.

Tặng thẻ bảo hiểm y tế, chia sẻ khó khăn

Cập nhật: 18:50, 04/01/2023 (GMT+7)

Đây là chương trình do BHXH tỉnh tổ chức nhằm trao tặng những tấm “bùa hộ mệnh” đến những hoàn cảnh khó khăn trong trường hợp không may ốm đau, bệnh tật.

Chương trình tặng thẻ bảo hiểm y tế, chia sẻ khó khăn của BHXH tỉnh tổ chức ngày 26/12 đã tặng 640 thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
Chương trình tặng thẻ bảo hiểm y tế, chia sẻ khó khăn của BHXH tỉnh tổ chức ngày 26/12 đã tặng 640 thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Chị Võ Thị Lạt (SN 1971, ngụ ấp Nam, xã Long Phước) là CTV dân số ấp Nam, xã Long Phước, TP. Bà Rịa có hoàn cảnh khó khăn. Hai năm nay, chị thường xuyên tái khám sau thời gian mổ hạch ở Bệnh viện Ung Bướu TP. Hồ Chí Minh. Con trai chị Lạt năm nay tròn 26 tuổi làm nghề bốc vác nhưng thu nhập không ổn định vì sức khỏe giảm sút sau vụ tai nạn giao thông cách đây 1 năm. Bởi vậy, gia đình chị Lạt lâm vào hoàn cảnh khó khăn nên chị chưa có điều kiện mua BHYT.

Ngày 26/12 vừa qua, chị Lạt được BHXH tỉnh tặng thẻ BHYT để vơi bớt gánh nặng về chi phí khám, chữa bệnh khi ốm đau. “Tấm thẻ BHYT giúp gia đình chúng tôi phần nào vượt qua những khó khăn hiện tại, ổn định cuộc sống, có điều kiện chăm sóc sức khỏe, khắc phục rủi ro bệnh tật. Mong rằng, Đảng, Nhà nước tiếp tục nhân rộng mô hình tặng thẻ BHYT, chia sẻ khó khăn để có nhiều hơn những hộ gia đình khó khăn có điều kiện tham gia chính sách xã hội, yên tâm ổn định cuộc sống”, chị Lạt xúc động chia sẻ.

Chị Lạt cũng là 1 trong 640 người dân có hoàn cảnh khó khăn được nhận tấm thẻ BHYT ân tình từ chương trình “Tặng thẻ BHYT, chia sẻ khó khăn” của BHXH tỉnh trao tặng vào ngày 26/12 vừa qua. Tổng kinh phí là 306 triệu đồng do BHXH tỉnh vận động các đơn vị, DN, cán bộ, viên chức và người lao động của ngành. Bên cạnh đó, chương trình “Tặng thẻ BHYT, chia sẻ khó khăn” cũng được lan tỏa đến BHXH các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh và trao 560 thẻ BHYT cho các hoàn cảnh khó khăn.

Chương trình cũng là một trong những giải pháp của ngành BHXH nhằm tăng độ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh. 

Còn tại TP. Vũng Tàu, nhằm đẩy mạnh, tăng cường các giải pháp để cấp thẻ BHYT cho người cao tuổi và người khuyết tật, để bảo đảm 100% người cao tuổi, người khuyết tật trên địa bàn TP. Vũng Tàu có thẻ BHYT, TP. Vũng Tàu đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn khẩn trương triển khai thực hiện nội dung này. Thành phố đã giao UBND các phường, xã tích cực tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn tham gia bảo hiểm y tế; bảo đảm nguồn kinh phí hỗ trợ bảo hiểm y tế đối với người cao tuổi, người khuyết tật theo quy định của pháp luật về BHYT; Vận động nguồn lực hỗ trợ BHYT đối với người cao tuổi, người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn chưa có BHYT sống trên địa bàn phường, xã và rà soát, báo cáo tình hình những người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên trên địa bàn phường, xã chưa có thẻ BHYT để có giải pháp vận động hoặc hỗ trợ mua thẻ BHYT.

Tính đến hết tháng 11/2022, trên địa bàn tỉnh có 2.345,985 lượt người KCB BHYT với số tiền chi KCB BHYT là hơn 750,46 tỷ đồng.

Theo bà Nguyễn Hồng Hạnh, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, tính đến 30/11/2022, tỷ lệ độ bao phủ BHYT của tỉnh đạt 87,9% dân số, thấp hơn 4,1% so với chỉ tiêu tỉnh giao trong năm 2022. “Nhiều người dân chưa tham gia BHXH, BHYT không phải vì họ chưa hiểu chính sách mà vì khó khăn về tài chính. Đặc biệt, trong hơn 2 năm dịch bệnh COVID-19, nhiều người sống trong cảnh ăn bữa nay, lo bữa mai, ước mơ về một tuổi già có lương hưu, ốm đau được chăm sóc sức khỏe với họ thật xa vời. Chúng tôi tin tưởng, chương trình sẽ lan tỏa tới cộng đồng xã hội và nhận được sự chung tay, góp sức của các tổ chức, DN, các nhà hảo tâm mang đến cho những hoàn cảnh khó khăn những tấm thẻ BHYT nhân ái, ấm lòng những hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là dịp Tết đến, Xuân về…”, bà Nguyễn Hồng Hạnh bày tỏ.

Để tăng tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh, BHXH tỉnh đưa ra giải pháp phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, Hội, đoàn thể, UBND xã, phường, các tổ chức dịch vụ thu lập danh sách nhóm chủ thể tiềm năng, tổ chức linh hoạt các hình thức tuyên truyền vận động  để phát triển người tham gia BHYT hộ gia đình; tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHYT, tính nhân văn, tính cộng đồng chia sẻ khi tham gia BHYT. Đồng thời phối hợp với các cơ sở giáo dục rà soát, trực tiếp tuyên truyền vận động HSSV tham gia BHYT để bảo đảm 100% HSSV tham gia BHYT.

Bài, ảnh: QUANG LÊ

.
.
.