.

Hạnh phúc gia đình là tài sản quý giá nhất

Cập nhật: 19:23, 27/06/2023 (GMT+7)

Đề cao vai trò của gia đình trong sự phát triển của xã hội, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Quan tâm đến gia đình là đúng, vì nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới tốt, xã hội tốt thì gia đình càng tốt hơn, hạt nhân của xã hội là gia đình”. Với chủ đề “Gia đình hạnh phúc - Quốc gia thịnh vượng”, các hoạt động Ngày Gia đình Việt Nam năm nay tiếp tục tôn vinh và khẳng định vai trò của gia đình.

Gia đình anh Ngô Văn Dũng (TP. Vũng Tàu) là 1 trong 3 gia đình văn hóa tiêu biểu tham dự Ngày hội gia đình các tỉnh Ðông Nam bộ lần thứ XII, năm 2023.
Gia đình anh Ngô Văn Dũng (TP. Vũng Tàu) là 1 trong 3 gia đình văn hóa tiêu biểu tham dự Ngày hội gia đình các tỉnh Ðông Nam bộ lần thứ XII, năm 2023.

Sẻ chia, gắn kết để tạo dựng hạnh phúc

Gia đình anh Ngô Văn Dũng và chị Nguyễn Thị Hồng Luyến (ngụ TP. Vũng Tàu) là 1 trong 3 gia đình tiêu biểu của tỉnh được lựa chọn tham gia Ngày hội Gia đình các tỉnh Ðông Nam bộ lần thứ XII, năm 2023 tại Tây Ninh diễn ra trong 2 ngày 21 và 22/6 vừa qua.

Mặc dù bận rộn với công việc kinh doanh nhưng vợ chồng anh Dũng luôn sắp xếp thời gian chăm lo cho gia đình và tham gia các hoạt động xã hội. Chia sẻ về bí quyết giữ gìn hạnh phúc trong gia đình, của Anh Dũng bộc bạch: ”Để xây dựng một gia đình hạnh phúc, điều đầu tiên chúng ta phải có sự gắn kết, thắt chặt thêm tình cảm giữa các thành viên trong gia đình. Với con cái, bố mẹ phải cùng chia sẻ giống như một người bạn đồng hành, làm sao để giữa bố mẹ và các con không có khoảng cách. Những điều đó sẽ giúp tạo nên một gia đình hạnh phúc”. Theo anh Dũng, trong gia đình để con cái mình không bị ảnh hưởng bởi những điều xấu nên hạn chế những mâu thuẫn, xung đột dù nhỏ.

Chị Luyến chia sẻ thêm: “Xã hội muốn bền vững, phát triển thì yếu tố gia đình là quan trọng. Ngoài hoạt động gắn kết tình cảm, nếu trong gia đình có những mâu thuẫn thì sẽ tìm cách giải quyết. Hai vợ chồng tôi luôn bàn bạc tìm ra cách nuôi dạy con đạt kết quả tốt nhất”.

Bên cạnh đó, vợ chồng anh Dũng là những thành viên tích cực tham gia phong trào văn hoá địa phương và được khen thưởng về những thành tích trong gìn giữ và phát huy giá trị di sản dân ca quan họ Bắc Ninh. Niềm đam mê nghệ thuật dân tộc cũng được vợ chồng anh chị truyền dạy đến các con. 

Cháu Ngô Quốc Hưng, con trai anh Dũng bày tỏ: “Con luôn được gần gũi cùng bố mẹ khi tập luyện quan họ Bắc Ninh, được bố mẹ chăm sóc từ bữa ăn, giấc ngủ và hướng dẫn học tập. Bên cạnh nhận tình yêu thương, anh em chúng con cũng học cách quan tâm, chăm sóc và giúp đỡ bố mẹ khi có những khó khăn, cùng bố mẹ trong các hoạt động phong trào địa phương”.

Gia đình anh Dương Văn Sơn (ngụ ấp Cầu Ri, xã Sông Xoài, TX. Phú Mỹ) là một trong những gia đình đồng bào dân tộc thiểu số đạt danh hiệu gia đình văn hóa nhiều năm liền. Với vai trò là Bí thư Chi đoàn ấp Cầu Ri, anh Sơn cùng gia đình luôn tích cực tham gia các hoạt động phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao của địa phương, gương mẫu chấp hành các chủ trương của Nhà nước; hai con đều chăm ngoan, học giỏi.

Anh Dương Văn Sơn chia sẻ: “Điều quan trọng nhất để xây dựng gia đình hạnh phúc thì vợ chồng phải có sự cảm thông, hiểu nhau, chia sẻ cùng nhau, cùng chung tay dạy dỗ các con ngoan ngoãn. Và việc gìn giữ giá trị gia đình cũng luôn song hành với việc gìn giữ và phát huy giá trị tốt đẹp của văn hoá dân tộc”... 

Ngày 4/5/2001, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 72/2001/QĐ-TTg về Ngày Gia đình Việt Nam. Quyết định nêu rõ: Lấy ngày 28/6 hàng năm là ngày Gia đình Việt Nam. Đây là ngày tôn vinh truyền thống gia đình, ngày mọi người trong gia đình quan tâm đến nhau, hướng về gia đình, xã hội quan tâm đến trẻ nhỏ, các cặp vợ chồng thấu hiểu giá trị mái ấm và cùng nhau xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc.

Tiếp tục chăm lo cho công tác gia đình

Phó Giám đốc Sở VH-TT Trần Văn Lợi cho biết, thời gian qua Sở đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, địa phương, triển khai thực hiện công tác gia đình, thực hiện phòng, chống bạo lực gia đình (BLGĐ); xây dựng cơ sở dữ liệu về gia đình; nhân rộng các mô hình… Hàng năm, các địa phương đều tổ chức đăng ký, bình xét danh hiệu gia đình văn hóa theo đúng quy định. Đến nay, toàn tỉnh có  93,20% gia đình đạt chuẩn văn hóa. 

Từ việc đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa mà trọng tâm là xây dựng gia đình văn hóa gắn với phòng, chống BLGĐ, thực hiện bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình… trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều gia đình văn hóa tiêu biểu trên các lĩnh vực. Trong đó, các gia đình hạnh phúc, phát triển bền vững; gia đình hiếu học; gia đình làm kinh tế giỏi… là những điểm sáng, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, xã hội.

“Năm nay, cùng với các địa phương Sở VH-TT tổ chức ngày hội tuyên dương các gia đình văn hóa tiêu biểu trên địa bàn tỉnh. Đây là hoạt động thiết thực, không chỉ động viên, khuyến khích các gia đình mà qua đó, lan tỏa truyền thống văn hóa gia đình tốt đẹp; thúc đẩy các giải pháp xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc, góp phần phát triển bền vững đất nước”, ông Trần Văn Lợi nhấn mạnh.

Toàn tỉnh có 289 CLB gia đình phát triển bền vững; 320 nhóm phòng, chống BLGĐ. Các CLB sinh hoạt, gắn liền với các nội dung như: cung cấp kiến thức, kỹ năng về phòng, chống BLGĐ; bảo vệ quyền lợi của phụ nữ, trẻ em và người cao tuổi; chia sẻ kinh nghiệm xây dựng gia đình văn hóa…

Bài, ảnh: AN NHIÊN

.
.
.