.

Sĩ tử sẵn sàng vượt "vũ môn"

Cập nhật: 19:53, 27/06/2023 (GMT+7)

Sáng 27/6, tại 24 điểm thi trên địa bàn tỉnh, khoảng 1.800 nhân sự làm công tác thi đã có mặt để sẵn sàng nhận nhiệm vụ. Chiều cùng ngày, gần 13 ngàn thí sinh đã tới làm thủ tục, sẵn sàng tâm thế chinh phục Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Đội tình nguyện viên tại điểm thi THPT Trần Nguyên Hãn (TP.Vũng Tàu) hỗ trợ thí sinh bị thương ở chân đến làm thủ tục dự thi.
Đội tình nguyện viên tại điểm thi THPT Trần Nguyên Hãn (TP.Vũng Tàu) hỗ trợ thí sinh bị thương ở chân đến làm thủ tục dự thi.

Nắm chắc quy chế, không chủ quan

Tại điểm thi THPT Trần Nguyên Hãn (TP. Vũng Tàu), điểm thi có số lượng thí sinh và phòng thi lớn nhất trên địa bàn tỉnh, trong sáng 27/6, gần 100 người là lãnh đạo điểm thi, cán bộ làm công tác thi đã có mặt. Ông Nguyễn Đức Thiết, Trưởng điểm thi cho biết, điểm thi THPT Trần Nguyên Hãn có 38 phòng thi, với 905 thí sinh là HS 2 trường THPT Trần Nguyên Hãn và THPT chuyên Lê Quý Đôn. Làm nhiệm vụ tại điểm thi có 85 cán bộ coi thi, 15 cán bộ giám sát, 2 chiến sĩ Công an…

Thí sinh nhận giấy báo dự thi tại điểm thi THPT Trần Nguyên Hãn (TP.Vũng Tàu).
Thí sinh nhận giấy báo dự thi tại điểm thi THPT Trần Nguyên Hãn (TP.Vũng Tàu).

Trong sáng 27/6, lãnh đạo điểm thi đã quán triệt các yêu cầu chung của kỳ thi, đặc biệt là trong công tác coi thi, cùng những điểm mới của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. Bên cạnh đó là việc phổ biến quy chế thi, thảo luận, giải đáp thắc mắc cho toàn bộ đội ngũ làm công tác thi. Điểm thi cũng đã hoàn thành việc triển khai kiểm tra hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh, phân công nhân sự và rà soát lại toàn bộ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho kỳ thi.

Ông Nguyễn Đức Thiết nhấn mạnh, nguyên tắc làm công tác thi là phải làm đúng trước khi làm tốt, không sáng tạo trong thực hiện nghiệp vụ, phối hợp các bên liên quan một cách hiệu quả, phân định rõ trách nhiệm. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nếu gặp sự cố bất thường cần bình tĩnh xử lý, báo cáo cấp trên để có chỉ đạo kịp thời.

Thí sinh xem số báo danh, phòng thi tại điểm thi THPT Bà Rịa (TP.Bà Rịa).
Thí sinh xem số báo danh, phòng thi tại điểm thi THPT Bà Rịa (TP.Bà Rịa).

Cùng với các điểm thi trên địa bàn tỉnh, 72 cán bộ coi thi, giám sát, nhân viên y tế… tại điểm thi THPT Nguyễn Du (huyện Châu Đức) cũng đã sẵn sàng để kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn.

Trên nguyên tắc bảo đảm an toàn, đúng quy chế, không chủ quan, tại buổi họp đội ngũ làm công tác thi, ông Nghiêm Văn Giang, Trưởng điểm thi Trường THPT Nguyễn Du đã phổ biến nội quy, quy chế thi, những vật dụng được và không được mang vào phòng thi. Đặc biệt là các bước bảo mật đề thi, phòng ngừa, phát hiện, xử lý thí sinh có dấu hiệu gian lận thi cử.

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Du (huyện Châu Đức) nghe cán bộ phổ biến quy chế thi.
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Du (huyện Châu Đức) nghe cán bộ phổ biến quy chế thi.

“Tất cả các khâu của kỳ thi cần phải có sự phối hợp nhịp nhàng, nghiêm túc. Bên cạnh việc tạo tâm lý thoải mái cho thí sinh, phải bảo đảm đúng quy chế, quy định mà Bộ GD-ĐT đề ra”, ông Giang nhấn mạnh.

Thử thách khẳng định năng lực bản thân

Chiều cùng ngày, em Nguyễn Hoàng Quyên, HS Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP.Bà Rịa) đến làm thủ tục dự thi tại điểm thi THPT Bà Rịa với tâm lý khá thoải mái và tự tin. Cách đây khoảng 3 tuần, Quyên đã nhận được kết quả trúng tuyển vào 3 trường ĐH bằng phương thức xét tuyển học bạ THPT. Tuy vậy, em vẫn quyết tâm giành điểm cao trong kỳ thi để tiếp tục sử dụng kết quả thi xét tuyển ngành Marketing, Trường ĐH Kinh tế TP.Hồ Chí Minh và ngành Quản lý hoạt động bay, Học viện Hàng không. “Em không bị áp lực trong kỳ thi này. Thế nhưng, đây cũng là một thử thách để em khẳng định năng lực của bản thân”, Hoàng Quyên nói.

Đề thi tốt nghiệp THPT là bí mật Nhà nước độ “Tối mật”. Do đó, thí sinh và cán bộ làm công tác thi cần đặc biệt chú ý, không vì thiếu hiểu biết mà làm lộ, lọt đề thi. Bên cạnh đó, cán bộ coi thi, thí sinh cần lưu ý những vật dụng được mang vào phòng thi theo quy định. Cán bộ coi thi cần kiểm soát chặt chẽ, phòng ngừa vi phạm quy chế thi. Đặc biệt, cán bộ coi thi cần chú ý trong thời gian diễn ra kỳ thi, nhất là với môn thi đầu tiên, cần tạo cho thí sinh sự thoải mái, trên cơ sở tuân thủ quy chế thi để các em phát huy hết khả năng của mình, đạt được kết quả tốt nhất trong kỳ thi năm nay.
(Bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT)

Cũng với tâm trạng tự tin, em Trần Minh Khang, HS Trường THPT Nguyễn Du (huyện Châu Đức) chia sẻ, em dự định theo học ngành Xây dựng, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh. Trong suốt quá trình theo học, em đã ôn luyện kỹ càng kiến thức các môn xét tuyển: Toán, Vật lý, Hóa học. “Em đã chuẩn bị chu đáo về mọi mặt nên không cảm thấy lo lắng. Em sẽ cố gắng hết mình để đạt được mục tiêu đậu vào ngôi trường và ngành học đã chọn”, Minh Khang bày tỏ.

Trái ngược với Hoàng Quyên và Minh Khang, không ít thí sinh tỏ ra hồi hộp, lo lắng trước kỳ thi quan trọng này. Em Đặng Trần Nhân, HS Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm cho hay, nguyện vọng của em là sử dụng kết quả thi khối C để nộp hồ sơ xét tuyển ngành Luật của Trường ĐH Luật TP.Hồ Chí Minh. Nhân cho biết, khoảng 1 tháng trở lại đây, em tập trung ôn tập các môn thi tốt nghiệp và dành nhiều thời gian hơn cho các môn xét tuyển. Dù có học lực khá, nhưng em cảm thấy khá lo lắng trước kỳ thi. “Em vẫn có chút bối rối, lo âu khi tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trong số các môn thi, em chưa yên tâm lắm với môn Lịch sử”, Trần Nhân chia sẻ.

Là thí sinh tự do tại điểm thi THPT Nguyễn Du, em Nguyễn Duy Bảo cho biết, đây là lần thứ hai dự thi nhưng em vẫn không tránh khỏi cảm giác hồi hộp, bỡ ngỡ. Ở lần dự thi này, em có thời gian dài hơn để tập trung ôn luyện các kiến thức mới, bổ túc lượng kiến thức còn thiếu sót. Em chọn thi các môn: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý để lấy điểm xét tuyển vào Trường Sĩ quan Lục quân 2. “Em sẽ cố gắng hết sức để chạm tới mục tiêu mà bản thân đã đặt ra”, Duy Bảo khẳng định.

Ngày 27/6, đã có 99,43% thí sinh đến các điểm thi làm thủ tục dự thi. Ngày 28/6, buổi sáng, thí sinh thi môn Ngữ văn (thời gian 120 phút); chiều thi môn Toán (90 phút).

NHÓM PV THỜI SỰ

 
.
.
.