Giúp nông dân tiêu thụ bưởi da xanh chín sớm

Thứ Sáu, 18/11/2022, 18:41 [GMT+7]
In bài này
.

Những ngày qua, dưới sự hỗ trợ của tổ chức Đoàn và HTX bưởi da xanh Hắc Dịch (phường Hắc Dịch, TX. Phú Mỹ), hơn 15 tấn bưởi da xanh chín sớm của bà con địa phương được bán đến tận tay người tiêu dùng. Việc làm kịp thời, thiết thực này đã giúp người nông dân tạm vượt qua khó khăn.

ĐVTN hỗ trợ phân loại, quấn nilong bưởi da xanh của nông dân để đưa đi tiêu thụ.
ĐVTN hỗ trợ phân loại, quấn nilong bưởi da xanh của nông dân để đưa đi tiêu thụ.

Thu mua tận vườn

Chịu ảnh hưởng bởi những trận mưa lớn vừa qua, vườn bưởi rộng gần 2ha của gia đình chị Dương Thị Hồng Duyên (KP. Trảng Lớn, phường Hắc Dịch) đã chín rộ và cần thu hoạch. Đang lo lắng vì đầu ra bị thương lái ép giá, thời gian thu hoạch trái kéo dài ảnh hưởng đến cây mẹ thì chị được các thanh niên trong HTX bưởi da xanh Hắc Dịch liên kết hỗ trợ đầu ra.

“HTX thu mua mỗi lần hơn 10 tấn nên tôi cắt đồng loạt rồi dưỡng cây chuẩn bị cho đợt thu hoạch kế tiếp, giá cả rất phải chăng nên bà con yên tâm. Nhờ có tổ chức Đoàn, thanh niên trong HTX bưởi da xanh hỗ trợ tiêu thụ, bà con ai nấy đều phấn khởi vì không lo đầu ra”, chị Duyên bày tỏ.

Với giá bình quân 20.000 đồng/kg bưởi da xanh, mỗi năm vườn bưởi của gia đình chị Duyên cho thu hoạch gần 50 tấn, thu về gần 1 tỷ đồng. Với sự hỗ trợ kịp thời này, dù bưởi chín sớm vẫn không ảnh hưởng lớn đến thu nhập của gia đình.

Còn với gia đình ông Trần Trọng Tấn (KP. 1, phường Hắc Dịch), sau nhiều năm trồng tiêu, cà phê thu nhập không mang lại hiệu quả, năm 2013, ông chuyển toàn bộ diện tích đất hơn 1ha sang trồng bưởi da xanh. Những năm gần đây, trước thực trạng đầu ra nông sản khó khăn, giá cả vật tư nông nghiệp tăng cao, người nông dân trồng bưởi da xanh cũng gặp không ít khó khăn. Gần 1 tuần qua, được Đoàn phường Hắc Dịch vào tận nhà khảo sát số lượng bưởi và nhu cầu cần bán, HTX bưởi da xanh Hắc Dịch đến tận vườn thu mua bưởi da xanh, ông Tấn gom được số lãi kha khá sau mỗi đợt thu hoạch.

“Thay vì phụ thuộc vào thương lái, thông qua HTX, người dân chủ động thu hoạch đồng loạt. Bà con không còn phải lo lắng thấp thỏm vì giá cả mỗi vụ. Ngoài ra, HTX thu mua bưởi da xanh của người dân địa phương chất lượng đồng đều khi bán ra thị trường tạo được thương hiệu và định hướng lâu dài cho cây bưởi sạch của người nông dân địa phương”, ông Tấn nói.

Huy động ĐVTN tham gia

Anh Nguyễn Trọng Trung, Giám đốc HTX bưởi da xanh Hắc Dịch cho biết, sau khoảng thời gian tập trung phát triển vườn bưởi da xanh của gia đình và dần tạo được thương hiệu. Từ Tổ hợp tác bưởi da xanh Hắc Dịch, được sự hỗ trợ của tổ chức Đoàn, tháng 10/2022, Tổ hợp tác đã được nâng cấp lên thành HTX bưởi da xanh Hắc Dịch. HTX có 40 thành viên trên tổng diện tích 38ha bưởi. Bên cạnh tiêu thụ bưởi cho các thành viên trong HTX, anh Trung còn kết nối hỗ trợ tiêu thụ bưởi cho các gia đình trồng loại cây này tại địa phương.

Trước thực trạng bưởi da xanh của bà con gặp khó khăn trong tìm đầu ra cho nông sản, thông qua Đoàn phường Hắc Dịch, UBND phường và được sự hỗ trợ của Phòng Kinh tế hạ tầng thị xã, anh Trung được chính quyền địa phương dựng 4 điểm hỗ trợ và kết nối tiêu thụ bưởi da xanh phường Hắc Dịch ở Văn phòng KP. Trảng Lớn (phường Hắc Dịch), Trường TH Mỹ Xuân (phường Mỹ Xuân), UBND phường Phước Hòa, văn phòng ấp 2 gần nhà thờ Chu Hải (xã Tân Hải) để bán bưởi da xanh thu mua của người dân.

“Bưởi da xanh được phân loại, mang đến điểm tập kết và bán với mức giá từ 17-27 ngàn đồng/kg. Một số được chọn lọc cẩn thận, bày bán trong các siêu thị tại địa phương. Bình quân 1 ngày, điểm kết nối và hỗ trợ bán gần 4 tấn bưởi. HTX mong muốn sẽ bán được nhiều hơn để hỗ trợ bà con tiêu thụ hết số bưởi chín sớm, giúp bà con có thu nhập để tránh trường hợp người nông dân chặt bỏ cây bưởi chuyển sang trồng những loại cây ăn trái khác khi gặp tình trạng được mùa mất giá”, anh Trung chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Sương, Phó Bí thư Đoàn phường Hắc Dịch cho biết, qua khảo sát tại vườn, có gần 200 tấn bưởi da xanh của bà con chín sớm cần được hỗ trợ tiêu thụ. “Đoàn phường kết nối để HTX thu mua bưởi, thông báo rộng rãi cho các chi đoàn cơ sở, kêu gọi các bạn ĐVTN sau giờ học, giờ làm đến điểm tập kết bưởi phụ bán để đẩy nhanh sản lượng tiêu thụ”, chị Sương cho biết.

Dự kiến, HTX bưởi da xanh phường Hắc Dịch hỗ trợ bà con tiêu thụ bưởi trong khoảng 2 tuần (từ ngày 13 đến 27/11). Nếu số lượng bưởi cần được hỗ trợ tiêu thụ vẫn còn nhiều, Thị Đoàn Phú Mỹ sẽ có văn bản gửi Tỉnh Đoàn, đề nghị các huyện, thị, thành đoàn trong tỉnh cùng chung tay giúp đỡ bà con địa phương vượt qua khó khăn.
(Anh Hồ Trí Toàn, Phó Bí thư Thị Đoàn Phú Mỹ)

Bài, ảnh: MAI NGỌC

;
.