.
THÀNH LẬP TỔ CHỨC ĐOÀN - HỘI TRONG DN NGOÀI NHÀ NƯỚC

Thêm sân chơi bổ ích cho người lao động

Cập nhật: 19:03, 06/12/2022 (GMT+7)

Dù gặp nhiều khó khăn nhưng các cơ sở Đoàn trên địa bàn tỉnh đang nỗ lực tuyên truyền, vận động để thành lập thêm các tổ chức Đoàn-Hội trong DN ngoài nhà nước.

Đại diện Tỉnh Đoàn, Thành Đoàn Vũng Tàu trao quyết định thành lập Chi Đoàn Công ty TNHH Ipro Media.
Đại diện Tỉnh Đoàn và Thành Đoàn Vũng Tàu trao quyết định thành lập Chi Đoàn Công ty TNHH Ipro Media.

Là DN trẻ hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, giữa năm 2022, từ sự vận động của Thành Đoàn Vũng Tàu và sự đồng thuận của lãnh đạo Công ty TNHH Ipro Media, Thành Đoàn Vũng Tàu đã trao quyết định thành lập Chi Đoàn công ty với 15 đoàn viên. Từ ngày thành lập đến nay, người lao động là đoàn viên có thêm môi trường giao lưu, học tập, chia sẻ kinh nghiệm cùng phát triển.

“Nhân viên công ty tương đối bận rộn, không có nhiều thời gian cùng tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, hoạt động xã hội. Từ ngày Chi Đoàn công ty được thành lập và hoạt động theo những phong trào, hoạt động của tổ chức Đoàn, các nhân viên hào hứng, vui vẻ hơn và có thêm sân chơi bổ ích”, anh Võ Đại Dương, Giám đốc Công ty TNHH Ipro Media chia sẻ.

Tại xã Xà Bang (huyện Châu Đức), ngày 2/12 vừa qua, được sự vận động của Đoàn xã, Chi Đoàn DN ngoài nhà nước gồm 4 DN: Công ty CP Binon Ca cao, Công ty TNHH TM DV SX Ca cao Thành Đạt, Công ty TNHH TM DV Thành Lợi, Garage sửa chữa ô tô Sơn cũng được thành lập với 9 đoàn viên.

Anh Võ Quang Pháp, Bí thư Đoàn xã Xà Bang cho biết, việc thành lập tổ chức Đoàn - Hội trong các DN ngoài nhà nước nhằm chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho ĐVTN. Đồng thời, định hướng tư tưởng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm với DN, cộng đồng và tạo sân chơi giao lưu, học hỏi cho ĐVTN là người lao động, giúp họ có thêm động lực tiên phong, đi đầu trong sản xuất - kinh doanh.

Toàn tỉnh hiện có hơn 85.000 lao động tuổi từ 18-30 đang làm việc tại hơn 8.300 DN ngoài nhà nước. Xác định việc thành lập, phát triển các tổ chức Đoàn-Hội là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, thời gian qua, các cấp Đoàn-Hội trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực vận động DN ngoài nhà nước thành lập tổ chức Đoàn-Hội.

Theo anh Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, đơn vị đã phối hợp thực hiện nhiều chương trình, hoạt động nhằm thu hút sự quan tâm của các chủ DN và thanh niên công nhân như: Tặng quà thanh niên công nhân khó khăn, liên hoan các đội-nhóm tuyên truyền ca khúc cách mạng, về nguồn, ngày hội đồng hành cùng thanh niên công nhân.

Từ đầu năm 2022 đến nay, các cấp Đoàn-Hội đã phát triển được 11 tổ chức Đoàn, nâng tổng số tổ chức Đoàn-Hội trong các DN ngoài nhà nước trên địa bàn tỉnh lên 167, với hơn 3.500 đoàn viên, hội viên.

Tuy nhiên, việc tiếp cận để vận động thành lập, duy trì và phát triển tổ chức Đoàn-Hội  trong các DN còn gặp nhiều trở ngại. Một số chủ DN sợ hoạt động Đoàn-Hội ảnh hưởng đến việc sản xuất - kinh doanh; số lượng lao động lại thường xuyên biến động nên rất khó cho hoạt động rà soát, thành lập tổ chức Đoàn-Hội.

Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022-2027 đề ra chỉ tiêu thành lập mới 100 tổ chức Đoàn-Hội trong các DN ngoài nhà nước. Do đó, trong giai đoạn 2023-2027, Đoàn cơ sở các cấp trên địa bàn tỉnh phải nỗ lực nhiều hơn nữa nhằm hoàn thành chỉ tiêu này.

“Bên cạnh sự cố gắng của Đoàn cấp huyện, cấp xã, Tỉnh Đoàn sẽ tăng cường tổ chức các hoạt động cho thanh niên công nhân ở các khu nhà trọ để họ thấy lợi ích khi tham gia tổ chức Đoàn-Hội. Qua đó cũng tuyên truyền, vận động các chủ DN thấy những hoạt động Đoàn-Hội mang lại lợi ích cho công nhân để kết nối, thành lập tổ chức Đoàn-Hội tại DN”, anh Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

.
.
.