.

Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy

Cập nhật: 19:29, 03/01/2023 (GMT+7)

Phát huy kết quả đạt được trong năm học vừa qua, năm học 2022-2023, ngành GD-ĐT tỉnh sẽ giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học, đồng thời thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”.

Năm 2022, toàn tỉnh có 39 HS đạt giải trong kỳ thi HS giỏi Quốc gia các bộ môn văn hóa. Trong ảnh: Ông Mai Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh khen thưởng HS đạt giải.
Năm 2022, toàn tỉnh có 39 HS đạt giải trong kỳ thi HS giỏi Quốc gia các bộ môn văn hóa. Trong ảnh: Ông Mai Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh khen thưởng HS đạt giải.

Chất lượng giáo dục được nâng lên

“Năm học 2021-2022 được triển khai trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp đã ảnh hưởng nặng nề đến các hoạt động của ngành. Tuy nhiên, với nỗ lực đặc biệt cùng với tinh thần trách nhiệm, đoàn kết vì mục tiêu phục vụ cho phát triển giáo dục, ngành giáo dục tỉnh đã hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ năm học. Chất lượng giáo dục phổ thông cả đại trà và mũi nhọn tiếp tục nâng lên”, lời khẳng định của bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT đã được minh chứng bằng những con số “biết nói”.

Năm 2022, HS toàn tỉnh đã gặt hái được gần 1.800 giải thưởng cuộc thi HS giỏi các bộ môn văn hóa, khoa học kỹ thuật, an toàn giao thông, Hội khỏe Phù Đổng… Trong đó, 680 HS giỏi cuộc thi HS giỏi cấp tỉnh (lớp 9 và lớp 12); gần 1.000 HS giỏi cuộc thi Olympic 27/4, cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho HS trung học cấp tỉnh. Riêng giáo dục mũi nhọn, có 39 HS đạt giải HS giỏi Quốc gia. Đặc biệt cả 5 HS đội tuyển Toán được tham dự vòng loại Olympic Toán học Quốc tế.

Bà Lữ Thị Trà Giang, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn cho biết thêm, trong kỳ thi HS giỏi quốc gia năm nay, tỷ lệ HS đạt giải của tỉnh chiếm tới 63,3%, vượt 14,33% so với trung bình cả nước. Đồng thời, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn cũng là đơn vị nằm trong Top 3 các trường chuyên của khu vực Nam Bộ có thành tích cao nhất tại kỳ thi này, sau TP. Hồ Chí Minh và Bình Phước.

Bên cạnh đó, Kỳ thi Tốt nghiệp THPT được tổ chức thành công, bảo đảm nghiêm túc, công bằng và an toàn, tỷ lệ đậu tốt nghiệp đạt 98,94%. Riêng môn tiếng Anh, có điểm thi tốt nghiệp của tỉnh nhiều năm liền đứng vị trí thứ 3 toàn quốc. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học được tăng cường để đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Ngành giáo dục đã tăng cường chuyển đổi số trong quản lý và dạy học, quan tâm giáo dục tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, cho HS… Ngành cũng đã tham mưu xây dựng chính sách hỗ trợ, miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập cho HS trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Phát huy tinh thần chủ động, linh hoạt

Theo bà Trần Thị Ngọc Châu, bằng sự linh hoạt ứng phó của ngành, cùng sự nỗ lực đặc biệt với tinh thần trách nhiệm, đoàn kết vì mục tiêu phục vụ cho phát triển giáo dục của toàn bộ đội ngũ, ngành GD-ĐT tỉnh đã hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ của năm học. Trong đó, ngành đã ưu tiên chống dịch, tổ chức dạy học trực tuyến, xây dựng kế hoạch dạy trực tuyến bài bản, chất lượng. Đến khi dịch bệnh được kiểm soát, ngành đã tận dụng tối đa thời gian tổ chức dạy học trực tiếp để bù đắp và củng cố kiến thức cho HS trong thời gian học trực tuyến cũng như hoàn thành chương trình học.

Với giáo dục mũi nhọn, bà Lữ Thị Trà Giang cho hay, Ban Giám hiệu đã nỗ lực thực hiện tốt công tác chuẩn bị nhân lực và cơ sở vật chất. Nhà trường đã tuyển chọn được đội ngũ có trình độ chuyên môn cao, tâm huyết với nghề và có khả năng tự đào tạo tốt. Đội ngũ GV dạy chuyên tự thiết kế nội dung các chuyên đề dạy học theo đối tượng HS, tiếp cận những tri thức tiên tiến nhất cả ở trong nước và thế giới. Đặc biệt, đây cũng là những người có khả năng truyền cảm hứng cho học trò. Bên cạnh đó, nhà trường bố trí phòng học dành cho các đội tuyển bảo đảm đủ các điều kiện để phục vụ tốt nhất cho việc dạy và học.

Ngành GD-ĐT tiếp tục triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023 với phương châm: thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, phù hợp với kế hoạch của ngành, thích ứng với tình hình dịch COVID-19, bảo đảm tổ chức dạy và học an toàn. Ngành cũng sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành các nghị quyết trong lĩnh vực giáo dục giai đoạn 2022-2025 tạo cơ chế thuận lợi phát triển GD-ĐT. Song song với đó là việc chuẩn bị các điều kiện để tiếp tục triển khai chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Năm 2023, ngành sẽ tiếp tục rà soát đội ngũ GV, xác định nhu cầu GV theo lộ trình, có biện pháp tham mưu giải quyết số GV thừa thiếu cục bộ, GV chưa đạt chuẩn và bổ sung đội ngũ đang thiếu… Cùng với đó, ngành sẽ giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục ở các cấp học, tăng cường xã hội hóa, tăng cường cơ sở vật chất, nguồn lực đầu tư để bảo đảm chất lượng các hoạt động GD-ĐT. Đồng thời thực hiện chuyển đổi số, thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”.
Bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT

Bài, ảnh: KHÁNH CHI

.
.
.