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với UBND TX.Phú Mỹ và TP.Bà Rịa.
Từ năm 2019 đến nay, TX.Phú Mỹ đã tuyên truyền về phân luồng, hướng nghiệp khoảng 2.209 lượt, với 92.291 lượt người tham gia; cấp phát 2.500 tờ rơi về giáo dục nghề nghiệp; 100% trường THCS có chương trình giáo dục hướng nghiệp gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương; 100% GV kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn hướng nghiệp; tổ chức 24 lượt thăm quan, trải nghiệm cho 1.581 HS…
Số lượng HS tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tăng. Năm học 2022-2023, tỷ lệ HS vào lớp 10 công lập là 62,25%; tỷ lệ HS vào học giáo dục nghề nghiệp là 19,3%. Tỷ lệ HS tốt nghiệp giáo dục nghề nghiệp có việc làm đạt khoảng 96%.
Còn tại TP. Bà Rịa, từ năm 2019 đến nay, thành phố đã tổ chức 51 buổi tư vấn hướng nghiệp, gần 50 đợt thăm quan trường nghề cho hơn 7.000 lượt HS khối 9. Các cơ sở giáo dục đổi mới hoạt động giáo dục hướng nghiệp theo hướng gắn với thực tiễn sản xuất kinh doanh của địa phương… Tuy nhiên, hiện nay, tỷ lệ HS theo học nghề sau tốt nghiệp THCS của thành phố chỉ đạt tỷ lệ bình quân dưới 10%.
Tại 2 địa phương, Đoàn giám sát ghi nhận thực trạng huy động HS vào học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đang gặp nhiều khó khăn do tâm lý phụ huynh vẫn coi trọng bằng cấp, muốn con vào học ĐH-CĐ, lo ngại HS tốt nghiệp THCS còn quá nhỏ để tham gia học nghề. Bên cạnh đó, chưa có tiêu chí để đánh giá việc thực hiện giáo dục hướng nghiệp trong cơ sở giáo dục phổ thông, cũng như tiêu chuẩn với người làm công tác này. Các trường nghề không giảng dạy chương trình giáo dục phổ thông 2018 nên việc thu hút HS còn hạn chế…
Các địa phương đề xuất Sở GD-ĐT kiến nghị Bộ GD-ĐT sớm ban hành tiêu chí đánh giá việc thực hiện giáo dục hướng nghiệp trong các cơ sở giáo dục phổ thông và tiêu chuẩn lựa chọn người làm nhiệm vụ tư vấn hướng nghiệp trong nhà trường. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh điều chỉnh kế hoạch 135, nâng chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 công lập, điều chỉnh tỷ lệ HS tốt nghiệp THCS vào học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cho phù hợp.
Ông Nguyễn Văn Tuân, Phó Trưởng Ban Văn hóa- Xã hội HĐND tỉnh cho biết, Đoàn ghi nhận những khó khăn, vướng mắc và đề xuất của các địa phương, tổng hợp để báo cáo thường trực HĐND tỉnh, Tỉnh ủy. Đồng thời, đề nghị các cấp, đơn vị có liên quan thể hiện sự nhiệt tình, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ phân luồng, hướng nghiệp. Tăng cường công tác truyền thông để thay đổi nhận thức phụ huynh và xã hội về đào tạo nghề.
KHÁNH CHI