Thủ tục nhanh hơn khi "quét mã QR"

Thứ Tư, 08/03/2023, 20:00 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng kiến “Quét mã QR để tra cứu, thực hiện thủ tục hành chính” do UBND phường Phước Trung, TP.Bà Rịa triển khai từ ngày 6/2/2023 đã nhận được phản hồi tích cực từ người dân.

Công chức Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND phường Phước Trung, TP.Bà Rịa hướng dẫn người dân quét mã QR để thực hiện TTHC.
Công chức Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND phường Phước Trung, TP.Bà Rịa hướng dẫn người dân quét mã QR để thực hiện TTHC.

Để thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) trực tuyến, người dân, DN phải dùng máy tính hoặc điện thoại thông minh vào trang web tại địa chỉ: https://dichvucong.baria-vungtau.gov.vn/ vào “Nộp hồ sơ trực tuyến”, tiếp đó là tìm đến TTHC cần nộp và làm theo hương dẫn.

Để tạo điều kiện để người dân nhanh chóng tìm đến TTHC mà mình cần, UBND phường Phước Trung đã triển khai sáng kiến “quét mã QR code” (thông qua Zalo) các loại TTHC tại bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND phường. Tuy đây chỉ là bước “trung gian” để dẫn người làm TTHC vào thẳng nội dung cần làm, nhưng đã góp phần giúp thực hiện TTHC nhanh hơn.

Trực quan, dễ hiểu

Ngày 7/3, chị Nguyễn Hồ Thanh Thúy (KP.2, phường Phước Trung, TP.Bà Rịa) đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND phường Phước Trung để làm thủ tục chứng thực chữ ký.

Tại đây, chị Thuý được công chức Tư pháp-Hộ tịch giới thiệu về mã QR code thủ tục Chứng thực chữ ký. Trước sự bỡ ngỡ của chị Thúy, công chức Tư pháp-Hộ tịch giải thích về quét mã QR code. Sau đó, với sự hỗ trợ của công chức Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của phường, chị Thúy đã thực hiện thao tác quét mã QR thủ tục “Chứng thực chữ ký”. Lập tức đường link dẫn tới trang Cổng dịch vụ công tỉnh, có sẵn lựa chọn UBND TP.Bà Rịa và thủ tục chứng thực chữ ký, chị Thúy chỉ cần hoàn thành các thao tác còn lại theo yêu cầu của thủ tục.

Chị Nguyễn Hồ Thanh Thúy chia sẻ: “Cách quét mã QR code này khá tiện lợi và dễ thực hiện vì các bước làm thủ tục đã được rút gọn so với truy cập trực tiếp Cổng dịch vụ công tỉnh”.

Từ ngày 6/2, tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND phường Phước Trung đã có thêm bảng niêm yết gồm 131 mã QR code tương ứng với 131 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết trên tất cả các lĩnh vực nhằm hỗ trợ tổ chức, người dân đăng nhập, tra cứu và thực hiện TTHC.

Đây cũng là phường đầu tiên của tỉnh áp dụng cách làm sáng tạo để thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Mỗi bộ QR code gồm danh mục các TTHC thuộc từng lĩnh vực theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền, với các nội dung gồm: Thông tin chung về TTHC; quy trình các bước thực hiện; thành phần hồ sơ; thời gian giải quyết hồ sơ; yêu cầu của TTHC, căn cứ pháp lý; biểu mẫu (nếu có); mức phí hoặc lệ phí (nếu có).

“Quét mã QR để tra cứu thủ tục hành chính” góp phần đưa tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn phường ngày càng tăng. Năm 2022, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND phường Phước Trung tiếp nhận và giải quyết 4.451/7.098 hồ sơ trực tuyến (đạt tỷ lệ 63%). Từ đầu năm 2023 đến nay, phường đã tiếp nhận và giải quyết 456  hồ sơ trực tuyến (đạt tỷ lệ 100%). Phường Phước Trung cũng là địa phương đứng thứ 2 về chỉ số theo dõi, đánh giá, xếp hạng kết quả CCHC thuộc nhóm UBND các xã, phường, thị trấn năm 2022, chỉ đứng sau xã Tam Phước, huyện Long Điền.

Đưa mã QR code TTHC đến từng người dân

Bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, công chức Văn phòng-Thống kê UBND phường Phước Trung cho hay, với mã QR code này, người dân, tổ chức dùng camera trên điện thoại thông minh, ứng dụng Zalo hoặc một ứng dụng quét mã QR code bất kỳ để quét mã QR code của chuyên trang và truy cập thông tin TTHC, hướng dẫn về thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết, lệ phí đăng ký, thực hiện đăng ký dịch vụ công trực tuyến và tra cứu nhiều thông tin có liên quan về TTHC trên từng hồ sơ.

UBND phường đã tạo mã QR gồm các nội dung để tuyên truyền như: liên kết đến TTHC theo từng lĩnh vực trên Cổng dịch vụ công của tỉnh và liên kết đến cổng thông tin điện tử phường Phước Trung, tiện ích thanh toán trực tuyến và bộ hồ sơ mẫu dành cho người dân khi đến liên hệ giải quyết TTHC nên tiết kiệm được thời gian tìm kiếm của người dân và hướng dẫn của bộ phận tiếp nhận.

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Trâm, Chủ tịch UBND phường Phước Trung, qua 1 tháng triển khai thực hiện, người dân rất hào hứng, chủ động truy cập tra cứu với mã QR code này. UBND phường cũng ghi nhận phản hồi tích cực từ người dân và cho rằng, việc áp dụng mã QR code trong tìm hiểu TTHC và đăng ký dịch vụ công trực tuyến đã giảm thời gian, công sức, chi phí đi lại cho người dân.

Sáng kiến này giúp phát huy hiệu quả, hạn chế số lượng hồ sơ cần bổ sung, xác minh dẫn đến việc giải quyết chậm trễ. Các TTHC được công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức dễ tiếp cận khi đến giao dịch, từ đó, chất lượng giải quyết TTHC được nâng cao đồng thời cũng là giải pháp tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến tại phường.

“Ngoài việc triển khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của phường, chúng tôi còn niêm yết bảng QR code này tại tất cả các khu phố trên địa bàn; tuyên truyền, phát tờ rơi in mã QR code đến từng hộ gia đình để người dân biết và có thể thực hiện thủ tục trực tuyến ngay tại nhà. Ban đầu khi triển khai, người dân chưa hiểu và chưa áp dụng nhiều, nhưng sau khi địa phương đẩy mạnh thông tin tuyên truyền đến các khối phố và hướng dẫn người dân thực hiện thì nhân dân rất đồng tình ủng hộ”, bà Trâm cho biết thêm.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

;
.