Truyền cảm hứng về nghị lực

Thứ Tư, 30/11/2022, 18:50 [GMT+7]
In bài này
.

Không may bị tai nạn giao thông và tiếp tục sống với đôi chân không còn lành lặn, anh Lê Văn Hiến (SN 1991), Bí thư Chi đoàn thôn Quảng Tây, xã Nghĩa Thành (huyện Châu Đức) đã vươn lên, không chỉ nuôi sống bản thân, mà còn trở thành chỗ dựa tinh thần cho hơn 30 thanh niên, trong đó có người yếu thế, lầm lỡ ở thôn. Vừa qua, anh vinh dự là 1 trong 50 gương thanh niên nghị lực toàn quốc được Trung ương Hội LHTN tặng bằng khen.

Anh Lê Văn Hiến (thôn Quảng Tây, xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức) tập trung làm việc trong tiệm tóc của mình.
Anh Lê Văn Hiến (thôn Quảng Tây, xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức) tập trung làm việc trong tiệm tóc của mình.

Trong tiệm tóc Lê Hiếu nằm cuối con hẻm nhỏ tại thôn Quảng Tây, xã Nghĩa Thành, đôi tay anh Hiến thoăn thoắt cắt tóc cho khách. Khách đến tiệm ai nấy đều hài lòng với tay nghề của anh. Khách còn thích đến tiệm vì anh Hiến là người nói chuyện có duyên, vui vẻ và vì nể phục nghị lực vươn lên của chàng trai này.

Anh Hiến cho biết, nếu không bị tai nạn giao thông vào năm 2009 thì bây giờ anh đã là một kỹ sư điện. “Tai nạn xảy ra khiến xương chậu, xương đùi, xương bánh chè không toàn vẹn. Phẫu thuật sau tai nạn chỉ giúp tôi giữ được mạng sống, nhiều tháng liền phải nằm bất động khiến tôi rơi vào trầm cảm. Nhưng nhờ gia đình luôn ở bên động viên, tôi có thêm nghị lực sống và suy nghĩ lạc quan để vượt qua”, anh Hiến tâm sự.

Vượt qua nỗi đau đớn về cả thể xác và tinh thần, ngày ngày anh tập ngồi, tập tễnh từng bước đi với đôi nạng. Anh còn phụ trồng, chăm sóc dưa hấu với người quen, dùng tất cả sức lực kéo vòi tưới nước để tập bước đi. Sau nhiều lần té ngã, dù vẫn còn tập tễnh nhưng anh Hiến đã tự bước đi trên chính đôi chân của mình.

Năm 2012, anh Hiến đi học cắt tóc vì nghĩ công việc này phù hợp với sức khỏe của bản thân. Ham học, chịu khó rèn luyện tay nghề nên chỉ một năm sau anh đã quyết định mở tiệm tóc Lê Hiếu. Tiệm nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ người dân trong vùng.

Cũng trong thời gian này, anh Hiến bắt đầu tham gia sinh hoạt đoàn thanh niên tại địa phương. Dù không có điều kiện thuận lợi nhưng anh Hiến luôn năng nổ trong các hoạt động Đoàn-Hội. Anh đề xuất với Đoàn xã Nghĩa Thành thực hiện chương trình thu gom ve chai, tạo quỹ tặng học bổng HS nghèo. Hơn 10 năm qua, mỗi năm từ chương trình này, anh đóng góp từ 7-10 triệu đồng cho quỹ học bổng tặng HS nghèo của Đoàn xã.

Năm 2016, anh Hiến được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi đoàn thôn Quảng Tây. Từ khi trở thành thủ lĩnh của ĐVTN, anh Hiến luôn nỗ lực, quan tâm đến đời sống thanh niên trong thôn, nhất là thanh niên chậm tiến, lầm lỡ. Anh Hiến luôn tìm đến, lắng nghe tâm sự của ĐVTN để kịp thời hiểu, động viên, uốn nắn.

Điển hình là trường hợp em Đinh Tiến Phước (thôn Quảng Tây, xã Nghĩa Thành), 5 năm trước, gia đình gặp biến cố lớn khi ba mẹ ly hôn. Buồn chán, Phước nghe theo bạn bè xấu suốt ngày tụ tập chơi bời và sớm nghỉ học. Trong một lần gặp gỡ và có dịp trải lòng cùng anh Hiến, biết về nghị lực của anh và nhận được lời động viên, Phước quyết định tham gia các hoạt động thiện nguyện, văn nghệ của Đoàn-Hội tại địa phương. Phước được sống trong môi trường lành mạnh, có thêm nhiều bạn bè mới. Dần dần, Phước lấy lại được niềm tin vào cuộc sống, nhận được nhiều tin yêu của gia đình, người thân và bạn bè. Phước nhận ra rằng mình cần tự tin đứng dậy để sống có ích, bởi bên cạnh mình luôn có sự yêu thương, chia sẻ của nhiều người.

Hiện nay, Phước là một trong các ĐVTN năng nổ, nhiệt tình trong các phong trào, hoạt động Đoàn. Phước chia sẻ: “Cảm giác chung của những người rơi vào lầm lỗi là rất dễ tự ti, mặc cảm. Vì vậy, họ rất cần sự đồng cảm, chia sẻ của những người xung quanh. Nếu không gặp được anh Hiến thì bây giờ có thể tôi vẫn là một thanh niên lêu lổng tại địa phương, thậm chí có thể phạm tội. Tôi luôn cảm ơn và trân quý những tình cảm quý giá mà anh Hiến dành cho mình. Nhờ sự động viên, định hướng kịp thời đó, tôi đã vượt qua quãng thời gian u tối của mình, lạc quan và tự tin bước về phía trước”.

Chị Trương Thị Hạnh, Phó Bí thư Xã  đoàn Nghĩa Thành cho biết: “Mặc dù điều kiện của anh Hiến không được thuận lợi như các bạn bí thư chi đoàn khác nhưng bản thân anh luôn phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Đoàn cấp trên giao. Với tính cách hòa đồng, vui vẻ, suy nghĩ lạc quan của mình, anh Hiến đã truyền nghị lực sống, động lực vượt lên chính mình cho các bạn ĐVTN khác tại địa phương, xứng đáng trở thành tấm gương sáng cho các bạn trẻ noi theo”.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

;
.