Người giáo viên hết mình với công tác Đội

Chủ Nhật, 12/02/2023, 17:46 [GMT+7]
In bài này
.

Gần 20 năm gắn bó với nghề, cô Cao Thị Oanh, GV Tổng phụ trách Đội Trường THCS Nguyễn Công Trứ (huyện Long Điền) không chỉ tổ chức nhiều chương trình, hoạt động củng cố cho học sinh kiến thức lịch sử, văn hóa, xã hội và rèn luyện năng khiếu mà còn giúp đỡ nhiều em có hoàn cảnh khó khăn đến trường.

Cô Cao Thị Oanh (bìa phải), Giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường THCS Nguyễn Công Trứ phát động chương trình “Kế hoạch nhỏ” đến các em HS của trường.
Cô Cao Thị Oanh (bìa phải), Giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường THCS Nguyễn Công Trứ phát động chương trình “Kế hoạch nhỏ” đến các em HS của trường.

Tốt nghiệp Trường ĐH Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, năm 2006, cô giáo trẻ Cao Thị Oanh được nhận về làm việc tại Trường THCS Nguyễn Công Trứ và Ban Giám hiệu nhà trường giao nhiệm vụ làm giáo viên Tổng phụ trách Đội. Vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu, bằng lòng yêu nghề, cô Oanh luôn đem hết tâm huyết nhằm truyền dạy những kiến thức, kỹ năng mà mình đã được học tới các em đội viên, HS. Để các phong trào, hoạt động Đội thu hút sự tham gia của HS, cô không ngừng nghiên cứu, sáng tạo, đổi mới cách thực hiện, học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, tham khảo tài liệu trên sách báo, Internet… 

Tại Trường THCS Nguyễn Công Trứ, chương trình “Kế hoạch nhỏ” nhiều năm qua trở thành phong trào giúp đỡ HS nghèo có ý nghĩa thiết thực nhất và được các HS hưởng ứng thực hiện. Mỗi năm, chương trình được phát động 2 lần vào dịp sau Tết Nguyên đán và sau khi thi học kỳ 2. Chương trình giáo dục ý thức phân loại rác thải, đức tính san sẻ yêu thương cho HS. Theo đó, một nhà thu gom rác thải nhựa hàn bằng sắt, quây lưới xinh xắn được đặt tại điểm dễ nhìn thấy trong khuôn viên trường.

Mỗi ngày, khi đến lớp, HS sẽ bỏ vào ngôi nhà xanh các chai nhựa, vỏ lon, giấy sau khi sử dụng xong. Những loại rác trên sẽ được các HS và giáo viên Tổng phụ trách Đội phân loại, mang bán để gây quỹ tặng quà cho các bạn khó khăn. Chương trình thu được 2-3 triệu đồng/năm. Tại các tiết chào cờ đầu tuần, các hoạt động tặng tập trắng cho bạn khó đến trường, học bổng, quà cũng được thực hiện. Khi thấy thành quả từ những đóng góp của bản thân, các em HS có động lực hơn để tiếp tục chung tay giúp đỡ bạn bè.

“Em tham gia đầy đủ các hoạt động do cô Oanh triển khai thực hiện như: nuôi heo đất, tặng áo trắng, tặng quà Trung thu…. Em rất vui vì đã góp một phần nhỏ để giúp đỡ các bạn khó khăn”, em Nguyễn Thị Ngọc Yến (HS lớp 6C) nói. 

Còn em Nguyễn Thị Thanh Hiền (HS lớp 9E) chia sẻ: “Với tính cách hòa đồng, sôi nổi, gần gũi và tâm lý, các hoạt động Đội cô Oanh thực hiện giúp chúng em trải nghiệm, tạo cảm giác thoải mái sau giờ học căng thẳng. Qua đó, giúp chúng em đoàn kết, tạo động lực để phấn đấu cùng tiến về phía trước”.

Với những đóng góp trong công tác Đội, cô Cao Thị Oanh đã nhận được Bằng khen của Bộ GD-ĐT, Trung ương Đoàn, Tỉnh Đoàn, UBND tỉnh; Giấy khen của UBND huyện Long Điền…

Cùng với những hoạt động trên, cô Oanh còn tổ chức thực hiện mô hình “Lồng ghép nhiều nội dung trong 1 tiết sinh hoạt chào cờ” như: văn nghệ, ôn truyền thống, tìm hiểu lịch sử về Đội, tìm hiểu kiến thức văn hóa... Mô hình tạo được sự sinh động, hứng thú cho HS và giúp các em củng cố kiến thức lịch sử, văn hóa, xã hội, rèn luyện năng khiếu.

“Để HS nhiệt tình tham gia các hoạt động Đội thì trước hết phải hiểu các em muốn gì và cần gì. Bởi lẽ, trong hoạt động phong trào, nếu gượng ép, bắt buộc thì chất lượng sẽ không cao. Phải có nhiều giải pháp thu hút HS tham gia và điều quan trọng nhất là người Tổng phụ trách Đội phải tiên phong gương mẫu. Chính vì thế, trong các hoạt động, phong trào Đội, tôi luôn sát cánh cùng các em, tận tình hướng dẫn, động viên, khích lệ để các em tích cực tham gia”, cô Oanh tâm sự. 

Bà Nguyễn Thị Hồng Phú, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Công Trứ nhận xét, thời gian qua, bên cạnh việc duy trì tốt các hoạt động thường niên của Liên Đội, cô Oanh còn có nhiều sáng kiến trong công tác Đội, ứng dụng có hiệu quả trong thực tế như: Mô hình giờ ra chơi trải nghiệm, sáng tạo; Góc học tập xanh, Thư viện xanh... Những mô hình sáng tạo đó không chỉ thúc đẩy các hoạt động giáo dục chuyên môn mà còn tạo uy tín trong cha mẹ HS, góp phần vào bề dày thành tích của nhà trường. Nhiều phụ huynh HS cũng tin tưởng, tạo điều kiện để các con được tham gia các hoạt động phong trào. Với niềm đam mê công tác Đội cộng với tình yêu thương học trò đã giúp cô Oanh luôn giữ được ngọn lửa nhiệt huyết với nghề, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của Trường THCS Nguyễn Công Trứ.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

 
;
.