Chấm dứt dịch AIDS - Thanh niên sẵn sàng!

Thứ Tư, 30/11/2022, 18:48 [GMT+7]
In bài này
.

Đó là chủ đề Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2022 tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu với kỳ vọng “về đích” mục tiêu chấm dứt dịch AIDS vào năm 2030.

Thành viên nhóm Bình Minh (TP. Vũng Tàu) tư vấn khách hàng về biện pháp phòng, chống HIV/AIDS.
Thành viên nhóm Bình Minh (TP. Vũng Tàu) tư vấn cho khách hàng về biện pháp phòng, chống HIV/AIDS.

Những cánh tay đắc lực phòng, chống HIV/AIDS

“Dạ, em chào anh. Em có thấy anh nhắn tin đề nghị tư vấn về HIV. Anh có câu hỏi nào cần em tư vấn?...”,  anh Lê Trung Hiếu, Trưởng nhóm Bình Minh, TP. Vũng Tàu-nhóm hỗ trợ cho nhóm đồng tính nam (MSM)- bắt đầu công việc tư vấn cho khách hàng đầu tiên vào sáng 25/11 tại trụ sở 30 (Mạc Đĩnh Chi, phường 4, TP.Vũng Tàu).

Nhóm Bình Minh hoạt động từ giữa năm 2015 với 10 thành viên, hoạt động trong  khuôn khổ dự án Quỹ Toàn Cầu hoạt động trong lĩnh vực phòng, chống HIV/AIDS và do Trung tâm Y tế TP. Vũng Tàu quản lý. Bằng những kỹ năng được tập huấn và tự trau dồi, nhóm tìm kiếm khách hàng thông qua mạng xã hội và tiếp cận tư vấn xét nghiệm HIV, điều trị dự phòng, chống phơi nhiễm HIV hoặc điều trị sớm HIV với các trường hợp mắc bệnh.

Anh Lê Trung Hiếu chia sẻ: “Với sự kiên trì và tâm huyết của các thành viên, số lượng khách hàng nhóm Bình Minh tiếp cận ngày càng tăng. Đó là từ 300 khách hàng vào năm 2015 thì đến thời điểm hiện tại đã tăng lên hơn 1.000 khách hàng. Trung bình mỗi năm nhóm chuyển 60-70 trường hợp HIV điều trị tại các cơ sở y tế của tỉnh. Đáng mừng hơn, nhiều khách hàng đã trở thành thành viên của nhóm, đến nay nhóm đã có 13 thành viên. Từ đó, phạm vi hoạt động của nhóm cũng mở rộng hơn, tiếp cận khách hàng được nhiều hơn”.

Hiện trên địa bàn tỉnh 6 Nhóm cộng đồng, gồm: Hoa Đăng, Bình Minh, Muối Trắng, Tháng Năm, Sóng Ngầm, Ánh Dương với 40 thành viên là lực lượng tích cực trong công tác tư vấn, tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS. Bên cạnh đó, Bà Rịa-Vũng Tàu là 1 trong 6 tỉnh thành cùng với: Bình Dương, Long An, Thái Nguyên, Hải Phòng, Hà Nội được bố trí nhóm nâng cao chất lượng dịch vụ (CAB). Hiện nay đã có  81 thành viên hỗ trợ hơn 41 cơ sở y tế tại 6 tỉnh.

Nhóm CAB tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu được thành lập từ tháng 3/2021 tại 2 cơ sở là Trung tâm Y tế TP.Vũng Tàu và Trung tâm Y tế TX.Phú Mỹ với 20 thành viên trẻ, trong đó có 10 thành viên chính thức. Qua 2 năm hoạt động, nhóm CAB đã triển khai được nhiều hoạt động thiết thực như: Thu thập các chỉ số đánh giá ban đầu về kỳ thị và phân biệt đối xử với HIV; thực hiện bảng điểm cộng đồng, đối thoại cộng đồng; thực hiện các can thiệp chuyên sâu ở cơ sở y tế…

Năm 1988, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố chọn ngày 1/12 hằng năm là ngày kỷ niệm phòng, chống HIV/AIDS trên toàn thế giới. Ngày 1/12/1997 chương trình phối hợp của Liên hợp quốc về HIV/AIDS (UNAIDS) đã phát động thành chiến dịch toàn cầu lần đầu tiên. Từ đó đến nay, hàng năm UNAIDS đều phát động chiến dịch phòng, chống HIV/AIDS trên toàn cầu bằng cách lựa chọn các chủ đề đặc biệt có liên quan đến tình hình dịch tễ và việc phòng, chống HIV/AIDS nhằm liên kết chặt chẽ sự phối hợp các thành viên Liên hợp quốc, các cấp chính quyền và tất cả các thành phần trong xã hội để cùng nỗ lực phòng, chống dịch bệnh của thế kỷ.

 

Vì mục tiêu chấm dứt AIDS

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh, tính đến ngày 31/10/2022 số trường hợp nhiễm HIV toàn tỉnh là 5.338 người, số bệnh nhân AIDS hiện tại là 3.532 người, số người nhiễm HIV tử vong là 2.125 người, Số người còn sống là 3.213 trường hợp. Tỉnh duy trì hoạt động chăm sóc điều trị HIV/AIDS tại 10 cơ sở điều trị ngoại trú (OPC) của các Trung tâm y tế, bệnh viện, trại giam trên địa bàn tỉnh, thực hiện xét nghiệm tải lượng virus, điều trị ARV cho bệnh nhân.

Bác sĩ Nguyễn Duy Minh, Phụ trách Khoa Phòng, chống HIV/AIDS, CDC tỉnh, tình hình dịch HIV/AIDS ở Việt Nam nói chung và tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nói riêng tiếp tục diễn biến ngày càng phức tạp. Đường lây truyền HIV đang thay đổi qua quan hệ tình dục không an toàn trong các nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới, người chuyển giới, người sử dụng ma túy tổng hợp, người bán dâm và bạn tình của các nhóm đối tượng trên. Từ đó cảnh báo dịch HIV sẽ ngày càng trở nên khó kiểm soát. Đặc biệt, các dịch bệnh mới nổi như bệnh đậu mùa khỉ đã xâm nhập vào Việt Nam và có nguy cơ lây nhiễm cao ở các nhóm đối tượng này.

“Trong tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2022, dự kiến được thống nhất trong toàn tỉnh từ ngày 10/11 đến ngày 10/12/2022 với chủ đề “Chấm dứt dịch AIDS-Thanh niên sẵn sàng!”. “Kết thúc dịch AIDS có nghĩa là khi đó AIDS không còn là vấn đề sức khỏe đáng lo ngại ở cộng đồng. Mục tiêu kết thúc dịch AIDS là khi Việt Nam đạt được các tiêu chí sau: số người nhiễm HIV phát hiện dưới 1.000 ca mỗi năm. (Hiện nay >10.000 ca/năm). Tỷ lệ người nhiễm HIV tử vong liên quan đến AIDS <1/100.000 dân (hiện nay, ước tính 3,5 người/100.000 dân). Tỷ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con <2% (hiện nay 6%)”, bác sĩ Nguyễn Duy Minh lý giải.

Bác sĩ Nguyễn Duy Minh cho biết thêm, trong thời gian cao điểm từ ngày 20/11-5/12/2022, tỉnh tập trung nâng cao kiến thức, thái độ, thực hành về HIV/AIDS cho thành viên. Bên cạnh đó, tăng cường cung cấp thông tin về HIV/AIDS, giới tính, sức khỏe sinh sản, tình dục an toàn; tác hại của ma túy; cảnh báo nguy cơ lây nhiễm HIV ở giới trẻ thông qua các tiết ngoại khóa; các biện pháp tự phòng tránh lây nhiễm HIV và lợi ích của việc tiếp cận sớm các dịch vụ dự phòng, chăm sóc, hỗ trợ người nhiễm HIV nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của học sinh, sinh viên.

Bài, ảnh: QUANG LÊ

 
;
.