Khi bác sĩ về "làng"

Chủ Nhật, 14/05/2023, 20:12 [GMT+7]
In bài này
.

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

Sáng 14/5, Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn phối hợp với Báo Bà Rịa-Vũng Tàu và UBND huyện Đất Đỏ tổ chức chương trình khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân thuộc diện khó khăn, gia đình chính sách trên địa bàn huyện.

Bác sĩ Nguyễn Văn Thông tư vấn sức khỏe cho bà Hồ Thị Bảy.
Bác sĩ Nguyễn Văn Thông tư vấn sức khỏe cho bà Hồ Thị Bảy.

Tận tình tư vấn 

Sáng 14/5, bà Hồ Thị Bảy, 91 tuổi (ngụ ấp Tân Hội, xã Phước Hội) gọi con trai dậy sớm chở bà đến trụ sở UBND TT.Đất Đỏ để được khám bệnh và phát thuốc miễn phí. 3 tháng nay, sức khỏe của bà giảm sút nhưng chưa thể đến bệnh viện khám. “Tôi bị đau nhức hai đầu gối và lưng. Tôi còn bị ngứa ngoài da và trên đầu, rất khó chịu. Bác sĩ khám xem giúp tôi bị bệnh gì?”, bà Bảy hỏi.

Những lo lắng của bà Bảy được bác sĩ Nguyễn Văn Thông, Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn trấn an và giải đáp. Sau khi khám, bác sĩ Thông cho biết, bà có dấu hiệu loãng xương, thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm. Thời tiết nắng nóng làm bà bị viêm da. Đây là những vấn đề mà người lớn tuổi hay gặp.

“Con chỉ cho cô bài tập ngồi co duỗi đầu gối, cô tập hằng ngày sẽ đỡ đau khớp”, bác sĩ Thông vừa nói vừa hướng dẫn động tác. Sau khi được hướng dẫn và nhận thuốc về uống, bà Bảy bày tỏ: “Cảm ơn bác sĩ đã khám, tư vấn sức khỏe nhiệt tình, thân thiện. Tôi còn được phát 4 loại thuốc uống và 1 loại thuốc bôi ngoài da. Tôi mong dùng thuốc này sẽ đỡ bệnh”.

Ở 78 tuổi, cơ thể bà Nguyễn Thị Tứ (KP.Hải Phúc, TT.Phước Hải) thường xuyên nhức mỏi, kèm theo khó thở, mắt mờ, chân yếu, đi lại khó khăn. Bà có 3 người con trai nhưng các con của bà thường đi biển dài ngày nên mấy năm nay bà ít có điều kiện đi khám bệnh. Mỗi lần mệt mỏi, bà ra tiệm thuốc tây gần nhà mua thuốc về uống.

Khi nghe tin có đoàn y, bác sĩ Bệnh viên Đa khoa Sài Gòn về huyện Đất Đỏ khám và phát thuốc miễn phí, bà đã có mặt từ rất sớm với hy vọng được bác sĩ chẩn đoán chính xác bệnh. “Bác sĩ nói tôi lớn tuổi nên bị lão hóa. Bác sĩ khuyên tôi cần các bệnh viện chuyên khoa để khám và có biện pháp điều trị phù hợp, hiệu quả”, bà Tứ cho hay.

ĐVTN Báo Bà Rịa-Vũng Tàu hỗ trợ người dân khi đến khám bệnh.
ĐVTN Báo Bà Rịa-Vũng Tàu hỗ trợ người dân khi đến khám bệnh.

San sẻ với người khó khăn

Chương trình khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân huyện Đất Đỏ có sự tham gia của hơn 30 nhân viên y tế, trong đó có 10 bác sĩ. Ngoài đội ngũ của Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn, còn có y, bác sĩ đến từ Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện ĐH Y dược TP.Hồ Chí Minh, Bệnh viện An Bình, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương và Bệnh viện Trưng Vương. Trong chương trình, người dân được các y, bác sĩ khám, phát thuốc miễn phí, với các chuyên khoa: Nội, ngoại, y học cổ truyền, tai mũi họng.

Bác sĩ Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn cho biết, mục đích lớn nhất của chương trình là các bác sĩ tư vấn, giải đáp thắc mắc về tình trạng sức khỏe, hướng dẫn người dân đến cơ sở y tế để khám khi có dấu hiệu bất thường. Ngoài ra, đội ngũ nhân viên y tế còn hướng dẫn người dân thực hiện các bài tập vật lý trị liệu đơn giản, hiệu quả, phù hợp với từng đối tượng để tập luyện thường xuyên ở nhà. Đồng thời, chỉ dẫn người dân cách phòng, chống bệnh theo mùa, giữ gìn vệ sinh cá nhân, có chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý để tăng sức đề kháng cho cơ thể.

“Làm việc ở các cơ sở y tế khác nhau, nhưng chúng tôi có chung tấm lòng thiện nguyện, muốn dành sự quan tâm và san sẻ yêu thương với người dân khó khăn. Qua chương trình, chúng tôi mong muốn mang những kiến thức y khoa để giúp đỡ những người dân đang gặp vấn đề về sức khỏe nâng cao chất lượng cuộc sống”, bác sĩ Linh nói thêm.

Những tấm lòng nhân ái vì người dân của các y, bác sĩ đã được ghi nhớ và trân trọng. Trong Thư cảm ơn gửi Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn, bà Đỗ Thị Hồng, Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ viết: “Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN huyện và nhân dân huyện Đất Đỏ trân trọng và chân thành cảm ơn Ban Giám đốc, bác sĩ, điều dưỡng của bệnh viện. Mong rằng, thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, chia sẻ của đơn vị trong những chương trình tiếp theo”.

Ngoài khám và phát thuốc miễn phí, Bệnh viện Đa Khoa Sài Gòn còn tặng 40 cây gậy chống cho người già và 1.000 cuốn tập cho HS khó khăn trên địa bàn huyện. Chi phí thực hiện chương trình do các nhà hảo tâm tài trợ. Đây là lần thứ 2 bệnh viện tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

;
.