.

"Bờ vai" tin cậy của phụ nữ nghèo

Cập nhật: 20:41, 15/06/2023 (GMT+7)

Chị Đào Thị Ngọc Phương, Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Hưng (huyện Xuyên Mộc) không chỉ nhiệt huyết, hết mình với công tác hội mà còn là “bờ vai” đáng tin cậy của những phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Thành viên mô hình “Tổ vần đổi công phụ nữ” trong một buổi sinh hoạt để chuẩn bị vào mùa vụ mới.
Thành viên mô hình “Tổ vần đổi công phụ nữ” trong một buổi sinh hoạt để chuẩn bị vào mùa vụ mới.

Chăm lo hội viên khó khăn

Gắn bó với Hội LHPN xã Hòa Hưng từ năm 2011 với chức vụ Phó Chủ tịch, năm 2016, chị Phương được hội viên tín nhiệm, lãnh đạo tin tưởng bầu làm Chủ tịch Hội LHPN xã. Với đặc thù là xã thuần nông, đời sống của hội viên còn nhiều khó khăn, chị luôn trăn trở và tìm tòi để sáng tạo nhiều mô hình thúc đẩy các phong trào, cuộc vận động liên quan đến phụ nữ, trẻ em.

Xác định khởi nghiệp, phát triển kinh tế gia đình hội viên là một nhiệm vụ trọng tâm, bên cạnh nguồn vốn tín chấp từ Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), năm 2018, chị xây dựng “Tổ phụ nữ giúp phụ nữ khởi nghiệp” gồm 6 thành viên. Bằng hình thức tiết kiệm hằng tháng, đến nay, tổ đã giúp cho 7 hội viên khó khăn vay không lãi suất để chăn nuôi dê, may gia công, buôn bán… với tổng số vốn 370 triệu đồng. Trong đó, 70 triệu đồng từ nguồn vốn tiết kiệm của tổ và 300 triệu đồng từ nguồn vốn vay NHCSXH.

Là mẹ đơn thân, nhiều năm ở nhà thuê gồng gánh nuôi 3 con ăn học, chị Văn Thị Mỹ Hạnh (tổ 1, ấp 2, xã Hòa Hưng) luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ Hội LHPN xã và cá nhân chị Phương. Đầu năm 2020, biết chị Hạnh có nhu cầu vay vốn sửa sang mặt bằng mở tiệm tạp hóa, Hội LHPN xã tín chấp với NHCSXH để chị được vay 50 triệu đồng và hỗ trợ thêm 10 triệu đồng tiền vốn tiết kiệm không lãi suất từ “Tổ phụ nữ giúp phụ nữ khởi nghiệp”.

Từ sự giúp đỡ ban đầu, đến nay tiệm tạp hóa của chị Hạnh hoạt động ổn định, mỗi ngày thu về hơn 100 ngàn đồng tiền lãi. “Trước đây, tôi đi làm đủ nghề, từ cạo mủ, bán chuối chiên… vẫn không đủ trang trải cuộc sống. Nhờ chị Phương và các hội viên luôn quan tâm, động viên, kịp thời hỗ trợ vốn, gia đình tôi có điểm tựa kinh tế, có cuộc sống tốt hơn”, chị Hạnh chia sẻ.

Tương tự, gia đình chị Trần Thị Út (tổ 5, ấp 1, xã Hòa Hưng), hơn 10 năm từ tỉnh Đồng Nai về xã Hòa Hưng ở nhà thuê, làm mướn kiếm sống, cũng luôn được Hội LHPN xã đồng hành, hỗ trợ những lúc khó khăn. Năm 2021, Hội LHPN xã tín chấp cho chị Út vay 20 triệu đồng từ NHCSXH và 10 triệu đồng vốn khởi nghiệp của phụ nữ để đầu tư chuồng trại chăn nuôi dê. Hơn 2 năm qua, gia đình chị nhờ vào đàn dê này đã có thêm nguồn thu nhập mỗi năm hơn 20 triệu đồng để trang trải học phí cho 2 con, đầu tư trồng trọt cây trồng trên diện tích 4 sào đất thuê.

Đoàn kết hội viên

Đa phần hội viên sống bằng nghề nông, trồng các loại cây nông nghiệp như: tiêu, điều và các loại cây ăn trái. Vào mùa vụ thu hoạch, hội viên thường xuyên gặp khó khăn trong tìm thuê nhân công thu hái. Năm 2020, chị Phương phát động mô hình “Tổ vần đổi công phụ nữ” với việc thành lập 2 tổ, mỗi tổ 6 thành viên giúp nhau trong thu hoạch tiêu, làm cỏ, bón phân cây trồng…

Với mô hình này, thành viên trong tổ khi đến mùa vụ sẽ đăng ký với tổ trưởng ngày thu hoạch của mình, để chị đứng ra tập hợp nhân công và sắp xếp ngày làm cho phù hợp. Các thành viên trong tổ làm không tính tiền công mà đổi công xoay vòng trong tổ đến khi thu hoạch hết diện tích cây trồng. Từ mô hình này, hội viên luôn có việc làm luân phiên, mang lại thu nhập khá, vừa giải quyết việc làm không trùng công, vừa không cần tốn tiền thuê mướn nhân công khi vào mùa vụ và còn thắt chặt tình làng nghĩa xóm, sự liên kết trong hội viên.

Hưởng ứng phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới” gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, chị Phương tổ chức cho hội viên tham gia tổng vệ sinh ngõ xóm định kỳ, phát động trồng hoa, cây cảnh tại các điểm công cộng tạo môi trường cảnh quan sạch, đẹp, giữ gìn an ninh trật tự…

Nhiệt huyết, hết mình trong công tác hội, chị Phương đã góp phần đưa phong trào phụ nữ xã Hòa Hưng ngày càng khởi sắc với tỷ lệ tập hợp thu hút hội viên của Hội LHPN xã đạt 85%. Từ đó cũng góp phần đưa xã Hòa Hưng về đích nông thôn mới vào năm 2019. Chị Phương là một trong những gương điển hình của cán bộ hội cấp cơ sở.

Trong năm 2022, nhờ sự hỗ trợ của Hội LHPN xã Hòa Hưng, 4 hộ do phụ nữ làm chủ đã thoát nghèo. Toàn xã chỉ còn 19 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ, số hộ khá giàu gần 40%. Đến nay, nguồn vốn NHCSXH do Hội quản lý lên tới gần 14 tỷ đồng, giúp cho gần 300 lượt hội viên vay để phát triển kinh tế.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

.
.
.