.

Những người vượt lên số phận

Cập nhật: 19:11, 14/04/2023 (GMT+7)

Giữa những tất bật hối hả của dòng người qua lại, đâu đó trên những góc phố có những con người âm thầm lặng lẽ mưu sinh. Họ không may mắn khi cơ thể không được lành lặn. Mất mát, khổ đau nhưng sau tất cả họ đã vượt lên để tự tạo cho bản thân có được mái ấm hạnh phục.

Trải qua muôn vàn khổ đau nhưng vợ chồng chị Ngần luôn động viên nhau vượt qua mọi khó khăn.
Trải qua muôn vàn khổ đau nhưng vợ chồng chị Ngần luôn động viên nhau vượt qua mọi khó khăn.

Vượt lên chính mình

Đến TT.Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc, dù nắng hay mưa, người đi đường dễ dàng bắt gặp một người đàn ông ngồi trên xe lăn ngồi dưới tán cây bán vé số. Dừng lại mua ủng hộ vài tờ vé số, chúng tôi biết ông tên là Phan Ánh. Ông chia sẻ, ngay khi sinh ra, ông đã không được mạnh khỏe như những đứa trẻ bình thường.

Càng lớn, đôi chân ông càng yếu, đi lại rất khó khăn. Nay đã 49 tuổi, và đã có hơn 15 năm làm nghề bán vé số. Vợ ông, bà Nguyễn Thị Hường mua bán ve chai. Vẫn biết cuộc sống khó khăn gấp đôi gấp ba người bình thường, nhưng vợ chồng luôn nỗ lực từng ngày, gom góp cất căn nhà tạm trên mảnh đất do cha mẹ của bà Hường cho để có chốn an cư. Cô con gái nhỏ chào đời, xinh xắn, lành lặn, khỏe mạnh làm hạnh phúc của ông bà thêm trọn vẹn.

Cảm thông, chia sẻ trước khó khăn của ông Ánh, bà Hường, ngoài những hỗ trợ thường xuyên, năm 2020, Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin và Bảo trợ xã hội huyện Xuyên Mộc đã hỗ trợ 20 triệu đồng, giúp vợ chồng ông sửa căn nhà được kiên cố, tươm tất. Ngoài ra, Hội còn giúp gia đình ông có số vốn làm ăn, cải thiện cuộc sống và có thêm điều kiện chăm lo cho con ăn học.

Bà Lương Thị Xuân, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin và Bảo trợ xã hội TT.Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc cho biết: “Tuy hai chân khuyết tật nặng nhưng ông Ánh rất biết phấn đấu để lo cho vợ con. Bên Hội cũng như chính quyền luôn tạo mọi điều kiện để giúp đỡ và động viên, nhất là giúp ông vay vốn để trang trải, thêm vốn cho kinh tế gia đình tốt hơn”.

Cảm thông với đôi chân khuyết tật của ông Ánh, những người đi đường thường dừng lại ủng hộ vài tờ vé số.
Cảm thông với đôi chân khuyết tật của ông Ánh, những người đi đường thường dừng lại ủng hộ vài tờ vé số.

Giàu ý chí, nghị lực

Cũng ở vào hoàn cảnh tương tự, chị Nguyễn Thị Ngần (34 tuổi, ngụ phường Long Tâm, TP.Bà Rịa) đã vượt qua mọi mặc cảm để vươn lên trong cuộc sống. Số phận nghiệt ngã, nhưng chị luôn mỉm cười và xem khiếm khuyết của bản thân như động lực để vươn lên.

Vào năm 2007, chẳng may bị tai nạn giao thông phải cắt bỏ chân phải, đi lại khó khăn nhưng chị cũng có được hưởng hạnh phúc khi nên duyên vợ chồng với anh Nguyễn Tiến Ba. Biết rõ hoàn cảnh chị Ngần éo le, nhiều mặc cảm, anh Ba vẫn xác định sẽ là điểm tựa cho chị. Thế nhưng, cuộc đời lại tiếp tục nghiệt ngã với chị Ngần. Cuối năm 2021, anh Ba cũng bị tai nạn giao thông, một lần nữa gánh nặng mưu sinh càng thử thách chị.

Chị Ngần nói: “Lúc đó, cuộc sống như rơi vào vực thẳm, cảm giác như cuộc đời này không còn chấp nhận mình nữa, không còn phương hướng gì nữa. Cũng may, chúng tôi được chính quyền địa phương, gia đình, nhà hảo tâm tận tình giúp đỡ và sau đó đã chiến thắng nỗi đau bệnh tật, vươn lên trong cuộc sống”.

Trong những năm qua, nhiều người đã khá quen thuộc hình ảnh anh Ba, chị Ngần bán cháo ven đường. Với thu nhập hơn 10 triệu đồng mỗi tháng, cuộc sống gia đình ổn định hơn. Lo cho con cái học hành đàng hoàng hơn.

Là khách hàng quen thuộc, anh Nguyễn Văn Hải (phường Long Tâm, TP. Bà Rịa) cho hay: “Thấy hai vợ chồng siêng năng, nỗ lực, chịu khó làm, vui vẻ với khách nên mấy năm nay, cứ hai ba ngày là tối tới đây ăn. Cháo lòng của quán rất ngon, hợp khẩu vị”.

Nói về tương lai của hai vợ chồng, anh Ba cho hay, dù phía trước sẽ còn nhiều khó khăn, nhưng vợ chồng đã vượt qua được những thời điểm khắc nghiệt nhất của cuộc đời, giờ đây sẽ tiếp tục cùng nhau cố gắng để xây gia đình nhỏ này ngày càng hạnh phúc. Còn chị Ngần thì mỉm cười nói: “Miễn vợ chồng mạnh khỏe, cùng nuôi con cái học hành tử tế là mình vui lắm rồi”.

Cuộc sống của gia đình anh Phan Ánh cũng như gia đình chị Ngần đã được xây dựng từ hai trái tim cùng nhìn về một hướng. Họ đã đến với nhau với tình yêu thương, đùm bọc, bù đắp cho nhau. Có lẽ, với họ cuộc sống giữa đời thường chỉ bởi một lẽ vì nhau.

Bài, ảnh: HƯƠNG THÙY

 
.
.
.