Về việc 21 học sinh đạt điểm 0 môn công nghệ: Không có tiêu cực!

Thứ Sáu, 10/02/2023, 20:12 [GMT+7]
In bài này
.

Mới đây, bảng điểm kiểm tra 15 phút môn Công nghệ của một lớp 8, Trường THCS Châu Đức (huyện Châu Đức) được đưa lên mạng xã hội khiến dư luận xôn xao. Theo bảng điểm này, 33/34 HS của lớp có điểm dưới trung bình, trong đó 21 học sinh đạt điểm 0.

Trường THCS Châu Đức, huyện Châu Đức. Ảnh: TRÙNG KHÁNH
Trường THCS Châu Đức, huyện Châu Đức. Ảnh: TRÙNG KHÁNH

Sự việc diễn ra từ đầu năm học

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Lê Thanh Kính, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Châu Đức cho hay, bảng điểm nêu trên là bài kiểm tra 15 phút đầu tiên của học kỳ 1 năm học 2022-2023 môn Công nghệ, tại một lớp 8 của Trường THCS Châu Đức, do cô L.T.T.T. giảng dạy. 

Ngày 19/10/2022, sau khi phát hiện sự việc, Ban Giám hiệu nhà trường đã làm việc với cô L.T.T.T. để làm rõ một số nội dung liên quan đến việc bài kiểm tra thường xuyên của HS có kết quả thấp.

Trong buổi làm việc, cô T. cho biết, trước khi kiểm tra 1 tuần, cô đã dặn dò HS ôn tập. Tuy nhiên, nhiều em không học bài dẫn đến bài kiểm tra có kết quả thấp. Cô T. dẫn chứng cô dạy môn Công nghệ cho cả khối lớp 9 nhưng vì các em có ý thức học tập nên chất lượng bài kiểm tra thường xuyên lần 1 rất cao, có tới 80% HS đạt điểm giỏi và 20% đạt điểm khá. Sau khi làm việc với Ban Giám hiệu nhà trường, cô T. cho biết sẽ thay đổi phương pháp giảng dạy và vận dụng tốt các phương pháp giảng dạy tích cực để nâng cao chất lượng dạy và học.

Ban Giám hiệu nhà trường cũng cho hay, qua thẩm định, nội dung đề của bài kiểm tra này nằm trong nội dung chương trình HS đã được học. Việc chấm điểm của cô T. đúng với thực tế bài làm của HS. Trong học kỳ 1 vừa qua, Ban Giám hiệu nhà trường đã rà soát chất lượng của các bài kiểm tra môn Công nghệ sau đó. Kết quả các bài kiểm tra thường xuyên, định kỳ của HS đều cải thiện rất nhiều. Điểm trung bình học kỳ 1 môn Công nghệ của lớp này chỉ có 4 em đạt dưới trung bình.

Cô T. cho rằng, việc cho điểm đúng với thực tế cũng là cách để HS có ý thức hơn trong học tập đối với môn học này. Cùng với đó, cần đánh giá cả quá trình giảng dạy, học tập để thấy được sự tiến bộ của học trò.

Cần kịp thời phát hiện bất thường trong kiểm tra, đánh giá HS

Ông Lê Thanh Kính cho biết thêm, sự việc đã diễn ra từ đầu năm học và đã được nhà trường giải quyết để có sự chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, đến đầu học kỳ 2, bảng điểm của bài kiểm tra đầu tiên lại được đưa lên mạng xã hội gây xôn xao dư luận.

Sau khi nắm bắt thông tin sự việc, Phòng GD-ĐT huyện đã làm việc với Ban Giám hiệu Trường THCS Châu Đức. Ông Kính ghi nhận sự nỗ lực của Ban Giám hiệu nhà trường trong quản lý, điều hành các hoạt động của trường. Tuy nhiên, ông cũng nhận định, công tác quản lý chuyên môn của lãnh đạo nhà trường đối với việc đánh giá cho điểm các môn học chưa bảo đảm. Ban Giám hiệu nhà trường chưa ban hành Quy chế kiểm tra và đánh giá HS, mà chỉ phổ biến trong các cuộc họp hội đồng chuyên môn. Phòng GD-ĐT đã kiểm điểm trách nhiệm của nhà trường trong việc chỉ đạo, quản lý chuyên môn chưa chặt chẽ.

Nhìn nhận trách nhiệm của GV bộ môn, ông Kính cho biết, cô T. chưa chủ động báo cáo sự việc bất thường về kết quả kiểm tra đánh giá HS để Ban Giám hiệu nhà trường làm rõ trước khi nhập điểm vào hệ thống VnEdu. Điều này một phần cũng xuất phát từ việc nhà trường chưa ban hành Quy chế nên GV chưa có cơ sở thực hiện.

Ông Lê Thanh Kính cho biết thêm, hiện nay, cô T. đang giảng dạy bộ môn Vật lý của 3 lớp khối 8 và 1 lớp khối 9, giảng dạy môn Công nghệ cho 5 lớp khối 9 và không tiếp tục dạy môn Công nghệ đối với 3 lớp 8A4, 8A5, 8A6 như trước đó nữa. Ngoài ra, đầu học kỳ 2, do viên chức phụ trách thiết bị thí nghiệm nghỉ thai sản nên từ ngày 9/1, ngoài công tác giảng dạy, cô T. còn được giao phụ trách thêm thiết bị - thí nghiệm của trường. 

“Việc bố trí, sắp xếp như trên hoàn toàn nằm trong kế hoạch của nhà trường ngay từ đầu năm học do đã dự báo được biến động về mặt nhân sự nghỉ thai sản. Việc này đã được sự thống nhất của cô T., tổ bộ môn và tập thể sư phạm nhà trường. Không có chuyện kỷ luật, điều chuyển công việc với cô T.”, ông Kính khẳng định.

Từ sự việc trên, ông Lê Thanh Kính yêu cầu các trường thực hiện nghiêm chỉ đạo của ngành về kiểm tra, đánh giá HS; đẩy mạnh việc rà soát, nắm bắt tình hình để kịp thời phát hiện, xử lý trường hợp bất thường trong kiểm tra, đánh giá HS.

HOÀNG DƯƠNG

;
.