.

Mái ấm cho người già neo đơn

Cập nhật: 18:49, 04/01/2023 (GMT+7)

Với tinh thần “Sống tốt đời, đẹp đạo”, 30 năm trước, Giáo xứ Nam Đồng (đường Ngô Quyền, phường Rạch Dừa, TP.Vũng Tàu) đã thành lập nhà dưỡng lão, chăm sóc các cụ già neo đơn, không nơi nương tựa. Nơi đây thực sự là mái ấm khiến bao người già vui và an tâm.

Bà Lê Thị Thanh (107/3/7, Bắc Sơn, phường 11, TP.Vũng Tàu) vào phụ nhà dưỡng lão Giáo xứ Nam Đồng  chăm sóc em trai chồng-ông ông Vũ Đình Công.
Bà Lê Thị Thanh (107/3/7, Bắc Sơn, phường 11, TP.Vũng Tàu) vào phụ nhà dưỡng lão Giáo xứ Nam Đồng chăm sóc em trai chồng-ông ông Vũ Đình Công.

Niềm vui tuổi già

Ông Vũ Đình Công năm nay đã 67 tuổi, là một trong những người già neo đơn đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại nhà dưỡng lão Giáo xứ Nam Đồng. Trước đây, ông Công sống với gia đình anh trai tại đường Bắc Sơn (phường 11, TP.Vũng Tàu). Năm 1990, ông không may bị tai biến, không đi lại hay tự phục vụ bản thân được. Trong khi đó, anh trai của ông Công cũng bị liệt 1 tay, còn chị dâu làm nghề giúp việc để nuôi sống gia đình.

Biết được hoàn cảnh ông Công không có gia đình riêng, sống nhờ vợ chồng em trai có gia cảnh khó khăn nên cách đây 7 năm, nhà dưỡng lão Giáo xứ Nam Đồng nhận ông vào nuôi dưỡng để chia sẻ gánh nặng khó khăn với gia đình. Vào đây, ông được chăm sóc, nuôi dưỡng chu đáo, sức khỏe cũng dần khá lên.

Bà Lê Thị Thanh (107/3/7, Bắc Sơn, phường 11), chị dâu của ông Công cho biết: “Hằng ngày, tôi đi làm thuê giúp việc theo giờ và chăm sóc chồng. Những lúc rỗi, tôi tranh thủ vào nhà dưỡng lão phụ chăm sóc em trai chồng. Tôi rất yên tâm khi em chồng ở đây, được quan tâm, chăm sóc tận tình, môi trường sống sạch sẽ, em chồng cũng vui vẻ và khỏe mạnh hơn trước”.

Năm nay 85 tuổi, bà Trần Thị Vân đã có 6 năm sống ở nhà dưỡng lão Nam Đồng. Không gia đình, không con cái, tuổi già của bà trôi qua trong cô đơn. Nhưng thật may những năm tháng tuổi già của bà có thêm niềm vui khi được người quen giới thiệu vào nhà dưỡng lão. Tại đây, bà được quan tâm, chăm sóc cẩn thận. Hằng ngày, bà lại được gặp gỡ, tâm tình với những người bạn già cùng cảnh ngộ khiến bà cảm thấy được đồng cảm, chia sẻ và nỗi buồn cũng dần nguôi ngoai.

“Những người neo đơn như tôi được nương thân tuổi già ở mái ấm này thật là tốt. Có những việc như giặt giũ tôi không đủ sức khỏe để làm thì ở đây có người giúp đỡ. Các linh mục, sơ rất tình nghĩa, hay đến thăm nom và tặng quà, tôi vui lắm”, bà Vân nói.

Các tình nguyện viên chuẩn bị bữa cơm trưa phục vụ các cụ già  tại nhà dưỡng lão Nam Đồng.
Các tình nguyện viên chuẩn bị bữa cơm trưa phục vụ các cụ già tại nhà dưỡng lão Nam Đồng.

Chung tay chăm sóc người neo đơn

Nhà dưỡng lão Giáo xứ Nam Đồng được thành lập từ năm 1992. Ban đầu, nơi đây là mái nhà tạm, nuôi dưỡng 6 cụ tàn tật, neo đơn. Qua thời gian, với sự giúp sức của giáo dân, của cộng đồng, nhà dưỡng lão được xây dựng khang trang hơn để đón nhiều cụ già neo đơn, không nơi nương tựa về ở. Hiện nhà dưỡng lão đang nuôi dưỡng, chăm sóc 25 cụ già neo đơn và hầu hết các cụ đều có bệnh lý nền. Vì vậy, không chỉ được chăm lo về bữa ăn, giấc ngủ, các cụ còn được quan tâm về sức khỏe, hằng tháng được đưa đi khám bệnh định kỳ và được hỗ trợ thuốc men hoặc các việc cá nhân khác khi cần.

Bên cạnh đó, nhiều giáo dân, người dân, tình nguyện viện giàu long nhân ái cũng đến phụ Giáo xứ chăm sóc người già với các việc như nấu nướng, giặt đồ, vệ sinh nhà cửa… “Tôi tình nguyện đến chăm sóc các cụ già ở nhà dưỡng lão được 3 năm nay rồi. Thấy các cụ neo đơn, nhiều hoàn cảnh tội nghiệp nên mình rất thương. Người nào cần gì thì tôi sẵn sàng giúp, ví dụ như rửa chén, đút cho các cụ ăn. Tôi cũng phụ nhà bếp nấu ăn. Các cụ đều già cả, nên thức ăn phải nấu thật mềm để dễ hấp thụ. Tôi coi các như người thân của mình vậy”, chị Trịnh Thị Hiền (đường Bến Nôm, phường Rạch Dừa) chia sẻ.

Ông Lê Thu, Phó ban Bác ái-Xã hội, Giáo xứ Nam Đồng cho biết: “Trong những năm qua, Giáo xứ luôn luôn đón nhận các cụ neo đơn, không nơi nương tựa, không có người thân. Giáo xứ cũng tích cực lan tỏa việc làm ý nghĩa này đến giáo dân, người dân, các tổ chức và nhận được nhiều sự chung tay để chăm sóc các cụ chu đáo hơn. Chúng tôi đều mong tuổi già của các cụ luôn khỏe mạnh, nhiều niềm vui, bình an”.

Những người già nơi mái ấm này, mỗi người một hoàn cảnh, nhưng may mắn đã được sống gần nhau trong những năm tháng cuối đời, khi không còn hay không có người thân bên cạnh. Nhà dưỡng lão Giáo xứ Nam Đồng đã chở che, đã mang đến tình yêu thương để sưởi ấm trái tim của bao người già.

Bài, ảnh: THI PHONG

.
.
.