.

Đến tận nhà làm căn cước cho người dân

Cập nhật: 19:00, 06/12/2022 (GMT+7)

Không chỉ tăng cường cán bộ xuống hỗ trợ các xã, phường, lực lượng Công an TX. Phú Mỹ còn đến tận nhà làm căn cước công dân (CCCD) gắn chíp cho những trường hợp bị bệnh tật, đi lại khó khăn.

Công an TX, Phú Mỹ đến tận nhà cấp CCCD cho ông Phạm Văn Nghĩa (SN 1967, ngụ phường Mỹ Xuân).
Công an TX, Phú Mỹ đến tận nhà cấp CCCD cho ông Phạm Văn Nghĩa (SN 1967, ngụ phường Mỹ Xuân).

Tạo thuận lợi cho người dân

Tại TX. Phú Mỹ, tiến độ cấp, đổi CCCD gắn chíp cho công dân luôn được địa phương quan tâm và khẩn trương thực hiện. Hằng tháng, Đội Cảnh sát Quản lý hành chính (QLHC), Công an TX. Phú Mỹ tăng cường về các xã, phường để cấp, đổi CCCD cho người dân. Cùng với đó, đơn vị còn đến nhà làm căn cước cho các trường hợp người già yếu, bệnh tật, đi lại khó khăn.

Sáng 2/12, chúng tôi cùng Đại úy Nguyễn Đức Đạt, cán bộ Tổ lưu động thuộc Đội Cảnh sát QLHC đến nhà một số người dân bị bệnh, đi lại khó khăn trên địa bàn phường Mỹ Xuân để làm căn cước. Danh sách những người này do cảnh sát khu vực (CSKV) rà soát và hẹn lịch.

Máy in, máy tính, máy lăn tay, máy ảnh - là những thiết bị mà Tổ lưu động mang theo khi xuống nhà người dân. Do đã nắm rõ hồ sơ của từng cá nhân nên công tác cấp CCCD diễn ra nhanh chóng, chỉ mất từ 10-15 phút/trường hợp.

Em H.H.Ng. (SN 2006, ngụ KP. Phú Thạnh, phường Mỹ Xuân) bị bại não từ khi mới lọt lòng. 16 năm nay, hầu hết thời gian Ng. đều ở nhà vì việc đi lại bất tiện. Nắm bắt thông tin từ CSKV, tổ lưu động xuống tận nhà cấp CCCD cho em. Cách đó vài trăm mét là nhà bà Võ Thị Dững (SN 1939). Bà Dững phải ngồi xe lăn do bệnh tật. Khi biết tin Tổ lưu động đến tận nhà cấp căn cước, gia đình bà rất mừng.

Theo Luật cư trú năm 2020, từ ngày 1/1/2023, sổ hộ khẩu hay giấy tạm trú sẽ bị “khai tử”. Khi có luật cư trú mới, Bộ Công an cũng không cấp mới, cấp lại sổ hộ khẩu, sổ tạm trú. Để làm được điều này, cần đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD cho người dân. Tính đến tháng 9/2022, Công an tỉnh đã thu nhận, chuyển trả khoảng 850 ngàn thẻ CCCD; còn tồn đọng tại công an địa phương khoảng 4.000 thẻ do công dân không có mặt tại địa phương.

Cùng cảnh ngộ như bà Dững, ông Phạm Văn Nghĩa (SN 1967) bị tai biến, phải ngồi xe lăn từ nhiều năm nay. Được Tổ lưu động đến tận nhà làm CCCD, vợ ông Nghĩa vui mừng nói: “Xin cảm ơn các anh công an đã đến tận nhà làm căn cước cho chồng tôi. Việc cấp đổi CCCD tận nhà như thế này rất thuận tiện cho hoàn cảnh như gia đình chúng tôi”.

Sẽ mở rộng ra các xã, phường

Không chỉ làm căn cước cho công dân thường trú trên địa bàn thị xã, Tổ lưu động còn hỗ trợ cấp, đổi cho cả trường hợp tạm trú, lưu trú tại địa phương. Theo Đại úy Nguyễn Đức Đạt, công tác hỗ trợ đến tận nhà cấp căn cước cho người có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, bệnh tật trên địa bàn phường Mỹ Xuân được đơn vị triển khai trong tháng 12. Công an TX. Phú Mỹ cũng đang lập hồ sơ, danh sách để hỗ trợ những trường hợp tương tự tại các xã, phường khác để triển khai.

Tính từ đầu năm 2022 đến nay, Công an TX. Phú Mỹ đã cấp hơn 38.000 thẻ CCCD cho người dân. Riêng trong tháng 11 vừa qua, đơn vị đã cấp cho 1.757 trường hợp, trong đó có 513 trường hợp tạm trú.

“Từ nay đến cuối năm, công an TX.Phú Mỹ tiếp tục triển khai kế hoạch cấp CCCD lưu động và tại Bộ phận một cửa UBND TX. Phú Mỹ. Đây cũng là mục tiêu chung của Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” mà Công an tỉnh yêu cầu trong công tác cấp đổi CCCD”, Đại úy Đạt thông tin.

Bài, ảnh: TRẦN TIẾN

.
.
.