Người làm báo trong kỷ nguyên số

Thứ Bảy, 18/03/2023, 11:40 [GMT+7]
In bài này
.

Nằm trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc năm 2023, sáng 18/3, Liên chi hội Nhà báo cơ quan Trung ương Hội, Tạp chí Người Làm báo - Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp tổ chức Talkshow: “Người làm báo trong kỷ nguyên số”.  

Các diễn giả, nhà báo tham gia buổi talkshow.
Từ phải qua: Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng, nhà báo Nguyễn Minh Đức và nhà báo Hồ Quang Lợi tham gia buổi talkshow.

Tại chương trình, các diễn giả gồm: nhà báo Hồ Quang Lợi (nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Cố vấn Ban Biên tập Tạp chí Người Làm Báo); Nhà báo Nguyễn Minh Đức (Phó Chủ tịch Hội Nhà báo TP.Hà Nội, Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị); Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng (Báo Điện tử Dân Việt/Nông Thôn Ngày nay), cùng đông đảo lãnh đạo, phóng viên các cơ quan báo chí và SV ngành báo chí tham gia.

Khoảng hơn 200 khán giả là nhà báo, sinh viên đã tới theo dõi buổi talkshow.
Khoảng hơn 200 khán giả là nhà báo, sinh viên đã tới theo dõi buổi talkshow.

Xoay quanh vấn đề vai trò của người làm báo trong kỷ nguyên số, những cơ hội và thách thức của người làm báo trong bối cảnh hiện nay, Talkshow đồng thời đưa ra những quan điểm, kinh nghiệm làm báo trong thời kỳ mới.

Ông Nguyễn Thường Lạng, Viện Thương mại và Kinh tế Quốc tế cho rằng nhà báo cần lăn xả vào các
Ông Nguyễn Thường Lạng, Viện Thương mại và Kinh tế Quốc tế cho rằng nhà báo cần lăn xả vào các "vùng nóng" để tuyên truyền thông tin kịp thời.

“Ngoài những thông tin thông thường, các nhà báo phải tự học hỏi, để thông tin của mình khác biệt, chuyên sâu. Các nhà báo sử dụng công nghệ thế nào để có thể vừa biết làm báo, biết chụp ảnh, biết làm postcard, dẫn hiện trường... Đây là áp lực lớn, đòi hỏi nhà báo phải làm chủ được báo chí đa phương tiện”, nhà báo Hồ Quang Lợi chia sẻ.

Các nhà báo, diễn giả đã thảo luận trao đổi những suy nghĩ, quan điểm, cùng những câu chuyện thú vị về nghề, những kỷ niệm trong tác nghiệp, chia sẻ kinh nghiệm làm báo trước sự đổi thay không ngừng của công nghệ…

Trong thời đại 4.0 để thích nghi với thời cuộc, báo chí phải thường xuyên kiểm chứng thông tin nhanh nhạy, bám sát để đưa thông tin xác thực đến với nhân dân một cách nhanh nhất, nhưng vẫn phải giữ giá trị cốt lõi của báo chí, đó là định hướng xã hội, tính nhân văn, sự chia sẻ của nhà báo với đời sống xã hội.

Đặc biệt trong kỷ nguyên số đòi hỏi những người làm báo phải nhanh chóng thay đổi phương cách tác nghiệp để thích ứng, theo kịp sự biến đổi và phát triển của công nghệ thông tin thời kỳ mới.

Tin, ảnh: DIỄM QUỲNH

 

 

;
.