Trường học kích hoạt lại "hàng rào" phòng dịch

Thứ Năm, 04/05/2023, 19:42 [GMT+7]
In bài này
.

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trở lại và thực hiện khuyến cáo từ ngành y tế, các trường học trên địa bàn tỉnh đã kích hoạt lại nhiều biện pháp phòng dịch nhằm bảo đảm sức khỏe cho HS và GV khi năm học 2022-2023 đã bước vào chặng “về đích”.

Tại Trường MN Hương Sen (TP. Vũng Tàu), trẻ được đo thân nhiệt và sát khuẩn tay trước khi vào lớp  để phòng, chống dịch COVID-19.
Tại Trường MN Hương Sen (TP. Vũng Tàu), trẻ được đo thân nhiệt và sát khuẩn tay trước khi vào lớp để phòng, chống dịch COVID-19.

Không chủ quan, lơ là

Có mặt tại Trường MN Hương Sen (TP.Vũng Tàu), chúng tôi ghi nhận không khí vui tươi, phấn khởi của HS trong ngày đầu tiên đi học trở lại sau kỳ nghỉ lễ dài. Cô giáo chào đón trẻ từ cửa lớp, đồng thời đo thân nhiệt và sát khuẩn tay cho các bé. Trước và sau khi ăn hay khi tham gia các hoạt động, trẻ được GV hướng dẫn rửa tay dưới vòi nước để bảo đảm vệ sinh, phòng dịch bệnh.

Cô Nguyễn Thị Thu Thủy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trong ngày 4/5, tỷ lệ trẻ đến trường đạt tới trên 96%. Ở bậc học MN, với tổng số HS 630 em/20 lớp, có thể nói tỷ lệ trẻ đến trường khá cao, đặc biệt là sau kỳ nghỉ lễ kéo dài tới 5 ngày. Một số trẻ vắng mặt vì lý do chủ yếu như đi du lịch về muộn nên xin nghỉ thêm hoặc chưa về kịp, không có trường hợp nào liên quan đến dịch COVID-19.

Theo cô Thủy, với kinh nghiệm phòng, chống dịch đúc kết từ những năm học trước, các trường đã không còn bối rối khi đối mặt với sự bùng phát trở lại của dịch COVID-19. Tuy nhiên, với tinh thần không chủ quan, lơ là, nhà trường đã kích hoạt “hàng rào” phòng, chống dịch bệnh để bảo đảm an toàn cho HS và GV. Nhà trường tuyên truyền tới GV, phụ huynh, HS toàn trường thực hiện tốt quy định “2K” (khẩu trang, khử khuẩn). Nhà trường cũng khuyến khích phụ huynh và HS đeo khẩu trang y tế trong suốt quá trình đưa trẻ đến trường và đón trẻ về nhà, hạn chế tụ tập đông người.

Trước khi vào lớp, tất cả trẻ đều được đo thân nhiệt. Trường hợp trẻ sốt sẽ được đưa tới phòng y tế học đường để theo dõi sức khỏe và thông tin tới phụ huynh. Nhà trường cũng tích cực vận động phụ huynh cho trẻ 5 tuổi tiêm vắc xin trên tinh thần tự nguyện. Đồng thời, GV các lớp liên hệ chặt chẽ với phụ huynh để nắm bắt thông tin, có biện pháp phối hợp trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Tại Trường TH Lê Thành Duy (TP.Bà Rịa), tỷ lệ HS đi học trở lại sau kỳ nghỉ lễ đạt tới hơn 99%, chưa phát hiện trường hợp liên quan tới COVID-19. Cô Phan Thị Thu Nga, Hiệu trưởng nhà trường cho hay, trước tình hình dịch diễn biến phức tạp trở lại, nhà trường đã tăng cường truyên truyền, nhắc nhở phụ huynh, HS chú ý giữ gìn sức khỏe, nâng cao ý thức phòng bệnh COVID-19. Nhà trường yêu cầu HS thực hiện đeo khẩu trang trong quá trình từ nhà đến trường và từ trường về nhà, khuyến khích các em đeo khẩu trang trong giờ học; thường xuyên rửa tay sát khuẩn, sử dụng bình nước cá nhân... Cùng với đó, nhà trường cũng tích cực vận động HS tham gia tiêm vắc xin phòng dịch.

Sở GD-ĐT đã yêu cầu các nhà trường đẩy mạnh truyền thông phòng, chống dịch COVID-19 để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của cán bộ quản lý, GV, người lao động, HS và phụ huynh trong việc bảo vệ sức khoẻ của bản thân, gia đình và cộng đồng. 
Các cơ sở giáo dục tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; phải thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch theo Nghị quyết 38/NQ-CP của Chính phủ và kế hoạch phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2023 của Bộ Y tế; bảo đảm đẩy đủ thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế tại phòng y tế theo quy định.
Bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT

Vừa phòng dịch vừa hoàn thành kế hoạch năm học

Theo ông Lê Thanh Kính, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Châu Đức, dịch COVID-19 có xu hướng gia tăng. Huyện Châu Đức cũng xuất hiện ca nhiễm COVID-19. Phòng GD-ĐT đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn tăng cường tuyên truyền biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học. Bên cạnh việc việc khuyến khích HS thực hiện nguyên tắc 2K, hạn chế tổ chức cho GV, HS đi du lịch, dã ngoại tập thể, các nhà trường cần chú trọng rà soát thống kê số lượng viên chức, người lao động và HS trong độ tuổi từ 5 tuổi trở lên chưa tiêm vắc xin đủ liều để có kế hoạch tuyên truyền, vận động đăng ký tiêm trong thời gian tới.

Ông Kính cho biết thêm, theo kế hoạch, từ ngày 4 đến 30/5, các cơ sở giáo dục từ MN tới THCS phối hợp với các cơ sở y tế trên địa bàn tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho khoảng 2.500 HS từ 5-11 tuổi và 170 GV, người lao động ngành giáo dục. Việc tổ chức tiêm vắc xin được triển khai một cách hợp lý, an toàn để HS, GV, nhân viên có thời gian nghỉ ngơi, bảo đảm sức khỏe chuẩn bị cho kỳ thi học kỳ 2 diễn ra từ ngày 8-19/5 với bậc TH và từ ngày 10-20/5 với bậc THCS. Song song với việc thực hiện phòng, chống dịch, các nhà trường vẫn tăng cường ôn tập cho HS để hoàn thành nhiệm vụ và mục tiêu năm học 2022-2023.

Còn theo thầy Võ Thanh Minh, Hiệu trưởng Trường THPT Xuyên Mộc (huyện Xuyên Mộc), công tác phòng, chống dịch COVID-19 và công tác giảng dạy, ôn tập cho HS vẫn được nhà trường thực hiện song hành. Tất cả HS, đặc biệt là HS cuối cấp cần có sự chuẩn bị đầy đủ cả về sức khỏe và kiến thức để bước vào các kỳ thi quan trọng. Trước mắt là kỳ thi học kỳ 2 và tiếp đó là kỳ thi tốt nghiệp THPT. Do đó, cùng với việc tăng tốc ôn tập, nhà trường đã vận động 100% HS hoàn thành tiêm vắc xin mũi 1, gần 90% HS hoàn thành tiêm mũi 2.

Bài, ảnh: HOÀNG DƯƠNG

;
.