Biến học tập thành đam mê

Thứ Tư, 01/03/2023, 18:55 [GMT+7]
In bài này
.

Là thí sinh nhỏ tuổi nhất của cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho HS trung học năm học 2022-2023, nhưng Huỳnh Nguyễn Minh Đạt (HS lớp 8A1, Trường THCS Nguyễn Du, TP.Bà Rịa) đã xuất sắc giành giải Nhất. Minh Đạt là HS có thành tích học tập nổi bật.

Minh Đạt tỉ mỉ thực hiện từng chi tiết nhỏ để hoàn thành “Thiết bị hỗ trợ cảnh báo cháy và hướng dẫn thoát hiểm cho các nhà cao tầng khi bị hỏa hoạn”.
Minh Đạt tỉ mỉ thực hiện từng chi tiết nhỏ để hoàn thành “Thiết bị hỗ trợ cảnh báo cháy và hướng dẫn thoát hiểm cho các nhà cao tầng khi bị hỏa hoạn”.

Dự án mang ý nghĩa lớn

Với dự án “Thiết bị hỗ trợ cảnh báo cháy và hướng dẫn thoát hiểm cho các nhà cao tầng khi bị hỏa hoạn”, cậu học trò lớp 8 Huỳnh Nguyễn Minh Đạt là HS THCS duy nhất giành giải Nhất tại cuộc thi năm nay.

Chia sẻ về ý tưởng của dự án, Minh Đạt cho hay: “Thời gian gần đây, nhiều vụ cháy đã gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản. Trước tình hình đó, nhu cầu lắp đặt thiết bị, hệ thống báo cháy tăng cao, đặc biệt là trong các chung cư cao tầng, nhà hàng, quán karaoke và hộ gia đình… Tuy nhiên, các hệ thống báo cháy trên thị trường lắp đặt khá phức tạp, giá thành cao, chưa tích hợp những tính năng thông minh, việc kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ cũng mất nhiều chi phí, thời gian”.

Từ thực tế đó, Minh Đạt mong muốn tạo ra thiết bị hỗ trợ cảnh báo cháy và hướng dẫn thoát hiểm cho các tòa nhà cao tầng đáp ứng được các tiêu chí: thông minh, nhỏ gọn, giá thành hợp lý, an toàn, dễ sử dụng. Sau hơn 4 tháng mày mò nghiên cứu, thiết bị hỗ trợ cảnh báo cháy và hướng dẫn thoát hiểm của Đạt đã ra đời.

“Chiếc hộp” nhỏ chỉ bằng bàn tay nhưng lại rất đa năng khi tích hợp cả chức năng phát hiện rò rỉ xăng, hỗ trợ và hướng dẫn thoát hiểm khi có hỏa hoạn, tự động gọi đến số điện thoại cài đặt sẵn khi phát hiện có cháy xảy ra. Thiết bị còn có thể liên kết với nhiều thiết bị cùng loại, giúp nhận biết cháy sớm, tạo thuận lợi cho công tác cứu hộ. Dữ liệu của thiết bị có thể dễ dàng thay đổi thông qua thẻ nhớ. Ngoài ra, thiết bị sử dụng nguồn điện 12VDC hoặc pin sạc nên khi cúp điện, thiết bị vẫn có thể hoạt động. Một “điểm cộng” là tất cả linh kiện, vật tư để chế tạo thiết bị đều mua được ở Việt Nam nên có thể sản xuất hàng loạt với giá thành rẻ, dễ dàng sửa chữa và thay thế. 

Về nguyên lý hoạt động của thiết bị, Minh Đạt cho hay, khi phát hiện khói hoặc rò rỉ xăng, các cảm biến sẽ đo nồng độ khói hoặc nồng độ benzen (có trong xăng) trong không khí và gửi tín hiệu về bộ điều khiển trung tâm. Nếu nồng độ vượt ngưỡng an toàn, thiết bị sẽ phát tín hiệu báo động. Đặc biệt, khi có cháy, thiết bị sẽ tự động gọi vào số điện thoại của chủ nhà (đã được cài đặt sẵn) bằng sim riêng và tự động phát hướng dẫn thoát hiểm. Thiết bị còn phát sóng RF có chứa vị trí tầng đến các thiết bị khác trong phạm vi 1km.

Dự án của Minh Đạt được đánh giá rất cao về tính ứng dụng và sự sáng tạo. Không chỉ vậy, sự bản lĩnh, tự tin của Minh Đạt cũng gây ấn tượng mạnh với Ban Giám khảo, giúp em trở thành gương mặt duy nhất của bậc THCS giành vị trí dẫn đầu tại cuộc thi năm nay.

Cậu học trò trên cả tuyệt vời!

Minh Đạt rất lễ phép và ngoan ngoãn. Em không chỉ là HS dẫn đầu lớp và toàn khối về thành tích học tập và hoạt động phong trào, mà còn luôn yêu thương và giúp đỡ bạn bè. Em thường tận tình chỉ dẫn bài vở cho bạn bè để xây dựng đôi bạn cùng tiến.

(Cô Nguyễn Thị Thu Huyền, GV chủ nhiệm lớp 8A1)

Tự học, tự tìm hiểu

Theo cô Nguyễn Thị Thu Huyền, GV chủ nhiệm lớp 8A1, Minh Đạt học tốt tất cả các môn học, đặc biệt là môn Toán. Em là thành viên xuất sắc của đội tuyển HS giỏi Toán. Điểm đặc biệt là em chủ yếu tự học, tự tìm hiểu và nghiên cứu tài liệu trên Internet và qua sách vở. Khi đối mặt với những bài toán khó, Đạt khá nhạy bén trong việc phát hiện vấn đề. Em còn chủ động làm việc nhóm, cùng bạn bè thảo luận tìm giải pháp trước khi nhờ sự hỗ trợ của GV. 

Bà Nguyễn Thị Thu Hằng (mẹ Minh Đạt) cho hay, Đạt là cậu bé trầm tĩnh, điềm đạm, nhẹ nhàng nhưng nghiêm túc, tự giác và có trách nhiệm với tất cả các công việc được giao. Từ khi còn nhỏ, Đạt đã bộc lộ niềm đam mê khoa học kỹ thuật. Đạt có thể ngồi hàng tiếng đồng hồ để lắp ráp lego, chế tạo xe điều khiển tự động... Hiểu được đam mê của con, ba mẹ đã tạo điều kiện cho Đạt tham gia CLB Khoa học kỹ thuật, đồng hành, động viên tinh thần để con được sống với đam mê của mình.

Minh Đạt chia sẻ: “Ba mẹ chính là người truyền cảm hứng, giúp em hiểu được rằng học tập là con đường dẫn tới thành công một cách bền vững”. Điều đó đã khiến Minh Đạt nhận thức được tầm quan trọng của tất cả các môn học và học tập với sự yêu thích, say mê.

Bí quyết học tập của Đạt là tập trung nghe giảng, tích cực phát biểu để hiểu và thuộc bài ngay tại lớp. Em không học thuộc lòng mà luôn cố gắng học hiểu để khắc sâu kiến thức. Những môn không có năng khiếu, em dùng sự kiên trì và nỗ lực của mình để bù đắp lại.

Nhờ vậy, Đạt gặt hái được thành tích xuất sắc ở tất cả các môn học. Điểm tổng kết các môn học của em đạt từ 9,8 đến 9,9 điểm. Ngoài học tập trên lớp, Minh Đạt thường dành ngày cuối tuần để nghiên cứu khoa học kỹ thuật, nuôi dưỡng ước mơ trở thành một lập trình viên.

Minh Đạt còn là hạt nhân trong các hoạt động phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Em từng đạt giải cao tại các cuộc thi cấp trường, cấp thành phố. Bên cạnh đó, em còn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động thiện nguyện. Giai đoạn dịch bệnh COVID-19, Minh Đạt cùng các bạn tham gia may khẩu trang tặng người dân có hoàn cảnh khó khăn, làm tấm chắn giọt bắn tặng các y, bác sĩ. Với những thành tích nổi bật, Minh Đạt được nhận danh hiệu “Dũng sĩ ngàn việc tốt cấp thành phố năm học 2022-2023”.

KHÁNH CHI

Huỳnh Nguyễn Minh Đạt là HS tích cực tham gia và đạt giải tại các cuộc thi HS giỏi, nghiên cứu khoa học kỹ thuật… Năm học 2022-2023, em đạt giải Nhì cấp thành phố, giải Nhất cấp tỉnh Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho HS trung học; giải Khuyến khích Kỳ thi HS giỏi cấp thành phố bộ môn Toán. Hiện nay, em đang chuẩn bị dự thi Olympic Toán và Olympic tiếng Anh trên mạng cấp tỉnh.

 

;
.