Xoa dịu những mảnh đời bất hạnh

Thứ Năm, 09/03/2023, 18:52 [GMT+7]
In bài này
.

“Trong cuộc sống có nhiều hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ. Chừng nào còn sức khỏe thì tôi còn tiếp tục làm công việc thiện nguyện để góp một phần nhỏ của mình cho xã hội. Từ đó, cuộc sống của mình cũng thấy ý nghĩa hơn”, bà Lê Thị Thê (SN 1966, thôn Cát Hải, xã Tân Hải, TX.Phú Mỹ) chia sẻ.

Ngôi nhà đại đoàn kết từ sự vận động của bà Lê Thị Thê (bìa phải) và Ban điều hành thôn Cát Hải được bàn giao cho gia đình nghèo.
Ngôi nhà đại đoàn kết từ sự vận động của bà Lê Thị Thê (bìa phải) và Ban điều hành thôn Cát Hải được bàn giao cho gia đình nghèo.

Tiếp xúc với bà Thê, ai cũng có thể cảm nhận sự vui vẻ và dễ gần ở người phụ nữ này. Bà Thê trước đây là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn. Năm 2011, bà được bầu làm Bí thư Chi bộ thôn Cát Hải và nay kiêm thêm chức Trưởng thôn. Mặc dù bận rộn với công việc nhưng bà luôn là một hội viên nhiệt tình trong công tác hội phụ nữ, nhiệt tình giúp đỡ chị em hội viên.

Bà chia sẻ, thấy nhiều trường hợp lao động từ ngoài tỉnh tới thuê trọ để làm công nhân trong các KCN trên địa bàn TX.Phú Mỹ nên năm 2011, bà đã hiến 1.000m2 đất rồi vận động gia đình, người thân, bạn bè xây 7 phòng trọ cho lao động nghèo vào ở miễn phí. Khu trọ này được người lao động gọi bằng cái tên trìu mến là “Mái ấm tình thương”.

Khi người khó khăn được an cư, ngôi Trường MN tư thục Hoa Mặt Trời của bà Thê trở thành nơi các gia đình yên tâm gửi con đến học tập. Trong số 90 trẻ dưới 5 tuổi đang theo học tại trường, gần 30% trẻ là con em gia đình có hoàn cảnh khó khăn, ba mẹ là công nhân lao động làm việc trong các KCN. Học phí của các con được nhà nước hỗ trợ, còn tiền ăn cũng được bà Thê giảm 20-30%/tháng. 

Rời quê hương Cần Thơ đến TX.Phú Mỹ mưu sinh, chị Nguyễn Thị Thanh Tuyền được người quen giới thiệu đến ở miễn phí tại “Mái ấm tình thương” của bà Thê. Không những vậy, chị còn được bà Thê nhận vào làm bảo mẫu tại Trường MN Hoa Mặt Trời với mức lương 6 triệu đồng/tháng, 2 con nhỏ cũng được nhận vào học tại Trường MN. Chị Tuyền chia sẻ: “Nhờ bà Thê giúp đỡ về mọi mặt mà gia đình tôi có cuộc sống ổn định hơn. Những gia đình có hoàn cảnh khó khăn xung quanh tôi cũng nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình từ bà”.

Không những vậy, bà Thê còn tích cực vận động và đóng góp tiền để xây nhà giúp người khó khăn. Gia đình bà Lê Thị Kim Thu (tổ 10, thôn Cát Hải) đã nhiều năm sinh sống trong căn nhà cấp 4 xập xệ ngày nắng thì nóng bức, ngày mưa thì lầy lội. Do sức khỏe yếu nên vợ chồng bà không làm được việc nặng nhọc, hằng ngày kiếm sống bằng nghề nhặt ve chai. Người con trai bị tai nạn giao thông, chấn thương đầu, thần kinh không ổn định nên cũng không thể đi làm. Vì vậy, dù căn nhà xuống cấp nhiều năm nhưng gia đình bà không có tiền sửa chữa.

Cuối năm 2022, từ sự vận động của bà Thê và Ban điều hành thôn, căn nhà cấp 4 trị giá 100 triệu đồng đã được bàn giao cho gia đình. Bà Thu xúc động nói: “Nếu không có sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, bà Thê cùng các nhà hảo tâm thì có nằm mơ chúng tôi cũng không dám nghĩ đến căn nhà mới khang trang như thế này”.

Chia sẻ về những việc làm ý nghĩa của mình, bà Thê cho biết: “Tôi luôn mong muốn đóng góp một phần công sức nhỏ bé cho xã hội, cho cộng đồng, để xoa dịu những mảnh đời bất hạnh trong cuộc sống. Tôi cảm thấy mình may mắn vì luôn nhận được sự ủng hộ hết mình của gia đình, bạn bè. Nếu không có mọi người, một mình tôi sẽ không thể nào làm được”.

Bà Phạm Thị Hằng, Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Hải nhận xét, bà Thê không chỉ có tinh thần trách nhiệm với xã hội, sự nhiệt huyết với phong trào phụ nữ mà còn là người phụ nữ nhân hậu, vị tha, chung tay vì cộng đồng. Nhờ đó, nhiều người đã vượt qua khó khăn và có cuộc sống đầy đủ hơn.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

Với những đóng góp cho công tác xã hội và phong trào phụ nữ của xã, bà Thê luôn được cấp ủy, chính quyền ghi nhận và đánh giá cao. Hằng năm, bà được các ngành, các cấp biểu dương, khen thưởng. Năm 2022, bà Thê được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng Bằng khen đạt thành tích “Phụ nữ tiêu biểu”.

 

;
.