Sáng tạo bất ngờ của học sinh đặc biệt

Thứ Sáu, 26/05/2023, 20:19 [GMT+7]
In bài này
.

Dù khiếm khuyết về cơ thể, nhưng các HS Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh đã khéo léo tạo ra những sản phẩm đẹp từ các vật dụng tái chế khiến ai nấy đều trầm trồ ngợi khen. 

Học sinh Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh biểu diễn văn nghệ chào mừng Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6.
Học sinh Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh biểu diễn văn nghệ chào mừng Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6.

Biến rác thải thành tác phẩm nghệ thuật

2 tuần nay, để chuẩn bị cho Ngày hội tái chế, một hoạt động trong khuôn khổ chương trình chào mừng Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 với chủ đề “Em và ước mơ xanh” do Tập đoàn SCG chủ trì tổ chức cho HS Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh, em Vòng Trinh Hải, HS lớp 9 cùng các bạn trong Tổ THCS hào hứng, trổ tài làm sản phẩm tái chế.

Từ những chai, nắp nhựa, cuộn dây thừng trang trí đồ handmade, gỗ, Hải cùng các bạn tỉ mỉ tạo hình: Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, bông, bình hoa, chim công, thiên nga, vịt, robot, túi xách, công chúa,… Sau khi tạo hình, Hải tô màu, trang trí thêm điểm nhấn như hoa, vương miện, biến những con vật, vật dụng, mô hình trông thật sinh động và dễ thương.

Ông Praween Wirotpan, Tổng giám đốc Công ty TNHH SCG Việt Nam chia sẻ, 14 năm qua, SCG đã đồng hành với Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và tạo nên nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và mang lại cơ hội cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn. Qua các hoạt động dành cho trường trong năm nay, SCG và các đối tác hy vọng sẽ tiếp thêm động lực để các em HS tự tin hơn và mong các em có một tương lai tốt đẹp hơn.

“Chúng em cảm ơn thầy, cô giáo và các cô chú ở Tập đoàn SCG đã tạo sân chơi để chúng em thể hiện năng khiếu. Qua đây, em hiểu hơn về cách bảo vệ môi trường là phải hạn chế đồ dùng nhựa hoặc sử dụng đồ nhựa để tái chế thành sản phẩm hữu ích”, em Hải chia sẻ.

Đến dự Ngày hội tái chế, ai nấy đều bất ngờ trước khả năng sáng tạo của các em HS. Ở Tổ Chậm phát triển 1, với sự định hướng của GV, các em HS có sáng tạo mới là sử dụng vỏ sò, ốc, đá để sáng tác tranh. 

Với chủ đề “Tự hào quê hương em”, một bức tranh lớn được các em kỳ công kết dính từ nhiều vỏ sò, ốc cùng keo nhựa thông để “vẽ” mô hình di tích lịch sử Nhà Tròn (TP.Bà Rịa). Ở bức tranh khác, hình ảnh hoa, bướm “tung tăng bay lượn” thể hiện cho sự bình yên, hạnh phúc. Bức tranh được kết hợp từ vỏ sò tím, vỏ ốc đinh và đá trắng. “Không có cái gì là bỏ đi. Thay vì ăn hải sản xong vứt rác gây ô nhiễm, những vỏ ốc vô tri sẽ “sống lại”, trở thành tác phẩm nghệ thuật đáng yêu qua đôi tay kiên nhẫn, tỉ mỉ”, đó là thông điệp các em HS truyền tải từ những bức tranh làm từ đồ tái chế.

Học sinh Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh với những bức tranh làm từ vỏ chai nhựa, sò, ốc...
Học sinh Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh với những bức tranh làm từ vỏ chai nhựa, sò, ốc...

Tạo nhiều sân chơi cho HS khuyết tật

Tại chương trình chào mừng Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 với chủ đề “Em và ước mơ xanh” diễn ra vào ngày 24/5, HS Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh còn tham gia hoạt động ý nghĩa là vẽ tranh với chủ đề bảo vệ môi trường. Bằng trí tưởng tượng phong phú, em Hoàng Gia Huy (HS lớp 5A) khéo léo vẽ hình bàn tay nâng đỡ ngôi nhà trên thảo nguyên, xung quanh là những hàng cây xanh mát. “Bày tay ta có thể giúp môi trường trở nên sạch sẽ, trong lành hơn bằng cách dọn vệ sinh, trồng cây xanh. Ai cũng có thể chung sức vì một hành tinh xanh”, Huy nói.

6 năm trước, Huy bắt đầu theo học tại Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh. Em luôn nỗ lực và tiến bộ rõ rệt qua từng năm học. 2 năm nay, Huy là HS xuất sắc của trường. Ngoài yêu thích vẽ tranh, Huy cũng đam mê viết truyện viễn tưởng. Khi vào trường chưa biết chữ, nay Huy đã viết nhiều truyện viễn tưởng dài 5-7 trang. Đến lớp, Huy thường mang truyện mình viết cho cô giáo đọc và nhờ cô chỉnh sửa.

Chào mừng ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, từ cuối tháng 5 đến nay, Tập đoàn SGG phối hợp với DN Xã hội Limloop tổ chức nhiều hoạt động dành cho HS Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh. Đó là tổ chức buổi chia sẻ truyền cảm hứng cho HS khiếm thính nhằm định hướng nghề nghiệp; tổ chức cho HS tham gia trải nghiệm hoạt động sản xuất tại các DN.

Đặc biệt, tại chương trình chào mừng Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 với chủ đề “Em và ước mơ xanh” diễn ra vào ngày 24/5, 270 HS Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh đã được tham gia các hoạt động ý nghĩa, vui vẻ như: vẽ tranh chủ đề bảo vệ môi trường; trưng bày, giới thiệu sản phẩm tái chế; biểu diễn ảo thuật; văn nghệ. Dịp này, Tập đoàn SCG đã trao các thiết bị hỗ trợ cơ sở vật chất, tặng túi đựng máy tính cho giáo viên, tặng 30 suất học bổng (500 ngàn đồng/suất) cho HS hiếu học của nhà trường. DN xã hội Limloop tặng nhiều phần quà ý nghĩa đến các em HS.

Bài, ảnh: THI PHONG

 
;
.