.

Nở rộ lớp kỹ năng hè thiếu nhi

Cập nhật: 18:19, 21/06/2023 (GMT+7)

Hè về, lớp học kỹ năng miễn phí về bơi lội, tự vệ, năng khiếu…được các địa phương tổ chức cho thiếu nhi. Từ đó, vừa giúp thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn được trang bị kiến thức, kỹ năng, vừa tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em.

HLV Lê Văn Thành, Chủ nhiệm CLB Taekwondo Bàu Thành hướng dẫn khởi động trước khi vào tập các động tác cho thanh thiếu nhi tại lớp học taekwondo miễn phí.
HLV Lê Văn Thành, Chủ nhiệm CLB Taekwondo Bàu Thành hướng dẫn khởi động trước khi vào tập các động tác cho thanh thiếu nhi tại lớp học taekwondo miễn phí.

Thiếu nhi tự tin hơn khi có “tài lẻ”

Đầu tháng 6 từ 17 giờ 30 đến 19 giờ, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Long Điền lại rộn ràng tiếng hô của thanh thiếu nhi tại lớp học taekwondo của HLV Lê Văn Thành, Chủ nhiệm CLB Taekwondo Bàu Thành. Tâm huyết với hoạt động Đoàn-Hội và phong trào thanh thiếu niên, anh Thành phối hợp với Ban Chỉ đạo Hè TT.Long Điền tổ chức lớp dạy taekwondo miễn phí này và duy trì hoạt động hơn 10 năm qua. Trung bình mỗi mùa hè, lớp tiếp nhận 250-300 thanh thiếu nhi huyện Long Điền và các địa phương lân cận có độ tuổi từ 6 trở lên đăng ký theo học. Từ lớp võ miễn phí, nhiều nhân tố tiềm năng về taekwondo được anh Thành phát hiện, bồi dưỡng, tạo lực lượng kế thừa cho đội tuyển taekwondo huyện Long Điền.

Em Tô Huỳnh Bảo Trân, CLB Taekwondo Bàu Thành, vận động viên đội tuyển taekwondo huyện Long Điền chia sẻ: “Năm 2016, em tham gia lớp võ miễn phí hè của thầy Thành. Mục đích của em khi tham gia là để rèn luyện sức khỏe. Sau thời gian học tập, từ sự quan tâm, giáo án, bài luyện tập có sự chuyên sâu và đầu tư của thầy, em tiến bộ vượt bậc và được chọn vào đội tuyển”.

Còn với em Ngô Trần Minh Anh (SN 2014, phường 2, TP.Vũng Tàu) hơn 2 tuần được tham gia lớp dạy bơi miễn phí do Ban Chỉ đạo Hè thành phố tổ chức, em đã biết tự thở, tự nổi dưới nước. Minh Anh chia sẻ: “Mỗi buổi chiều thứ Hai, Tư, Sáu, em được mẹ đưa tới lớp học. Lớp học không chỉ giúp em thư giãn, có thêm kiến thức mà còn tự tin hơn khi đến trường học, đi chơi với bạn bè, giúp gia đình em tiết kiệm được  khoản chi phí”.

Chọn tham gia lớp vẽ tại công viên Đường sách Vũng Tàu, em Phan Hà Nam Anh (10 tuổi, phường Thắng Nhì, TP.Vũng Tàu) chia sẻ, em đam mê với hội họa và biết đến lớp học vẽ của họa sĩ Dương Văn Huỳnh qua mạng xã hội. 8 giờ 30 phút sáng thứ Hai, Ba, Tư, Nam Anh mang theo giấy, màu vẽ, cọ… được mẹ đưa đến lớp học. Theo sự hướng dẫn của thầy Huỳnh, các em nhìn phong cảnh trực quan là cây xanh, nhà ở, đường sá để phác họa bố cục, tô màu hoàn thành các bức vẽ. Sau 3 buổi học, em tự tin hoàn thiện bức tranh phong cảnh và vui vẻ khoe với mẹ về sự tiến bộ của bản thân. “Thầy rất nhiệt tình, hướng dẫn cụ thể từng bước và có cách dạy khác biệt”.

Theo họa sĩ Dương Văn Huỳnh, nếu học bằng cách sao chép, vẽ lại các bức tranh có sẵn một cách rập khuôn thì học viên sẽ mất đi sự sáng tạo, không phát huy được tối đa tiềm năng của bản thân. Khi nhìn vào thực tế và sáng tạo thêm từ trí tưởng tượng, các em thỏa sức phát huy sở trường, thế mạnh. Lớp học không chỉ dạy các em, mà còn là nơi nuôi dưỡng, ươm mầm niềm yêu thích với hội họa và tìm ra những “viên ngọc quý” của làng hội họa.

“Những ngày đầu lớp chỉ có 3-4 học viên, sau 2 tuần lớp thu hút hơn 20 học viên. Các em đều tỏ ra yêu thích và tiến bộ từng ngày. Những mùa hè tiếp theo, còn sức khỏe thì tôi sẽ tiếp tục mở lớp dạy vẽ miễn phí cho thiếu nhi”, họa sĩ Huỳnh cho hay.

Lan tỏa sân chơi hè bổ ích cho thanh thiếu nhi

Anh Lê Văn Thành, Chủ nhiệm CLB Taekwondo Bàu Thành cho biết, việc mở lớp dạy võ miễn phí cho các em nhỏ nhằm giúp các em rèn luyện những thế võ để tự vệ và rèn luyện sức khỏe. Qua huấn luyện taekwondo, anh Thành còn lan tỏa đến học trò tính cách hào sảng, trượng nghĩa, đức tính khiêm nhường và sẵn sàng trợ giúp mọi người xung quanh theo đạo võ chân chính.

Chị Tô Ngọc Huỳnh, Bí thư Đoàn TT.Long Điền cho biết, để thanh thiếu nhi nắm được thông tin và tiếp cận với những sân chơi hè bổ ích, Đoàn thị trấn phối hợp với chính quyền địa phương phát loa thông báo rộng rãi, đăng tải trên mạng xã hội. Từ đó sân chơi sinh hoạt hè định kỳ hàng tuần, các lớp bồi dưỡng kỹ năng nhận được sự hưởng ứng của đông đảo thanh thiếu nhi.

Để có một mùa hè sôi nổi, ý nghĩa cho các em, Nhà Thiếu nhi tỉnh, Nhà Văn hóa thanh niên tỉnh cũng tăng cường các lớp học, khóa học. Hơn 20 loại hình hoạt động như: lớp dạy taekwondo, vovinam, cờ vua, thanh nhạc; CLB, đội, nhóm aerobic nhi đồng, lân sư rồng, phóng viên nhỏ... đã được khởi động từ đầu tháng 6. Nhiều hoạt động rèn luyện kỹ năng cũng được tập trung triển khai như: Trại hè, chương trình Học kỳ trong quân đội; Học kỳ công an…

Trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2023, Tỉnh Đoàn xác lập 14 chỉ tiêu cụ thể sẽ được thực hiện, trong đó, hỗ trợ ít nhất 5.000 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; cấp tỉnh xây dựng và bàn giao 2 công trình “không gian vui chơi và đọc sách cho em”; sửa chữa ít nhất 1 ngôi nhà cho đội viên có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng mới 15 sân chơi hoặc khu vui chơi, giải trí cho thanh, thiếu nhi trên địa bàn tỉnh; 100% Đoàn xã, phường, thị trấn tổ chức sinh hoạt hè cho thiếu nhi trên địa bàn dân cư; tổ chức ít nhất 30 hoạt động dạy bơi miễn phí hoặc hoạt động phòng, chống đuối nước và tai nạn, thương tích cho trẻ em…

Bài, ảnh: MAI NGỌC

.
.
.