KỶ NIỆM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM (20/11)

Tự hào tên trường của em!

Thứ Sáu, 18/11/2022, 18:27 [GMT+7]
In bài này
.

Sau gần 4 tháng phát động và triển khai thi vòng loại, 7 đội xuất sắc nhất của các trường học trên địa bàn tỉnh đã lọt vào vòng chung kết Cuộc thi thuyết trình “Lịch sử tên trường em”. Cuộc thi do Hội Khoa học- Lịch sử tỉnh phối hợp Sở GD-ĐT lần đầu tiên tổ chức đã trở nên ý nghĩa hơn khi diễn ra đúng dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

 HS Trường THPT Võ Thị Sáu, huyện Đất Đỏ biểu diễn tiết mục “Lịch sử tên trường em”.
HS Trường THPT Võ Thị Sáu, huyện Đất Đỏ biểu diễn tiết mục “Lịch sử tên trường em”.

Tái hiện ký ức, nhân vật  lịch sử 

300 GV, HS của 7 trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh đã góp mặt vòng thi chung kết Cuộc thi thuyết trình “Lịch sử tên trường em”. Trong thời gian 20 phút, mỗi trường thể hiện bài thuyết trình về lịch sử tên trường bằng hình thức sân khấu hóa. Lắng đọng sau mỗi phần thi là niềm tự hào trong mỗi GV, HS, từ đó bồi đắp thêm tình yêu đối với ngôi trường thân yêu của mình.

Trên sân khấu, những cô cậu học trò bỗng chốc hóa thân thành những nhân vật đã đi vào lịch sử mà mỗi ngôi trường được vinh dự mang tên. Ấn tượng nhất có lẽ là cậu học trò Trường THCS Nguyễn An Ninh có đôi mắt sáng, thông minh hóa thân nhà chí sĩ yêu nước Nguyễn An Ninh. Hình ảnh, cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của chí sĩ yêu nước Nguyễn An Ninh được tái hiện một cách sống động. Mọi người dường như được xem lại thước phim quay chậm để rồi cùng cảm phục, vỡ òa trước sự hy sinh của vị lãnh tụ yêu nước Nguyễn An Ninh.

Cùng với đó là phần thi thuyết trình đầy xúc cảm của cô giáo Nguyễn Thị Hồng Lan (GV Trường THCS Nguyễn An Ninh). Khán giả đã trải qua từng cung bậc cảm xúc từ phần thuyết trình của cô Lan. Đó là tự hào, cảm phục về chàng thanh niên Nguyễn An Ninh - từ một sinh viên của ĐH Đông Dương, trở thành một chiến sĩ, một nhân sĩ có uy tín lớn và có sức ảnh hưởng mạnh mẽ của phong trào yêu nước Việt Nam trong suốt gần 2 thập kỷ (từ 1923 đến 1943). Ông còn là nhà tư tưởng, nhà văn hóa và nhà báo lớn. Những tác phẩm của ông về tư tưởng chính trị, về tôn giáo và về văn hoá có ảnh hưởng sâu rộng đối với diễn trình lịch sử văn hoá - tư tưởng Việt Nam cận đại.

Người xem cũng thổn thức đến nghẹt thở bởi sự dũng cảm dấn thân, xả thân, đem hết tài năng, dũng khí và tính mạng cống hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc khỏi ách áp bức của chủ nghĩa thực dân của chí sĩ yêu nước Nguyễn An Ninh.

Câu chuyện của nữ Anh hùng Liệt sĩ Võ Thị Sáu, người con gái kiên trung của Bà Rịa-Vũng Tàu cũng được các em HS Trường THPT Võ Thị Sáu tái hiện, gây xúc động mạnh đối với khán giả. Mỗi người đều cảm phục, tự hào trước tinh thần hiên ngang, bất khuất, dũng cảm của chị Võ Thị Sáu. Tinh thần ấy khiến cho tên chị lưu danh đời đời và ngôi trường mang tên Võ Thị Sáu không khỏi tự hào, yêu mến.

Nhân lên lòng tự hào

Cô Nguyễn Thị Hồng Lan, GV Trường THCS Nguyễn An Ninh, TP. Vũng Tàu cho hay, cuộc thi trở nên càng ý nghĩa hơn khi cô và trò cùng ôn lại nhân vật lịch sử vinh dự trường được mang tên. Từ đó, giúp cho HS, GV hiểu thêm về tên của trường mình.

Còn em Trần Gia Bảo, HS Trường THPT Châu Thành, TP. Bà Rịa bày tỏ: “Phần thi đã tạo nhiều cảm xúc cho chúng em, bởi không phải là những trang lịch sử khô khan mà qua các tiểu phẩm, em biết được ý nghĩa của tên trường mình”. 

Theo ông Hoàng Văn Định, Phó Chủ tịch Hội Khoa học-Lịch sử tỉnh, với tài năng, đặc biệt là tình cảm dành cho ngôi trường thân yêu của mình, các thầy cô và HS đã đem đến cuộc thi những tiết mục đặc sắc, ý nghĩa, hấp dẫn. Lồng ghép vào các phần thuyết trình, sân khấu hóa được dàn dựng công phu là phần giới thiệu quá trình hình thành và phát triển của ngôi trường.

“Lần đầu tiên tổ chức nhưng cuộc thi được các địa phương, trường học trên địa bàn tỉnh đón nhận và tham gia đầy trách nhiệt, nhiệt huyết. Sau cuộc thi này, chúng tôi sẽ mở rộng quy mô để cho tất cả HS, GV, cán bộ của ngành giáo dục tìm hiểu thêm về lịch sử những điều thân thuộc xung quanh mình”, ông Hoàng Văn Định nhấn mạnh.

Về kết quả cuộc thi, đội Trường THCS Nguyễn An Ninh (TP. Vũng Tàu) đoạt giải Nhất; giải Nhì và giải Ba lần lượt thuộc về Trường THPT Châu Thành (TP. Bà Rịa), Trường THCS Phan Chu Trinh (TX. Phú Mỹ). Ban tổ chức cũng trao giải Khuyến khích cho 4 đội: THCS Phước Bửu (huyện Xuyên Mộc), THPT Võ Thị Sáu (huyện Đất Đỏ), THCS Nguyễn Huệ (huyện Châu Đức) và THPT Long Hải - Phước Tỉnh (huyện Long Điền).

Bài, ảnh: HOÀNG BÁCH

;
.