Bước tiến trong sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Thứ Ba, 30/05/2023, 19:23 [GMT+7]
In bài này
.

Mô hình điểm "Tặng điện thoại thông minh" cho trưởng ban điều hành các ấp, khu phố trên địa bàn huyện Xuyên Mộc để họ đến tận nhà dân hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) đã mang lại hiệu quả tích cực và được nhiều người dân đồng tình, ủng hộ.

Ông Nguyễn Văn Sanh, Trưởng ấp 4, xã Hòa Bình, huyện Xuyên Mộc hướng dẫn người dân trên địa bàn tạo tài khoản DVCTT.
Ông Nguyễn Văn Sanh, Trưởng ấp 4, xã Hòa Bình, huyện Xuyên Mộc hướng dẫn người dân trên địa bàn tạo tài khoản DVCTT.

Đến tận nhà hướng dẫn sử dụng 

Một ngày cuối tháng 5, chúng tôi có dịp đi cùng ông Nguyễn Văn Sanh, Trưởng ấp 4, xã Hòa Bình, huyện Xuyên Mộc đến nhà bà Nguyễn Thị Thủy hướng dẫn tạo tài khoản DVCTT. Ông Sanh đưa điện thoại lên khẽ nói: “Cổng dịch vụ Công Quốc gia” lập tức trang web Cổng dịch vụ Công Quốc gia hiện ra trên màn hình điện thoại thông minh. Bà Thủy lần lượt làm theo hướng dẫn của cán bộ ấp để tạo tài khoản DVCTT. 

Hoàn thành các thao tác, bà Thủy chia sẻ: “Tôi chưa từng nộp hồ sơ TTHC bằng hình thức trực tuyến lần nào. Nhưng được Trưởng ấp hướng dẫn rất chi tiết, tỉ mỉ về các bước thực hiện, tôi thấy cũng dễ thực hiện. Bây giờ, nếu cần đăng ký thủ tục hành chính, tôi có thể tự làm ở nhà”.

Ông Nguyễn Văn Sanh cho hay, sau khi được UBND huyện Xuyên Mộc cấp điện thoại thông minh và tổ chức tập huấn sử dụng, ông đến tận nhà người dân hướng dẫn bà con thực hiện DVCTT. "Bà con trong ấp thường đi làm cả ngày và khi cần làm giấy tờ gì phải trực tiếp đến xã vừa tốn công, tốn thời gian. Vậy nên khi được hướng dẫn để tự thực hiện các DVC, bà con hưởng ứng rất nhiệt tình. Toàn ấp có 435 hộ dân, nay đã có khoảng 40% hộ dân có tài khoản DVCTT”, ông Sanh phấn khởi nói.

Rời xã Hòa Bình, chúng tôi tiếp tục đi cùng ông Nguyễn Ngọc Thịnh, Trưởng KP.Phước Lộc (TT.Phước Bửu) đến nhà người dân hướng dẫn tạo tài khoản DVCTT bằng điện thoại thông minh được UBND huyện trao tặng. Sau các thao tác hướng dẫn đơn giản, nhiều hộ dân trong khu phố đã thành thạo các bước thực hiện DVCTT. "Khu phố có 740 hộ dân thì đều đã được hướng dẫn tạo tài khoản DVCTT và có mã định danh điện tử", ông Thịnh chia sẻ.

Bứt phá về tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến

Theo ông Hoàng Ngọc Quyết, Phó Phòng VH-TT huyện Xuyên Mộc, để đẩy mạnh ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong lĩnh vực NN-PTNT, UBND huyện đã vận động các DN hỗ trợ tặng 92 điện thoại thông minh cho các trưởng ban điều hành ấp, khu phố với tổng trị giá gần 200 triệu đồng. Cùng với việc tặng điện thoại thông minh, DN cũng tài trợ 92 gói cước di động, với tổng trị giá hơn 95 triệu đồng cho các trường hợp trên.

Bên cạnh đó, UBND huyện phối hợp VNPT Bà Rịa-Vũng Tàu tập huấn cho trưởng ban đại diện các ấp, khu phố nhằm triển khai đến người dân cài đặt nền tảng số, hướng đến trang bị các công cụ, ứng dụng cơ bản để sử dụng dịch vụ, tiện ích thông minh. Qua lớp tập huấn, 92 trưởng ban đại diện ấp, khu phố đã thành thạo việc cài đặt và sử dụng ứng dụng kết nối người dân - chính quyền Smart BR-VT. Đây là ứng dụng cho phép người dân tra cứu được các số liệu mà cơ quan nhà nước, các dịch vụ thiết yếu đang cung cấp như: tra cứu và thanh toán tiền điện, tiền nước; tra cứu số thẻ BHXH, thuế, mã số thuế, điểm thi, vi phạm giao thông, nộp hồ sơ trực tuyến, thông tin quy hoạch. Đối với app “phản ánh hiện trường” - đây là 1 trong 10 lĩnh vực đầu tiên tích hợp vào Trung tâm giám sát, điều hành thông minh tỉnh (IOC tỉnh), giúp người dùng phản ánh các vấn đề bất cập trong cuộc sống, đồng thời phát huy vai trò kết nối người dân với chính quyền một cách hiệu quả nhất.  

Ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc cho biết, để nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến, UBND huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền hướng dẫn người dân sử dụng DVCTT bằng các hình thức tổ chức lồng ghép tại các hội nghị, cuộc họp chi bộ, họp tổ nhân dân tự quản và huy động tất cả các tổ chức hội, tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn tham gia việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng DVCTT. Đồng thời, tiếp tục duy trì, thường xuyên rà soát kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của 14 tổ hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến trên địa bàn.

“Với những nỗ lực này, huyện đã tăng vượt bậc về tỷ lệ thực hiện DVCTT. Cụ thể, nếu tỷ lệ DVCTT năm 2022 của huyện chỉ hơn 13% thì 5 tháng đầu năm 2023, tỷ lệ này tăng lên 72,8%”, ông Tiến phấn khởi chia sẻ.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG 

UBND huyện Xuyên Mộc đã triển khai và cung cấp 78 thủ tục hành chính (TTHC) DVCTT mức độ 3 và 198 TTHC DVCTT mức độ 4. Còn ở cấp xã cũng triển khai 40 TTHC DVCTT mức độ 3 và 80 TTHC DVCTT mức độ 4. 

 

;
.