.

Đường mai xuống lá đợi Tết

Cập nhật: 22:49, 06/01/2023 (GMT+7)

Để có được những con đường hoa mai rực rỡ trong dịp Tết cổ truyền, những ngày qua, huyện Châu Đức đã tổ chức lực lượng vặt lá cho gần 1.000 cây mai trên các tuyến đường của huyện.

Công nhân của Công ty TNHH Định Châu Đức đang vặt lá mai trên đường Hùng Vương.
Công nhân của Công ty TNHH Định Châu Đức đang vặt lá mai trên đường Hùng Vương.

Ngày 4/1, có mặt tại QL.56, đường Hùng Vương và Trần Hưng Đạo, chúng tôi ghi nhận có khoảng 100 công nhân của Công ty TNHH Định Châu Đức (đơn vị được giao trách nhiệm vặt lá cho cây mai trồng trên các tuyến đường huyện Châu Đức) đang vặt lá mai. Không chỉ có công nhân, mà các hộ dân hai bên đường cũng vui vẻ chung tay hỗ trợ, khiến cả tuyến đường tràn ngập không khí sôi nổi.

“Gần 3 năm nay, tuyến đường này hoa mai nở rất đẹp vào dịp Tết đến Xuân về, chứng kiến mai đâm chồi, nảy lộc và khoe sắc, người dân chúng tôi ai cũng thích thú, tự hào. Từ đó, nâng cao ý thức tự giác chăm sóc, giữ gìn, bảo vệ hàng cây mai trên tuyến đường”, ông Nguyễn Xuân Hùng (nhà ở đường Hùng Vương, TT.Ngãi Giao) chia sẻ.

Theo kinh nghiệm của những người trồng mai lâu năm, trước khi trổ những đóa hoa vàng lộng lẫy thì cây thường trút bỏ hết lớp lá già cỗi. Làm sao để những cội mai nở đúng Tết luôn là vấn đề quan trọng đối với người trồng mai.

Thời tiết được xem là yếu tố chi phối quá trình mãn khai của hoa mai. Nếu từ tháng 9 trở đi thời tiết thuận lợi, nắng ấm, ít mưa thì mai sẽ trổ hoa vào đúng dịp Tết; còn rét lạnh kéo dài hay nắng to, sẽ ảnh hưởng nhiều đến thời điểm hoa mai nở. Do đó, việc vặt lá mai là một biện pháp hỗ trợ cho cây mai nở hoa trong khoảng thời gian nhất định trước Tết.

Ông Cao Tấn Đông, Trưởng Phòng VH-TT huyện Châu Đức chia sẻ, trên địa bàn huyện Châu Đức hiện có 3 tuyến đường đã trồng mai trên dải phân cách. Đó là đường Hùng Vương, đường Trần Hưng Đạo (TT.Ngãi Giao) và QL56 (đoạn qua trung tâm xã Kim Long), với khoảng gần 1.000 cây mai 15 tuổi đã được trồng và chăm sóc nhiều năm qua. Việc chăm sóc đường mai được thực hiện đều hàng năm để bảo đảm hoa mai nở đúng vào dịp Tết.

Được biết, việc trồng hoa mai trên giải phân cách trên các tuyến đường trên địa bàn huyện Châu Đức được thí điểm đầu tư từ cuối năm 2017. Đường Hùng Vương là địa điểm được trồng mai sớm nhất và nhiều nhất, với khoảng hơn 400 cây. Đây cũng là công trình huyện Châu Đức đặc biệt chú trọng nhằm tạo điểm nhấn khác biệt cho vùng đô thị của huyện vào mỗi dịp Xuân về.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

 

.
.
.