Nâng độ bao phủ bảo hiểm y tế

Thứ Năm, 09/03/2023, 18:49 [GMT+7]
In bài này
.

Tuyên truyền về lợi ích của bảo hiểm y tế (BHYT); mở thêm điểm đăng ký tham gia, đóng phí BHYT; vận động các nguồn lực hỗ trợ BHYT đối với người yếu thế... là những giải pháp để Bà Rịa-Vũng Tàu nâng độ bao phủ lưới an sinh này. 

Cộng tác viên BHYT UBND xã Tóc Tiên, TX. Phú Mỹ tuyên truyền lợi ích của thẻ BHYT đến người dân.
Cộng tác viên BHYT UBND xã Tóc Tiên, TX. Phú Mỹ tuyên truyền lợi ích của thẻ BHYT đến người dân.

Tấm thẻ BHYT ý nghĩa

Bà Dương Thị Gần (SN 1965, dân tộc Châu Ro, ngụ thôn Tân Giao, xã Láng Lớn, huyện Châu Đức) là 1 trong 107 người dân đồng bào dân tộc thiểu số vừa được nhận thẻ BHYT do Công ty Linde và Quỹ Từ thiện Bông Sen (TP.Hồ Chí Minh) trao tặng hôm 28/2.

Nhiều năm qua, vì hoàn cảnh khó khăn, bà Gần không có tiền mua thẻ BHYT. Vì vậy, mỗi khi mắc bệnh, có tiền thì bà ra tiệm mua thuốc về uống, không có tiền thì đành... chịu trận. Cầm tấm thẻ BHYT trên tay, bà rất phấn khởi, bởi bà sẽ có điều kiện khám chữa bệnh tốt hơn. 

Ông Trần Quyền, Phó Giám đốc BHXH huyện Châu Đức cho hay, huyện có địa bàn rộng, điều kiện kinh tế không đồng đều. Huyện cũng là địa phương tập trung nhiều đồng bào dân tộc Châu Ro sinh sống nhất với hơn 900 hộ, 4.454 nhân khẩu, chiếm 2,99% tổng số dân toàn huyện. Đời sống đồng bào dân tộc còn khó khăn dẫn đến việc vận động nhân dân tham gia BHXH, BHYT gặp trở ngại. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của ngành BHXH và hệ thống chính trị tuyên truyền, vận động nhà hảo tâm tài trợ, tỷ lệ bao phủ BHYT năm 2022 của huyện là 145.709/156.579 người, đạt 93,06% dân số, cao hơn 0,19% chỉ tiêu UBND tỉnh giao. Đặc biệt, năm học 2021-2022, tỷ lệ HS tham gia BHYT trên địa bàn đạt 100%. Năm 2023, huyện Châu Đức đặt mục tiêu đạt 93,8% người dân tham gia BHYT.

Tại TX.Phú Mỹ, tỷ lệ bao phủ BHYT hiện đạt 91,6%. Trong khi đó, chỉ tiêu BHYT toàn dân năm 2023 được UBND tỉnh giao là 92,82%. Ông Nguyễn Thành Nam, Phó Chủ tịch UBND TX.Phú Mỹ cho biết, để đạt chỉ tiêu này, TX.Phú Mỹ đã thành lập Ban Chỉ đạo về phát triển BHYT toàn dân từ thị xã đến các xã, phường.

Đơn cử, UBND xã Tóc Tiên đã thành lập tổ vận động tuyên truyền gồm lãnh đạo ủy ban, trưởng ấp để tuyên truyền về BHYT. Tổ vận động tuyên truyền trực tuyến qua trang Facebook của UBND xã, nhóm zalo ấp và trực tiếp đến từng gia đình. Bên cạnh đó, xã Tóc Tiên xây dựng mạng lưới 6 cộng tác viên BHYT là tổ trưởng địa bàn dân cư, tổ trưởng tổ phụ nữ. Các cộng tác viên này thường xuyên tìm hiểu, tiếp cận và kiên trì tuyên truyền về lợi ích của BHYT đến những trường hợp chưa tham gia BHYT để vận động tham gia. Bên cạnh tuyên truyền, trong năm 2022, UBND xã Tóc Tiên còn vận động được 102 thẻ BHYT tặng người có hoàn cảnh khó khăn nhưng chưa thuộc diện được ngân sách hỗ trợ mua thẻ BHYT.

Đại diện Công ty Linde (TX.Phú Mỹ) tặng thẻ BHYT cho học sinh trên  địa bàn xã Láng Lớn, huyện Châu Đức ngày 28/2.
Đại diện Công ty Linde (TX.Phú Mỹ) tặng thẻ BHYT cho học sinh trên địa bàn xã Láng Lớn, huyện Châu Đức ngày 28/2.

Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp

Bà Nguyễn Hồng Hạnh, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, năm 2023, UBND tỉnh giao chỉ tiêu tỷ lệ lao động tham gia BHYT là 93,2%. Để đạt chỉ tiêu này, BHXH tỉnh đã phối hợp các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, Mặt trận và các đoàn thể nhằm huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện các giải pháp vận động người dân tham gia BHYT.

Song song đó, ngành tập trung rà soát, đối chiếu dữ liệu từ ngành thuế, kế hoạch và đầu tư để xác định các DN đang hoạt động, thành lập mới, từ đó xác định số lao động thuộc diện tham gia BHYT để vận động.

Ngoài ra, BHXH tỉnh còn phân nhóm đối tượng BHXH để phát triển đối tượng. Đối với nhóm do tổ chức BHXH, ngân sách nhà nước đóng, hỗ trợ đóng thì cơ quan BHXH tỉnh phối hợp với các ngành liên quan rà soát, thống kê, bảo đảm 100% người thuộc diện được ngân sách nhà nước đóng được cấp thẻ BHYT kịp thời, đầy đủ, đúng quy định, không bị bỏ sót đối tượng, không trùng lắp. 

Đối với nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình, BHXH phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, hội, đoàn thể, UBND xã, phường, thị trấn, các tổ chức dịch vụ thu lập danh sách các nhóm chủ thể tiềm năng, tổ chức linh hoạt các hình thức tuyên truyền vận động trực tiếp để phát triển người tham gia BHYT. Đồng thời, tổ chức đào tạo, tập huấn nhân viên thu BHXH, BHYT, cộng tác viên nhằm sẵn sàng hỗ trợ khi người dân muốn tham gia BHYT. Cùng với đó, BHXH còn phát động chương trình tặng sổ BHXH tự nguyện, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn; vận động DN, nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí tham gia BHXH tự nguyện, mua thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn. 

BHXH tỉnh còn phối hợp với Sở Y tế thực hiện cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh để đáp ứng tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh của người tham gia BHYT.

Bài, ảnh: QUANG LÊ

Tại Bà Rịa-Vũng Tàu, từ năm 2021-2022, HS, SV học tại các cơ sở giáo dục và đào tạo được nâng mức hỗ trợ từ 30% lên 50% mức đóng BHYT. Mỗi năm học, dự kiến có hơn 211 ngàn HS, SV học tại các cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh nhận được sự hỗ trợ mức đóng BHYT này. Số tiền hỗ trợ hàng năm là hơn 160 tỷ đồng. BHXH tỉnh đã phối hợp Sở GD-ĐT tăng cường tuyên truyền chính sách hỗ trợ nhân văn này đến phụ huynh, HS, SV.

 

;
.