.

Nữ giáo viên hết mình với công tác Đội

Cập nhật: 19:28, 03/01/2023 (GMT+7)

12 năm làm giáo viên Tổng phụ trách Đội, cô Nguyễn Thị Ngọc Sáng đã đưa công tác Đội và phong trào thiếu nhi của Trường TH Long Điền (huyện Long Điền) phát triển lớn mạnh, nhiều năm liền là Liên đội xuất sắc cấp huyện.

Cô Nguyễn Thị Ngọc Sáng, GV Tổng phụ trách Đội Trường TH Long Điền nhận Bằng khen công nhận  là “Nhà giáo trẻ tiêu biểu cấp Trung ương” lần thứ III năm 2022.
Cô Nguyễn Thị Ngọc Sáng, GV Tổng phụ trách Đội Trường TH Long Điền nhận Bằng khen công nhận là “Nhà giáo trẻ tiêu biểu cấp Trung ương” lần thứ III năm 2022.

Tốt nghiệp Trường CĐ Sư phạm Bà Rịa-Vũng Tàu chuyên ngành Văn-Công tác Đội năm 2009, 1 năm sau, cô Nguyễn Thị Ngọc Sáng được Ban Giám hiệu Trường TH Long Điền nhận và phân công làm giáo viên Tổng phụ trách Đội.

Những ngày đầu nhận nhiệm vụ, cô gặp không ít khó khăn trong triển khai các chương trình, hoạt động thu hút HS. Vừa làm, vừa học hỏi kinh nghiệm, cùng với sự chia sẻ từ gia đình, sự động viên, giúp đỡ của bạn bè, đồng nghiệp, cô dần dần bắt nhịp với công việc, say mê với “nghề” Tổng phụ trách Đội.

“Để trở thành một giáo viên Tổng phụ trách Đội giỏi, với tôi, người GV phải có năng lực chuyên môn vững vàng, có nghiệp vụ công tác Đội cao và có lòng yêu nghề, yêu trẻ, say mê với công tác Đội. Ngoài ra, phải có tinh thần học hỏi, thường xuyên trải nghiệm các hoạt động công tác Đội, có khả năng tổ chức, thiết kế các hoạt động để thu hút thiếu nhi tham gia”, cô Sáng chia sẻ. 

Để thu hút nhiều HS tham gia hoạt động Đội, ngoài kiến thức- kỹ năng được tập huấn, cô Sáng còn tìm hiểu thêm qua sách, báo, mạng xã hội, đồng thời học hỏi kinh nghiệm từ các thầy cô đi trước và đồng nghiệp. Qua đó, cô đã tham mưu ban giám hiệu trường triển khai nhiều mô hình, ý tưởng hay phù hợp với HS như: “Hộp thư điều em muốn nói”, “Nuôi heo đất giúp bạn đến trường”, “Vì đàn em thân yêu”, “Ngôi nhà chống rác thải nhựa”.

Nổi bật trong các mô hình trên là mô hình “Hộp thư điều em muốn nói”. Mô hình triển khai từ đầu năm học 2022 đến nay đã nhận được sự hưởng ứng của HS và nhân rộng ra các trường trên địa bàn tỉnh. Theo đó, hộp thư được trang trí sinh động, bắt mắt bằng những màu sắc dễ thương, đặt ngay chân cầu thang lên xuống của các khối lớp để HS dễ dàng nhìn thấy mỗi ngày.

Khi có tâm tư, nguyện vọng mà ngại, không dám trao đổi trực tiếp với thầy cô, HS sẽ viết và gửi vào hộp thư. Vào thứ Sáu hằng tuần, cô Sáng mở hộp thư, đọc và gửi ý kiến của các em đến GV chủ nhiệm hoặc ban giám hiệu nhà trường để có hướng giải quyết kịp thời. Đã có hơn 150 lá thư được HS bỏ vào hộp thư và nhận những lời giải đáp cặn kẽ của các thầy, cô giáo.

Ghi nhận những nỗ lực của cô Nguyễn Thị Ngọc Sáng trong thực hiện nhiệm vụ thời gian qua, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vừa tặng Bằng khen công nhận cô là “Nhà giáo trẻ tiêu biểu cấp Trung ương” lần thứ III năm 2022.

Nội dung thư HS đa phần bày tỏ ước mơ muốn trở thành GV, bác sĩ sau khi trưởng thành hay gửi lời cảm ơn gửi đến thầy cô đã yêu thương, quan tâm mình trong thời gian học tập. Nhiều em HS còn gửi thư phản ánh đến thầy cô khi thấy nhiều bạn thường xuyên nói chuyện riêng trong lớp, có hành vi chưa đẹp gây mất đoàn kết trong lớp học.

Trong suốt quá trình triển khai thực hiện, cô Sáng tổ chức tuyên truyền, giới thiệu mô hình đến HS trong Liên đội thông qua buổi sinh hoạt dưới cờ để các em hiểu rõ về mô hình, cách thức thực hiện. “Mô hình là địa chỉ tin cậy cho chúng em bày tỏ tâm tư, nguyện vọng cũng như những thắc mắc đang gặp phải. Từ đó, chúng em yêu trường lớp, đoàn kết hơn trong học tập, biết san sẻ yêu thương với những bạn có hoàn cảnh khó khăn, nhớ về nguồn cội và yêu lịch sử nước nhà”, em Nguyễn Trần Nhật Huy (HS lớp 5A) bày tỏ.

Cô Trần Thị Kim Huệ, Phó Hiệu trưởng Trường TH Long Điền cho hay, cô Sáng là một GV Tổng phụ trách Đội năng động, sáng tạo. Cô luôn hoàn thành xuất sắc các hoạt động, phong trào Đội của trường cũng như Hội đồng Đội và luôn gần gũi với HS, GV nhà trường. Nỗ lực, tâm huyết và sự sáng tạo của cô Sáng đã giúp Liên đội Trường TH Long Điền nhiều năm liền đạt danh hiệu Liên đội xuất sắc cấp huyện. Bản thân cô nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; GV Tổng phụ trách Đội xuất sắc tại Liên hoan Phụ trách Đội giỏi Cụm miền Đông Nam Bộ năm 2020; Tổng phụ trách Đội tiêu biểu cấp tỉnh cùng nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, ngành trong công tác Tổng phụ trách Đội.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

 
.
.
.