NGHỊ QUYẾT 30/NQ-CP VỀ VIỆC BẢO ĐẢM THUỐC, TRANG THIẾT BỊ Y TẾ

Gỡ "nút thắt" của quy định cũ

Thứ Năm, 16/03/2023, 20:25 [GMT+7]
In bài này
.

Mới đây, Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 30/NQ-CP về việc tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế (TTBYT) đã tháo gỡ nhiều “nút thắt” về mua sắm, đấu thầu TTBYT, nhất là vấn đề 3 báo giá. Ngay sau khi Nghị quyết này có hiệu lực, các bệnh viện đã cấp tốc rà soát và khẩn trương thực hiện đấu thầu thuốc, TTBYT phục vụ khám, chữa bệnh.

Nhân viên của Phòng vật tư trang thiết bị y tế (Bệnh viện Bà Rịa) kiểm tra tình trang thuốc, vật tư y tế  trong kho.
Nhân viên của Phòng vật tư trang thiết bị y tế (Bệnh viện Bà Rịa) kiểm tra tình trang thuốc, vật tư y tế trong kho.

Một trong những điểm mới và quan trọng nhất của Nghị quyết 30/NQ-CP là cho phép các cơ sở y tế được áp dụng thí điểm hướng dẫn về xây dựng giá gói thầu trong năm 2023. Theo đó, khi xây dựng giá gói thầu, trường hợp cùng một chủng TTBYT nhưng có nhiều hãng sản xuất, chủ đầu tư xem xét, quyết định việc giao hội đồng khoa học của đơn vị thực hiện xây dựng tính năng, cấu hình kỹ thuật theo yêu cầu chuyên môn của đơn vị, từ đó lấy báo giá. 

Chủ đầu tư xác định giá gói thầu căn cứ vào giá thị trường được tham khảo từ báo giá của các nhà cung cấp. Sau thông báo chào giá công khai, tối thiểu 10 ngày, chủ đầu tư căn cứ số báo giá nhận được để làm cơ sở xây dựng giá gói thầu. Trường hợp chỉ có 1 hoặc 2 nhà phân phối cung cấp báo giá thì được sử dụng các báo giá đã nhận để làm cơ sở xây dựng giá gói thầu. Chủ đầu tư được lấy báo giá trực tiếp từ nhà phân phối trong trường hợp chỉ có một nhà phân phối hoặc để bảo đảm tính tương thích về công nghệ, bản quyền mà không thể mua được từ nhà phân phối khác.

Ông Đặng Khắc Thái Định, Phụ trách Phòng vật tư TTBYT (Bệnh viện Bà Rịa) cho hay, điểm này là giải pháp gỡ vướng do quy định cũ trước đây yêu cầu phải có 3 báo giá để làm cơ sở xây dựng gói thầu trong mua sắm, sửa chữa, trong khi nhiều TTBYT chỉ có 1-2 đại diện nhà cung cấp. Vì thế, các bệnh viện gặp khó khăn trong đấu thầu, mua sắm thuốc, TTBYT. 

“Trước đây, Bệnh viện Bà Rịa từng thông báo mời chào giá để sửa máy CT Scanner 128 lát cắt nhưng chỉ có 1 hãng báo giá, thậm chí có nhiều mặt hàng không có đơn vị nào báo giá nên bệnh viện không thể làm các thủ tục, hồ sơ mua sắm các linh kiện để sữa chữa được máy này. Do đó, Nghị quyết 30/NQ-CP đã giúp bệnh viện gỡ được vướng mắc về yêu cầu 3 báo giá như trước”, ông Định nói. 

Tại cuộc họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy mới đây, ông Đặng Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, đã chỉ đạo Sở Y tế, Sở Tài chính cử cán bộ chuyên môn đến các bệnh viện trên địa bàn tỉnh để hướng dẫn, thực hiện các quy định tại Nghị quyết 30/NQ-CP.

Khi Nghị quyết 30/NQ-CP được ban hành, Bệnh viện Bà Rịa đã khẩn trương thực hiện đấu thầu thuốc, TTBYT. Đến nay, bệnh viện đã đăng tải thông báo mời chào giá 8 vật tư tiêu hao, dụng cụ, hóa chất, sửa chữa thiết bị y tế trên Báo Đấu thầu (Bộ KH-ĐT). 10 ngày sau, Bệnh viện Bà Rịa sẽ tổng kết các hồ sơ báo giá để làm cơ sở xây dựng giá gói thầu. “Trước đây, việc làm hồ sơ dự toán gói thầu rất khó khăn, ít nhất 9 tháng mới làm xong. Nay có Nghị quyết 30/NQ-CP thì khoảng 3 tháng là chúng tôi đã làm xong hồ sơ dự toán gói thầu để gửi về Sở Y tế”, ông Định cho biết thêm.

Bác sĩ Dương Thanh, Giám đốc Bệnh viện Bà Rịa cho hay, Nghị quyết 30/NQ-CP đã tháo gỡ được các khó khăn về mua sắm thuốc, TTBYT trong năm 2023, nhất là vấn đề về báo giá. Theo Nghị quyết này chỉ cần có 1-2 báo giá thì bệnh viện vẫn làm được hồ sơ dự toán gói thầu mà không phải chờ đủ 3 báo giá như quy định cũ, mất thời gian, ảnh hưởng đến tiến độ mua sắm thuốc, TTBYT phục vụ người bệnh.

Tương tự, Bệnh viện Vũng Tàu cũng đã đăng thông báo mời báo giá các vật tư, TTBYT trong phẫu thuật, chấn thương chỉnh hình, xét nghiệm… trên cổng thông tin điện tử của bệnh viện và Bộ Y tế ngay sau khi Nghị quyết 30/NQ-CP có hiệu lực. Bác sĩ Nguyễn Thanh Phước, Giám đốc Bệnh viện Vũng Tàu cho biết, sau một thời gian dài, cùng với nhiều cơ sở y tế khác gặp khó khăn về mua sắm trang thiết bị y tế khi yêu cầu phải có 3 báo giá mới làm được hồ sơ dự toán gói thầu thì Nghị quyết 30/NQ-CP ra đời không đặt ra quy định này. Điều này đã tạo điều kiện thuận lợi để bệnh viện dễ dàng hơn trong thực hiện công tác đấu thầu, mua sắm TTBYT. “Gỡ khó được quy định 3 báo giá, chúng tôi thấy nhẹ nhõm hơn rất nhiều so với trước đây khi làm hồ sơ đấu thầu, mua sắm TTBYT”, bác sĩ Phước nói.

Việc thực hiện Nghị quyết 30/CP-NQ vừa mang lại niềm vui cho đội ngũ y bác sĩ của bệnh viện lẫn bệnh nhân. Bởi nhân viên y tế sẽ đầy đủ thuốc, TTBYT để phục vụ và chăm sóc người bệnh. Bệnh nhân an tâm điều trị. Theo bác sĩ Phước, Nghị quyết 30/CP-NQ sẽ giúp bệnh viện giải quyết được khoảng 80% nhu cầu mua sắm thuốc, TTBYT trong năm 2023.

Lãnh đạo các bệnh viện nhận định, Nghị quyết 30/NQ-CP được ban hành đã tháo gỡ nút thắt đấu thầu TTBYT cho các bệnh viện và nhiều vướng mắc lo lắng của ngành y tế trong thời gian qua. Tuy nhiên, các bệnh viện cho rằng, đây là những giải pháp mang tính cấp bách, còn để giải quyết lâu dài, cần xây dựng những quy định pháp luật rõ ràng về việc đấu thầu, mua sắm TTBYT, xây dựng các quy định về đấu thầu thuốc, TTBYT trong dự án Luật Đấu thầu, bảo đảm phù hợp với đặc thù của ngành y tế. 

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

 
;
.