Chung sức xây dựng đô thị văn minh

Thứ Năm, 11/05/2023, 20:22 [GMT+7]
In bài này
.

Với vai trò trung tâm đoàn kết, MTTQ các cấp đã sáng tạo nhiều mô hình, cách làm hay từ sự huy động sức dân, xây dựng khối đại đoàn kết để xây dựng quê hương văn minh, giàu đẹp hơn.

Ông Nguyễn Văn Hoan, Trưởng Ban hành giáo Giáo xứ Đông Xuyên tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn ở KP.1, phường Rạch Dừa, TP.Vũng Tàu.
Ông Nguyễn Văn Hoan, Trưởng Ban hành giáo Giáo xứ Đông Xuyên tặng quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn ở KP.1, phường Rạch Dừa, TP.Vũng Tàu.

Tập hợp khối đoàn kết

Ở KP.1, phường Rạch Dừa, TP.Vũng Tàu, trong số hơn 1.200 người dân, có 40% là giáo dân. Thời gian qua, cấp ủy Chi bộ, Ban điều hành khu phố, Ban công tác Mặt trận, các chi hội, đoàn thể đã chủ động phối hợp với các chức sắc, chức việc tôn giáo khéo léo tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua các cuộc họp khu phố hay kết nối cán bộ, người dân từ các nhóm Zalo, KP.1 đã xây dựng mối đoàn kết lương giáo gắn bó. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở đây cơ bản ổn định.

Tuy nhiên, gần đây, tình trạng trộm cắp, tệ nạn ma túy vẫn còn xảy ra ở KP.1. Ngoài ra, còn tái diễn tình trạng mất vệ sinh môi trường, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, buôn bán. Trước tình hình này, tháng 4/2023, UBMTTQ phường Rạch Dừa đã triển khai mô hình “Vùng giáo an toàn về trật tự, đoàn kết xây dựng đô thị văn minh” tại KP.1. Ngoài sự tập hợp cán bộ UBMTTQ Việt Nam phường, cấp ủy Chi bộ KP.1, Trưởng khu phố, đại diện các đoàn thể khu phố, tổ trưởng các tổ dân phố, mô hình còn có sự tham gia của Ban hành giáo Giáo xứ Đông Xuyên.

Thực hiện nội dung vận động các nguồn lực giúp đỡ hộ nghèo, khó khăn của mô hình, vừa qua, Giáo xứ Đông Xuyên cũng đã đồng hành trong công tác an sinh xã hội, tặng 50 phần quà gồm các nhu yếu phẩm (300 ngàn đồng/phần) cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn KP.1.

“Chúng tôi sẽ luôn đồng hành với chính quyền, MTTQ phường trong công tác an sinh xã hội cũng như tích cực vận động giáo dân tham gia các hoạt động dọn vệ sinh phố phường, thực hiện tốt nếp sống văn minh, xây dựng khu dân cư văn hóa”, ông Nguyễn Văn Hoan, Trưởng Ban hành giáo Giáo xứ Đông Xuyên bày tỏ.

Còn MTTQ phường Rạch Dừa cũng đã vận động các nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí để tặng 3 phần quà (gồm các nhu yếu phẩm, trị giá 300 ngàn đồng/phần), tặng 1 thẻ BHYT (trị giá hơn 800 ngàn đồng) cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn.

Mô hình này bước đầu đã tạo hiệu ứng tích cực, tập hợp được khối đại đoàn kết ở địa phương. Ông Vũ Cao Kỳ, Trưởng Ban Điều hành KP.1, thành viên Ban vận động mô hình cho biết, thực hiện mô hình này, Ban vận động tổ chức tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo; tuyên truyền, vận động người dân chung tay xây dựng đô thị văn minh. Kết quả nổi bật là khu phố đã tuyên truyền, vận động người dân chung sức, đóng góp 45 triệu đồng lắp 2 camera an ninh ở các tuyến đường. Nhờ vậy, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tương đối ổn định hơn.

Thi đua làm nhiều việc thiết thực

Từ đầu năm đến nay, MTTQ các cấp tập trung thực hiện nhiều mô hình, việc làm thiết thực, góp phần cùng chính quyền địa phương xây dựng quê hương ngày một phát triển. Như ở phường Mỹ Xuân, TX.Phú Mỹ, dưới sự tập hợp của MTTQ, khí thế và sự đồng lòng, chung sức của người dân được phát huy qua những việc làm xây dựng đô thị văn minh.

Ở KP.Phú Thạnh, Ban Công tác Mặt trận khu phố đã vận động nhân dân đóng góp tiền, vật liệu, ngày công để làm cổng chào khu phố, lắp cống mương thoát nước, dọn vệ sinh ở đường hẻm với tổng kinh phí là 67 triệu đồng. Còn ở KP.Bến Đình, người dân cũng đóng góp công sức, tiền để làm đường nhựa ở tổ 13 với kinh phí 160 triệu đồng. Hay ở KP.Thị Vải, cán bộ, người dân khu phố đã đóng góp 60 triệu đồng để làm đường bê tông, tạo thuận tiện cho người dân đi lại… Giờ đây, bộ mặt phường Mỹ Xuân trở nên khang trang, sạch đẹp, người dân phấn khởi, hài lòng.

Ở xã Láng Lớn, huyện Châu Đức, Ban Công tác Mặt trận thôn Sông Xoài 3 cũng vận động người dân đóng góp hơn 23 triệu đồng để lắp đặt 26 bóng đèn chiếu sáng trên tuyến đường dài gần 1km ở tổ 4. Còn Ban điều hành và Ban Công tác Mặt trận ấp Phước Lâm, xã Phước Hưng, huyện Long Điền cũng vận động người dân đóng góp hơn 60 triệu đồng để lắp 7 camera an ninh tại các tổ dân cư…

Theo UBMTTQ Việt Nam tỉnh, từ đầu năm đến nay, MTTQ các cấp chủ trì, phối hợp với các tổ chức thành viên tích cực tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân thực hiện các nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và giảm nghèo bền vững. MTTQ các cấp cũng lồng ghép thực hiện các nội dung cuộc vận động với các phong trào thi đua yêu nước, các chương trình mục tiêu quốc gia. Trong đó, chú trọng thực hiện, duy trì, nhân rộng các mô hình hay về an toàn giao thông, phòng chống tội phạm, bảo vệ môi trường, an sinh xã hội.

Quý I/2023, UBMTTQ các cấp phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên vận động tiền và quà trị giá hơn 60 tỷ đồng để chăm lo an sinh xã hội cho người dân. Đồng thời, MTTQ các cấp đã thực hiện 64 công trình, phần việc nội dung về xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh như: Lắp camera an ninh, đèn chiếu sáng năng lượng mặt trời, làm đường nông thôn, tặng thẻ BHYT, lắp đặt thùng rác công cộng với tổng trị giá hơn 1,9 tỷ đồng.

Bài, ảnh: THI PHONG

 
;
.