.

Chính quyền TP.Vũng Tàu: Lắng nghe và xử lý kịp thời các vấn đề bức xúc

Cập nhật: 18:48, 03/08/2023 (GMT+7)

Bằng sự gặp gỡ, lắng nghe dân với tinh thần cầu thị và trách nhiệm, các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp của TP.Vũng Tàu đã giải quyết kịp thời những phản ánh của người dân về các vấn đề dân sinh hay liên quan đến xây dựng văn minh đô thị, phát triển kinh tế, xã hội... Qua đó, tạo sự hài lòng và tin tưởng cho người dân.

Lãnh đạo Công an phường 1 (TP.Vũng Tàu) trả lời ý kiến của người dân phản ánh về trật tự giao thông trên địa bàn.
Lãnh đạo Công an phường 1 (TP.Vũng Tàu) trả lời ý kiến của người dân phản ánh về trật tự giao thông trên địa bàn.

Xử lý kịp thời phản ánh của người dân

Từ tháng 1/2023 đến nay, UBND phường 4 duy trì tổ chức hội nghị “Ngày thứ Bảy lắng nghe dân nói” để luân phiên gặp gỡ, lắng nghe cán bộ, người dân 6 khu phố. Ở các hội nghị, người dân trực tiếp gặp gỡ, trao đổi, phản ánh những vấn đề nổi cộm đến lãnh đạo phường. Đó là tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè ở đường Mạc Đĩnh Chi, Lê Hồng Phong, hay những bóng đèn đường bị hư hỏng, cống rãnh tắc nghẽn...

Theo bà Trần Thị Bích Vân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường 4, từ sự phản ánh của người dân, lãnh đạo phường nhanh chóng chỉ đạo các lực lượng lập lại trật tự đô thị, khơi thông cống rãnh, sửa chữa bóng đèn... Qua đó, tạo sự hài lòng, tin tưởng trong người dân.

Ông Lâm Văn Hoạt (228/18, Lê Lợi, phường 4, TP.Vũng Tàu) bày tỏ: Nhiều vấn đề bức xúc như việc gây ồn ào do các gia đình hát karaoke, để xe lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, chó thả rông... khi được người dân phản ánh qua hội nghị “Ngày thứ Bảy lắng nghe dân nói” do UBND phường tổ chức và qua kênh nhóm Zalo của khu phố, tổ dân cư... được phường quan tâm, xử lý kịp thời. Nhờ vậy, bà con rất phấn khởi.

Lắng nghe, chia sẻ và xử lý kịp thời các phản ánh của người dân đang được chính quyền các cấp TP.Vũng Tàu nỗ lực thực hiện trong thời gian qua. Qua đó góp phần xây dựng chính quyền thân thiện, hoạt động hiệu quả.

Thực hiện Quyết định số 854-QĐ/TU, 5 năm qua, các cấp ủy, tổ chức đảng TP.Vũng Tàu đã tiếp nhận, xử lý 2.717 ý kiến góp ý, kiến nghị, phản ánh của người dân. Chính quyền các cấp đã tiếp nhận, xử lý 2.925 ý kiến góp ý, kiến nghị, phản ánh. Thực hiện Quyết định số 855-QĐ/TU, 5 năm qua, đã có 630 ý kiến góp ý tại các hội nghị tiếp xúc, đối thoại được trả lời theo quy định. Chính quyền phường, xã đã tổ chức 396 cuộc tiếp xúc, đối thoại định kỳ, đột xuất với nhân dân.
Từ năm 2019 đến tháng 6/2023, TP.Vũng Tàu tiếp nhận 2.342 ý kiến qua đường dây nóng 0888801247, đã giải quyết 2.230 ý kiến và đang xử lý 12 ý kiến.

Chia sẻ về cách làm, ông Nguyễn Minh Đức, Chủ tịch UBND phường 8 cho biết: Theo lịch thì thứ Ba hàng tuần lãnh đạo phường tiếp công dân, nhưng hầu như ngày nào cũng có công dân lên phường để phản ánh, kiến nghị. Nên với những trường hợp bức thiết, cấp bách, dù bận việc, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường cũng cố gắng sắp xếp công việc để tiếp và kịp thời giải quyết những đề nghị chính đáng của người dân.

Ngoài ra, phường cũng bố trí những cán bộ có đủ trình độ, năng lực, phẩm chất làm công tác tiếp công dân và tổ chức tiếp công dân đúng theo nội quy, quy định. Bên cạnh đó, Thường trực UBND phường mở điện thoại riêng 24/24 để tiếp nhận các ý kiến của công dân. Các nhóm Zalo kết nối lãnh đạo UBND, cán bộ, công chức phường với các cán bộ khu phố, tổ dân cư được thành lập và duy trì hoạt động thường xuyên, giúp việc chuyển tải các ý kiến, phản ánh của nhân dân được nhanh chóng. Qua những kênh đó, lãnh đạo phường 8 đã kịp thời lắng nghe, giải quyết những kiến nghị của người dân.

“Chúng tôi luôn lắng nghe, thấu hiểu, xử lý các vụ việc trên cơ sở tuân thủ các quy định pháp luật và bảo đảm quyền lợi cho người dân. Nhờ làm tốt công tác này mà đơn thư kiến nghị, tố cáo của người dân giảm. Như 6 tháng 2023, phường nhận được 7 đơn, trong đó, có 1 đơn tố cáo, 6 đơn kiến nghị, giảm nhiều so với thời gian trước”, ông Nguyễn Minh Đức nói.

Theo Chủ tịch phường 8, các kiến nghị, đề xuất hợp pháp, chính đáng của người dân thuộc thẩm quyền cơ bản được xử lý ngay tại cơ sở. Nhờ vậy, phường không có tình trạng khiếu kiện đông người và phát sinh điểm nóng, hạn chế tối đa kiếu kiện vượt cấp, tạo đồng thuận cao trong nhân dân.

Tăng cường gắn bó mật thiết với nhân dân

Bà Lê Thị Thanh Bình, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Vũng Tàu cho biết, Đảng bộ thành phố xác định, phát huy dân chủ trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội vừa là mục tiêu cấp bách, lâu dài, vừa là giải pháp để huy động sức mạnh, trí tuệ của các tầng lớp nhân dân nhằm xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, làm động lực để thành phố hoàn thành các chỉ tiêu về phát triển kinh tế, xã hội. Vì thế, các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp thành phố luôn lắng nghe và xử lý các phản ánh của người dân bằng nhiều hình thức như: Gặp gỡ, đối thoại, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư kiến nghị, tố cáo của người dân…

Từ năm 2022 đến nay, 17 phường, xã tổ chức được 49 cuộc gặp và lắng nghe dân nói, ghi nhận 421 ý kiến, đã trả lời 375 ý kiến, chuyển cấp có thẩm quyền 18 ý kiến và 28 ý kiến đang được xử lý.

Đặc biệt, kể từ khi thực hiện Quyết định số 854-QĐ/TU “Quy định về trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong việc tiếp thu ý kiến đóng góp của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trên địa bàn tỉnh” và Quyết định số 855-QĐ/TU, ngày 27/8/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Quy chế về tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, người đứng đầu chính quyền các cấp với nhân dân trên địa bàn tỉnh”, việc tiếp nhận, xử lý phản ánh của người dân càng được TP.Vũng Tàu chú trọng hơn.

Nội dung các cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo các cấp thành phố với dân tập trung vào những vấn đề nhân dân quan tâm như: Bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, xử lý các công trình xây dựng trái phép, không phép, xử lý rác thải, quản lý đô thị... Những góp ý, kiến nghị, đề xuất, những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân cơ bản được cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp thu, tháo gỡ, giải quyết kịp thời. Từ đó, tinh thần, trách nhiệm, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức được nâng lên rõ rệt, có thái độ ứng xử chuẩn mực với người dân. Đồng thời, tăng cường sự gắn bó mật thiết giữa cấp ủy đảng, chính quyền các cấp với nhân dân.

Bài, ảnh: THI PHONG

.
.
.