TỔ HƯỚNG DẪN DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN

Mô hình cải cách hành chính hiệu quả

Thứ Hai, 27/02/2023, 16:27 [GMT+7]
In bài này
.

Năm 2023, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đặt mục tiêu đạt 70% tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Để hoàn thành chỉ tiêu này, Trung tâm Phục vụ Hành chính công (TTPVHCC) tỉnh và Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả các cấp chú trọng phát huy vai trò của mô hình Tổ hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT).

Thành viên Tổ hướng dẫn DVCTT tại TTPVHCC tỉnh hướng dẫn người dân thực hiện TTHC bằng hình thức  trực tuyến.
Thành viên Tổ hướng dẫn DVCTT tại TTPVHCC tỉnh hướng dẫn người dân thực hiện TTHC bằng hình thức trực tuyến.

Thủ tục nhanh chóng, người dân hài lòng

Đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND huyện Châu Đức làm thủ tục đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài, anh Nguyễn Văn Thuận (ngụ xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức) được các thành viên Tổ hướng dẫn thực hiện TTHC, DVCTT hướng dẫn thực hiện thủ tục nhanh chóng, thuận lợi. Anh Nguyễn Văn Thuận nhận xét: “Thành viên tổ hướng dẫn rất tận tình, thủ tục thực hiện nhanh chóng mặc dù hồ sơ khá phức tạp. Tôi rất hài lòng”. 

Theo ông Phạm Văn Quyền, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Đức, Tổ hướng dẫn DVCTT tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Châu Đức được UBND huyện thành lập vào tháng 10/2022 với 18 thành viên. Bên cạnh việc hướng dẫn người dân, DN đến giao dịch trực tuyến, tổ còn tư vấn, hỗ trợ thực hiện tất cả giao dịch công. Mỗi ngày, tổ tiếp nhận và hướng dẫn hơn 50 trường hợp cần hỗ trợ.

Tại TX.Phú Mỹ, Tổ hướng dẫn DVCTT thường xuyên túc trực để hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) trực tuyến. Qua đó góp phần giúp Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thị xã đạt tỷ lệ 53,43% hồ sơ DVCTT, vượt hơn 3% chỉ tiêu tỉnh giao trong năm 2022.

Tương tự, Tổ hướng dẫn thực hiện DVCTT tại TTPVHCC tỉnh cũng phát huy hiệu quả trong thực hiện TTHC trực tuyến. Tổ được UBND tỉnh thành lập tháng 10/2022 với 58 thành viên là chuyên viên của 21 sở, ngành. Mỗi ngày, tổ phục vụ hơn 100 lượt tổ chức, cá nhân cần hỗ trợ, tư vấn về DVCTT.

Ông Dương Văn Thơm, Phó Giám đốc TTPVHCC tỉnh cho biết, Tổ hướng dẫn DVCTT tại TTPVHCC luân phiên tư vấn, hướng dẫn các TTHC công trực tuyến cho người dân, DN. Trên thực tế, nhu cầu thực hiện dịch vụ công như: đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn, đăng ký cơ sở kinh doanh… của người dân phát sinh ngày càng nhiều. Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại, người dân vẫn chưa sử dụng rộng rãi DVCTT. Thậm chí, nhiều người dân còn chưa biết sử dụng cũng như không có điều kiện tiếp cận với công nghệ thông tin, đặc biệt là những người cao tuổi. Do vậy, các thành viên của tổ tích cực hướng dẫn các cá nhân, tổ chức đến thực hiện TTHC, đồng thời cung cấp đường dây nóng để hỗ trợ người dân, DN khi có nhu cầu.

Tiếp tục phát huy vai trò tổ hướng dẫn

Hiện nay, 100% bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp trên địa bàn tỉnh đã có tổ hướng dẫn thực hiện TTHC, DVCTT. Tỷ lệ thực hiện DVCTT trên địa bàn tỉnh đã tăng rõ rệt. Tỉnh đã cung ứng 100% DVCTT (gần 1.600 DVCTT), tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, DN trong thực hiện TTHC. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ trực tuyến của tỉnh đạt 54%, vượt chỉ tiêu do Ủy ban chuyển đổi số quốc gia đề ra.

Theo Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, trong năm 2023, tỷ lệ sử dụng DVCTT phấn đấu đạt 70%. Theo đó, UBND tỉnh đề ra giải pháp để nâng cao tỷ lệ DVCTT như: Tiếp tục phát huy vai trò Tổ hướng dẫn thực hiện DVCTT. Cạnh đó, tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền việc cung ứng DVCTT đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người dân, DN. Tất cả TTHC nội bộ giữa các cơ quan nhà nước đã được cung ứng DVCTT phải thực hiện bằng hình thức tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến; tiếp tục rà soát các TTHC đủ điều kiện để cung ứng DVCTT.

Song song đó, tỉnh đẩy mạnh việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ TTHC trực tuyến đối với TTHC có phát sinh nhiều hồ sơ, có thành phần hồ sơ đơn giản; rà soát, đề xuất giảm mức thu phí, lệ phí đối với các TTHC cung ứng DVCTT để khuyến khích người dân, DN nộp hồ sơ trực tuyến. Bên cạnh đó, nghiên cứu đưa DVCTT mức độ 3, 4 vào chương trình ngoại khóa, sinh hoạt chuyên đề tại các trường THPT, TC, CĐ, ĐH trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

;
.