.

Giúp phụ nữ tự tin thoát nghèo

Cập nhật: 18:47, 24/04/2023 (GMT+7)

Mô hình “Hỗ trợ phụ nữ tự tin thoát nghèo bền vững” do Hội LHPN huyện Châu Đức xây dựng đã trao phương tiện sinh kế, hỗ trợ vật dụng giúp hội viên phụ nữ thoát nghèo bền vững.

Lãnh đạo huyện Châu Đức cùng đại diện Hội LHPN, các hội viên nghèo trong buổi lễ ra mắt mô hình “Hỗ trợ phụ nữ tự tin thoát nghèo bền vững”.
Lãnh đạo huyện Châu Đức cùng đại diện Hội LHPN, các hội viên nghèo trong buổi lễ ra mắt mô hình “Hỗ trợ phụ nữ tự tin thoát nghèo bền vững”.

Trao “cần câu” cho hội viên 

Vừa ép nước mía phục vụ khách, chị Trần Thị Như (thôn Tân Hiệp, xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức) cho biết, chị là mẹ đơn thân nuôi 2 con đang trong độ tuổi ăn học, thuộc hộ nghèo chuẩn tỉnh. Mỗi ngày chị mưu sinh bằng việc đi làm thuê, phụ quán. Để hỗ trợ chị vươn lên thoát nghèo, cuối năm 2022, Chi bộ Ban Tổ chức Tỉnh ủy vận động Công ty TNHH MTV Xổ số Kiến thiết tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tài trợ xây tặng ngôi nhà đại đoàn kết trị giá 80 triệu đồng. Có nhà mới, chị cùng các con không còn lo cảnh mưa dột, nắng nóng.

Tiếp đó, Hội LHPN xã, Hội LHPN huyện đến nhà khảo sát hỗ trợ sinh kế. Chị Như bày tỏ mong muốn có chiếc xe nước mía để tranh thủ buổi chiều, sau giờ làm thuê thì bán kiếm thêm thu nhập. Mong ước của chị thành hiện thực khi chiều 19/4, chị được Hội LHPN huyện trao tặng chiếc xe nước mía và vật dụng là 4 bộ bàn ghế nhựa. Hội cũng hỗ trợ chị các chi phí điện, nước, nơi buôn bán gần Trung tâm Hành chính huyện có đông người qua lại, nên niềm vui với chị được nhân lên gấp bội.

“Tôi rất biết ơn Hội LHPN huyện đã quan tâm, giúp đỡ kịp thời. Đây là động lực để mẹ con tôi buôn bán, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo”, chị Như xúc động chia sẻ. 

Còn với chị Dương Thị Vân Anh, người dân tộc Châu Ro (ngụ thôn Tân Hiệp, xã Bàu Chinh), trước đây vợ chồng chị làm công nhân trong KCN tại địa phương. 2 năm qua, chị có con nhỏ nên ở nhà chăm con, đồng thời nhận hạt điều về nhà tách vỏ lụa kiếm thêm thu nhập. Cùng thời điểm này, chồng chị không may bị tai nạn nên chỉ loanh quanh làm các công việc gần nhà, thu nhập của gia đình càng bấp bênh hơn. Gia đình chị là hộ nghèo chuẩn tỉnh.

Chị được Hội LHPN huyện trao tặng phương tiện là chiếc xe bán thức ăn vặt và bàn ghế nhựa. Cùng với số vốn ít ỏi của mình, chị mua nguyên liệu là cá viên, bò viên, tôm viên… và đưa phương tiện sinh kế vừa được trao vào sử dụng. Buổi đầu tiên, chị bán từ 16 giờ chiều đến 21 giờ và thu về hơn 300 ngàn đồng. Với chị và gia đình, đây là nguồn thu nhập rất lớn.

Chị Vân Anh phấn khởi cho biết: “Ngày khai trương, hội viên, người dân tới ủng hộ nên tôi bán đắt hàng. Các chị em bày bán cùng nhau, người bán thức ăn, người còn lại bán nước uống nên vừa đoàn kết vui vẻ vừa làm hài lòng khách hàng, thu nhập nhờ vậy mà gấp nhiều lần ngày thường. Tôi kỳ vọng những ngày tiếp theo, xe bán thức ăn vặt sẽ mang tới nguồn thu nhập ổn định để trang trải chi phí trong gia đình, lo cho các con”.

Đồng hành cùng hội viên

Bà Bùi Thị Sen, Chủ tịch Hội LHPN huyện Châu Đức cho biết, toàn huyện có 608 hộ nghèo, trong đó có 466 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ. Cùng với Đảng bộ huyện thực hiện khâu đột phá không còn hộ nghèo, thời gian qua, Hội LHPN huyện đã vận dụng mọi nguồn lực tập trung quan tâm mọi mặt đến hội viên nghèo, khó khăn. Nhiều mô hình đã được thực hiện có hiệu quả và nhân rộng như: góp vốn xoay vòng, tổ tiết kiệm… các tổ hợp tác nuôi bò, dê sinh sản cũng được hội viên hưởng ứng và phát triển các mô hình mới như: từ con giống sinh ra con giống, con giống cho hội viên nghèo.

Chị Như, chị Vân Anh là 2 trong 3 hội viên phụ nữ nghèo được Hội LHPN huyện Châu Đức vận động nhà hảo tâm trao phương tiện sinh kế, vật dụng trong mô hình “Hỗ trợ phụ nữ tự tin thoát nghèo bền vững” vừa được Hội LHPN huyện ra mắt chiều 19/4.

Các phương tiện sinh kế theo nhu cầu của hội viên. Hội LHPN huyện tặng mỗi hội viên vật dụng là 4 bộ bàn ghế nhựa để phục vụ nhu cầu bán hàng. Hội cũng phối hợp với các đơn vị liên quan để tập hợp hội viên trong mô hình cùng nhau buôn bán gần Trung tâm Hành chính huyện. Đây là nơi có đông người qua lại. Việc bày hàng bán cùng nhau vừa giúp hội viên tạo sự đoàn kết, tương trợ, hỗ trợ lẫn nhau để vươn lên. Ngoài ra, Hội hỗ trợ chi phí điện nước để sẻ chia cùng hội viên, giúp chị em tập trung buôn bán tạo nguồn thu nhập. Sau khi phương tiện sinh kế được trao, hội viên ngay lập tức đưa vào sử dụng và có thu nhập.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

.
.
.