KỶ NIỆM 92 NĂM THÀNH LẬP HỘI LHPN VIỆT NAM (20/10/1930 - 20/10/2022)

"Phao cứu sinh" của phụ nữ nghèo

Thứ Ba, 18/10/2022, 18:29 [GMT+7]
In bài này
.

Chương trình hỗ trợ nguồn vốn ưu đãi và các loại cây, con giống... của Hội LHPN các cấp dành cho phụ nữ nghèo, yếu thế được ví như “phao cứu sinh” giúp họ phát triển kinh tế, vươn lên trong cuộc sống. 

Hội LHPN TP. Bà Rịa tặng hạt giống, phân bón cho bà Trần Thị Đạt (KP. Hương Sơn, phường Long Hương,  hộ nghèo chuẩn tỉnh) để phát triển kinh tế.
Hội LHPN TP. Bà Rịa tặng hạt giống, phân bón cho bà Trần Thị Đạt (KP. Hương Sơn, phường Long Hương, hộ nghèo chuẩn tỉnh) để phát triển kinh tế.

Chồng bị bệnh, chị Đặng Thị Kim Xuân (KP. Hải Tân, TT. Long Hải, huyện Long Điền) phải bươn chải nuôi 3 con ăn học. Chị xoay sở đủ nghề, từ buôn bán đến làm thuê... nhưng công việc bấp bênh nên cuộc sống của gia đình chị luôn thiếu trước hụt sau và thuộc diện hộ nghèo chuẩn tỉnh.

Năm 2006, thông qua Hội LHPN thị trấn, chị được hỗ trợ vay 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách Xã hội để phát triển kinh tế. Nhờ người quen giúp đỡ, chị được hướng dẫn học nghề sơn PU. Vừa học vừa làm, cùng với sự nỗ lực, chịu khó, đến nay kinh tế gia đình chị ngày càng cải thiện với thu nhập gần 20 triệu đồng/tháng. Từ nghèo khó, chị Xuân vươn lên trở thành hộ khá - giàu.

Chị Xuân chia sẻ: “Hội LHPN đã tín chấp giúp tôi có vốn làm ăn, vươn lên thoát nghèo. Nếu không có số vốn đó, bây giờ gia đình tôi chắc vẫn phải đi làm thuê, làm mướn, nhà cửa không được sửa chữa khang trang như bây giờ. Có hội phụ nữ làm điểm tựa, tôi và các hội viên có động lực để vươn lên”.

Tại TP. Bà Rịa, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều gia đình phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn không còn vốn để tiếp tục sản xuất, phát triển kinh tế. Nắm bắt được những khó khăn này, từ đầu năm 2022 đến nay, Hội LHPN thành phố triển khai mô hình “Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế và phục hồi sinh kế sau dịch COVID-19”. Bước đầu, mô hình đã mang lại hiệu quả.

Bà Ngô Thị Kim Chi, Chủ tịch Hội LHPN TP. Bà Rịa cho biết, mô hình được thực hiện bằng hình thức vận động các tổ chức, cá nhân chung tay với Hội LHPN thành phố kịp thời hỗ trợ vật chất cho hội viên, phụ nữ nghèo, khó khăn có điều kiện sản xuất, kinh doanh, có việc làm và thu nhập ổn định. Hội LHPN thành phố đã chọn hội viên khó khăn của 3 xã: Hòa Long, Long Phước, Tân Hưng để tặng con giống, hạt giống, phân bón, thức ăn chăn nuôi...

Đến nay, mô hình đã tạo sinh kế cho 38 hội viên phụ nữ nghèo, khó khăn có cơ hội vượt khó, vươn lên. Để bảo đảm hội viên tập trung phát triển kinh tế, sử dụng nguồn hỗ trợ đúng mục đích, Hội LHPN thành phố giao Hội LHPN các xã, phường giám sát quá trình sử dụng các nguồn được nhận hỗ trợ của hội viên phụ nữ. Hội LHPN xã, phường thường xuyên kiểm tra, hỗ trợ chị em sử dụng đúng mục đích, đạt hiệu quả và báo cáo kết quả về Hội LHPN thành phố.

“Từ những hiệu quả bước đầu, Hội LHPN sẽ tiếp tục khảo sát để tiếp tục nhân rộng mô hình trong thời gian tới”, bà Chi nói.

Trong 9 tháng năm 2022, Hội LHPN các cấp trên địa bàn tỉnh đăng ký giúp đỡ 210 hộ có phụ nữ thoát nghèo, thoát cận nghèo/3.861 hộ hội viên phụ nữ nghèo; huy động hơn 467 tỷ đồng giúp hơn 45.000 lượt chị em phụ nữ vay phát triển kinh tế; phối hợp, giới thiệu đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho 1.353 chị, tạo việc làm cho 503 chị; các mô hình sinh kế đã trao tặng vật tư, con giống với tổng số tiền hơn 183 triệu đồng.
Trong quá trình thực hiện, Hội LHPN các cấp đã triển khai theo hình thức trao quyền chủ động cho hội viên lựa chọn theo nhu cầu của hộ. Nhiều hình thức hỗ trợ như trao vốn cho các hộ buôn bán, trao vật tư nông nghiệp, và các giống vật nuôi… Qua hỗ trợ ban đầu, nhiều gia đình đã vươn lên thoát nghèo và thoát nghèo bền vững.

Để hỗ trợ hội viên phụ nữ nghèo khởi nghiệp, tái sản xuất sau dịch COVID-19, đầu năm 2022, Hội LHPN tỉnh chọn Hội LHPN huyện Châu Đức làm đơn vị điểm để triển khai mô hình “Hỗ trợ khởi nghiệp nuôi dê sinh sản” tại ấp Suối Lúp và ấp Bình Mỹ, xã Bình Ba. Mô hình được thực hiện với 5 hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi hội viên được trao 2 con dê giống trị giá 5 triệu đồng để khởi nghiệp. Bên cạnh đó, hội viên được tập huấn kỹ thuật chăn nuôi. Nhờ được hỗ trợ và sâu sát trong quá trình chăm sóc, đàn dê của các hội viên đều sinh sản, phát triển tốt. 

“Thời gian tới, Hội LHPN tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp hội triển khai, nhân rộng các mô hình hay, thiết thực thúc đẩy phong trào phụ nữ hỗ trợ, giúp nhau phát triển kinh tế; tạo điều kiện để hội viên vay vốn ưu đãi phát triển sản xuất - kinh doanh. Những việc làm đó nhằm giúp hội viên vượt khó vươn lên thoát nghèo bền vững”, bà Vương Thị Dung, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh nhấn mạnh.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

;
.