.

Thẻ BHYT không có ngày, tháng sinh: Cần bổ sung để được hưởng quyền lợi

Cập nhật: 20:40, 15/06/2023 (GMT+7)

Người dân sẽ bị từ chối thanh toán bảo hiểm khi đi khám, chữa bệnh nếu thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) không ghi đầy đủ ngày, tháng sinh. Để khắc phục tình trạng này, người tham gia BHYT nên đến nơi phát hành thẻ BHYT để điều chỉnh, bổ sung vào phần mềm quản lý.

Cử tri Nguyễn Hạnh, ấp 2, xã Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc phản ánh với đại biểu HĐND tỉnh về việc thẻ BHYT không có ngày, tháng sinh nên khi đi khám chữa bệnh sẽ không được thanh toán.
Cử tri Nguyễn Hạnh, ấp 2, xã Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc phản ánh với đại biểu HĐND tỉnh về việc thẻ BHYT không có ngày, tháng sinh nên khi đi khám chữa bệnh sẽ không được thanh toán.

Ngày 7/6, tại hội nghị tiếp xúc cử tri các xã: Hòa Hiệp, Hòa Hội, Xuyên Mộc (huyện Xuyên Mộc) với đại biểu HĐND tỉnh, cử tri Nguyễn Hạnh (ấp 2, xã Hòa Hội) phản ánh, những năm qua, thẻ BHYT của ông chỉ có năm sinh, không ghi ngày, tháng sinh vẫn được bảo hiểm thanh toán khi khám, điều trị bệnh. Nhưng gần đây, bệnh viện yêu cầu ông về đổi lại thẻ có đầy đủ ngày, tháng, năm sinh khớp với chứng minh nhân dân (CMND) thì mới được thanh toán.

Ông Hạnh cho biết thêm, trước đây, để làm thẻ BHYT, những người lớn tuổi nộp CMND làm thẻ nên trong thẻ BHYT chỉ ghi năm sinh mà không ghi ngày, tháng. “Lỗi sai sót này không phải tại chúng tôi mà BHYT từ chối thanh toán. Đề nghị cần linh động thực hiện việc thanh quyết toán BHYT, đồng thời đơn vị cấp thẻ cũng nên có phương án cấp đổi mới cho người dân đối với thẻ chưa có ngày, tháng”, ông Hạnh nói.

Tương tự, một số cử tri lớn tuổi khác trên địa bàn tỉnh cũng thắc mắc khi bị từ chối thanh toán, yêu cầu đổi thẻ BHYT mới vì thiếu ngày, tháng sinh.

Trước phản ánh trên của cử tri, đại diện BHXH tỉnh cho biết, Điều 28, Luật BHYT 2014 quy định: trường hợp giấy CMND có đủ ngày, tháng, năm sinh, nhưng thẻ BHYT chỉ có năm sinh thì đơn vị khám chữa bệnh chưa cho hưởng quyền lợi khám chữa bệnh BHYT. Đồng thời, hướng dẫn bệnh nhân liên hệ cơ quan BHXH gần nhất để điều chỉnh trên phần mềm và in lại thẻ BHYT mới đúng với CMND.

Lý giải thêm về việc phải cấp đổi thẻ mới, theo BHXH tỉnh, khi tất cả các cơ sở khám chữa bệnh áp dụng phần mềm quản lý khám chữa bệnh thì thẻ BHYT buộc phải có đầy đủ thông tin mới hợp lệ. Do đó, nhiều người trước đây nếu ghi không đủ thông tin sẽ không được BHYT thanh toán chi phí khám và điều trị. Toàn tỉnh có hàng chục ngàn thẻ BHYT phải đổi thẻ mới để cập nhật ngày, tháng sinh. BHXH tỉnh đã phân cấp việc đổi lại thẻ mới về BHXH cấp huyện.

Thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025 (Đề án 06), người dân trên địa bàn toàn tỉnh được cấp CCCD với đầy đủ ngày, tháng, năm sinh dẫn đến tình trạng thông tin ngày, tháng, năm sinh trên CCCD có sự khác biệt so với CMND và thẻ BHYT được cấp trước đó.

Ông Phạm Ngọc Sơn, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, để cập nhật thông tin ngày, tháng sinh, người tham gia BHYT đến cơ quan BHXH nơi phát hành thẻ BHYT để điều chỉnh, bổ sung vào phần mềm quản lý. “Thời gian cấp lại thẻ là 3 ngày. Với trường hợp người tham gia đang nằm viện, cơ quan BHXH sẽ tạo điều kiện cấp lại thẻ ngay trong ngày”, ông Sơn thông tin và cho biết thêm, khi cơ quan BHXH điều chỉnh thông tin trên thẻ BHYT, người dân ngoài việc sử dụng BHYT giấy có thể sử dụng CCCD gắn chíp, ứng dụng VssID - BHXH số, ứng dụng VneID khi đi khám chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh BHYT.

5 tháng đầu năm 2023, cơ quan BHXH đã tiếp nhận hồ sơ và điều chỉnh thông tin về ngày, tháng sinh trên thẻ BHYT cho hơn 20.000 người dân trên địa bàn tỉnh.
Hồ sơ thay đổi ngày, tháng, năm sinh trên thẻ BHYT gồm: Tờ khai Tk1; CMND hoặc CCCD hoặc hộ chiếu hoặc giấy tờ tùy thân có ảnh khác do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp như: Giấy xác nhận của công an cấp xã hoặc giấy xác nhận của cơ sở giáo dục nơi quản lý HS, SV...

Bài, ảnh: SA HUỲNH

.
.
.