Bắt cua đồng sau mưa đầu mùa tại Châu Đức

Thứ Bảy, 27/05/2023, 16:41 [GMT+7]
In bài này
.

Cuối tháng 5, những cơn mưa dông liên tiếp trút xuống khiến ruộng đồng "no" nước. Lũ cua cũng nương theo con nước bò ra khỏi hang để đi kiếm ăn và sinh sản. Phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu đã theo chân người dân tại huyện Châu Đức trải nghiệm một đêm bắt cua đồng.

Sau cơn mưa dông đầu mùa, rất đông người dân tìm tới các cánh đồng ở huyện Châu Đức để bắt cua đồng. Hai người dân đi bắt cua trên cánh đồng xã Bình Trung.
Cơn mưa dông vào chập tối vừa ngớt, rất đông người dân tìm tới các cánh đồng ở huyện Châu Đức để tìm bắt cua đồng. Theo người dân địa phương, thời điểm bắt được nhiều cua nhất là lúc cơn mưa vừa dứt, nước dâng cao khiến hang bị ngập sâu nên cua phải bò ra ngoài, hoặc là vào khuya muộn khi cua đi kiếm ăn.
Chỉ với chiếc đèn pin đội đầu, tay cầm theo túi đựng, người dân lội khắp các cánh đồng để bắt cua.
Chỉ với chiếc đèn pin đội đầu, tay cầm theo túi đựng và đôi ủng để lội bùn, người dân lội bì bõm khắp các thửa ruộng để tìm bắt cua. Họ đi dọc từng lạch nước, bên vệ cỏ và soi kỹ từng gốc rạ để tìm bắt cua. 
Cuối tháng 5, những cơn mưa dông liên tiếp trút nước xuống khiến ruộng lấp xấp nước. Nương theo con nước, lũ cua bò ra khỏi hang đi kiếm ăn nên người dân rất dễ bắt.
Mùa mưa cũng là lúc thức ăn dồi dào nên cua bò ra khỏi hang để kiếm ăn.
Người bắt cua phải biết lựa thế, chụp đúng cách tránh cua kẹp. “Cua mùa mưa thường rất
Cua đồng
Cua đồng rất "dữ", lại có cặp càng to, khoẻ và sắc như 2 cây kéo khiến người bắt cua đau điếng mỗi khi bị kẹp vào tay.
Không chỉ bắt cua trên ruộng lúa, tại những rẫy tràm sau thu hoạch bị ngập nước cũng là nơi có rất nhiều cua.
Không chỉ trên ruộng lúa, tại những bãi cỏ hay rẫy tràm sau thu hoạch bị ngập nước cũng là nơi có rất nhiều cua đồng sinh sống.
Phải nhanh tay lẹ mắt chụp cua trước khi chúng bị động chui vào hang hoặc lẩn trốn dưới lớp rơm rạ, cỏ mục.
Cua thường nằm trên các lớp rơm, cỏ để tìm thức ăn. Người dân phải nhanh tay lẹ mắt chụp cua trước khi chúng bị động chui vào hang hoặc lẩn trốn dưới bùn đất.
Cua mùa mưa chắc thịt và nhiều gạch nên ăn rất ngon.
Mưa xuống nên cua đồng loạt bò ra khỏi hang, cứ cách vài ba bước chân lại gặp một con, thậm chí có 2 -3 con tập trung một chỗ.
Sau gần 3 tiếng lội bì bõm khắp cánh đồng, người dân có thể bắt được từ 3-5 kg cua đồng.
Sau gần 3 tiếng lội bì bõm khắp cánh đồng, người dân có thể bắt được từ 3-5 kg cua đồng. Cua đồng hiện đang được thương lái thu mua với giá 60 - 80 ngàn đồng/kg. Tuy nhiên, đa số người dân bắt cua về để cải thiện bữa cơm gia đình. Cua đồng mùa mưa thịt chắc và nhiều gạch, thường được chế biến các món như nấu bún riêu cua hay canh cua.

 Thực hiện: MẠNH QUÂN

;
.