.
KỶ NIỆM 66 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG HỘI LIÊN HIỆP THANH NIÊN VIỆT NAM (15/10)

Tạo đà khởi nghiệp cho thanh niên

Cập nhật: 19:56, 14/10/2022 (GMT+7)

Toàn tỉnh hiện có 145 CLB, hợp tác xã thanh niên với hơn 1.500 thành viên tham gia để cùng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ trong từng lĩnh vực, nội dung khởi nghiệp. Các CLB, HTX chính là điểm tựa tạo đà khởi nghiệp cho thanh niên.

Các thành viên trong CLB làm bonsai bằng dây thép tập trung hoàn thiện sản phẩm.
Các thành viên trong CLB làm bonsai bằng dây thép tập trung hoàn thiện sản phẩm.

Liên kết cùng nhau làm ăn

Năm 2015, anh Nguyễn Trọng Trung (SN 1990,  phường Hắc Dịch, TX. Phú Mỹ) quyết định đầu tư hơn 1 tỷ đồng trồng và chăm sóc 350 cây bưởi da xanh. Sau quá trình dày công chăm sóc, trong đó có nhiều đêm ăn ngủ tại vườn, khoảng tháng 7/2017, vườn bưởi da xanh bắt đầu cho thu hoạch. Bước đầu thuận lợi, anh thuê thêm 2ha đất liền kề, trồng thêm 350 cây bưởi.

Trước sự thành công của anh Trung, cuối năm 2018, Đoàn phường Hắc Dịch đã quyết định thành lập Tổ hợp tác bưởi Thanh niên Hắc Dịch với 23 thành viên do anh Trung là Tổ trưởng. Tổ hợp tác đã kết nối, chia sẻ kinh nghiệm trồng bưởi và tìm đầu ra ổn định cho tổ viên. Anh Trung chia sẻ: “Muốn ổn định, lâu dài mình phải liên kết để tạo ra sản phẩm có thương hiệu. Từ đó, tạo được đồng bộ và chất lượng cao để đưa sản phẩm vào các siêu thị, cửa hàng trái cây sạch, nâng tầm giá trị nông sản tại địa phương”.

Mỗi năm, tổ hợp tác cung cấp hơn 1.000 tấn bưởi sạch cho các chợ, siêu thị trong và ngoài tỉnh. Giá mua tại vườn dao động từ 20-25.000/kg. Đồng hành với tổ hợp tác, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã hỗ trợ đưa sản phẩm bưởi da xanh của anh Trung và các tổ viên lên các sàn giao dịch thương mại điện tử. Hiện tổ hợp tác đạt doanh thu hơn 2 tỷ đồng/năm. Trong đó, riêng vườn bưởi của anh Trung cho thu nhập từ 700-900 triệu đồng/năm.

Từ sự thành công trên, ngày 13/10 vừa qua, HTX bưởi da xanh Hắc Dịch đã được thành lập  từ việc nâng cấp với 40 thành viên; tổng diện tích trồng bưởi da xanh là 38ha. Anh Trung được tín nhiệm bầu là Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc HTX. Anh còn nghiên cứu phát triển du lịch miệt vườn, hình thành KDL sinh thái quán ăn miệt vườn kết hợp sản xuất bưởi sạch, tạo việc làm cho người dân.

Xuất phát từ ý tưởng của một thành viên xuất ngũ, CLB làm bonsai từ dây thép được Hội LHTN xã Kim Long, huyện Châu Đức thành lập tháng 9/2021 với 5 thành viên. Từ 16 giờ-18 giờ ngày thứ 7, chủ nhật hàng tuần, các thành viên tập hợp tại Trung tâm văn hóa học tập cộng đồng xã để hướng dẫn các thanh niên cách làm các sản phẩm bonsai từ dây thép.

Anh Dương Minh Phụng, Chủ nhiệm các CLB xã Kim Long cho biết, nguồn nguyên liệu là dây thép, chậu, đá, sỏi các loại được CLB đặt mua từ TP.Hồ Chí Minh. Sau thời gian học, thực tập, hầu hết các thanh niên đã tạo ra được sản phẩm đẹp và bán ra thị trường, có thu nhập. Các sản phẩm thành viên làm ra được CLB thu mua lại hoặc thành viên tự bán theo đơn đặt hàng. Mức giá giao động từ 150 ngàn đồng đến vài triệu đồng/sản phẩm. Ngoài ra, số tiền lãi thu được từ bán các sản phẩm bonsai từ dây thép được CLB trích lại 5% để tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.

“CLB là một bước đi táo bạo của Đoàn, Hội LHTN xã trong đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, phát triển kinh tế phù hợp với tình hình địa phương. Đến nay, CLB đã có hơn 10 thành viên. Để duy trì sự phát triển, tạo sự hứng khởi cho thanh niên, thời gian tới, CLB sẽ nghiên cứu cho ra nhiều sản phẩm trang trí từ dây đồng dưới dạng linh vật, nhân vật…”, anh Dương Minh Phụng cho biết thêm.

Ươm mầm khởi nghiệp

Tháng 4/2019, Hội LHTN tỉnh thành lập và đưa vào hoạt động Vườn ươm khởi nghiệp thanh niên với chức năng hỗ trợ, ươm tạo các dự án khởi nghiệp của thanh niên và hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, trên địa bàn tỉnh. Vườn ươm cung cấp các dịch vụ đào tạo, huấn luyện, tư vấn, kết nối với DN đầu tư, cố vấn khởi nghiệp…. Từ đó đã ươm mầm 56 dự án khởi nghiệp, hỗ trợ 16 dự án khởi nghiệp với tổng số vốn hơn 1,1 tỷ đồng.

Cũng trong năm 2019, Hội LHTN tỉnh thành lập Quỹ khởi nghiệp vốn vay lãi suất 0% trong 12 tháng, dành cho thanh niên có nhu cầu khởi nghiệp, với số vốn 300 triệu đồng. Hội cũng tổ chức Chương trình kêu gọi vốn từ Nhà đầu tư thiên thần hỗ trợ đến nay được 38 dự án, với tổng số vốn xoay vòng 1,25 tỷ đồng.

Anh Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh cho biết, xác định quan tâm, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và cốt lỗi, nhiệm kỳ 2017-2022, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Hội LHTN tỉnh đã triển khai hiệu quả và động bộ chương trình “Thanh niên khởi nghiệp” bằng nhiều hình thức phù hợp và đổi mới.

Thông qua các chương trình, nguồn vốn hỗ trợ, đoàn cơ sở các cấp phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội duy trì 217 tổ tiết kiệm vay vốn cho ĐVTN, tổng số tiền dư nợ 449,515 tỷ đồng với những mục đích, dự án đầu tư khởi nghiệp khác nhau. Phối hợp với đơn vị tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng, kiến thức khởi nghiệp cho hơn 700 ĐVTN. Phối hợp tư vấn hướng nghiệp cho 200 ngàn lượt thanh niên; phối hợp giới thiệu việc làm cho hơn 10 ngàn thanh niên.

Giai đoạn 2017-2022, các cấp đoàn, hội đã tổ chức 96 cuộc thi đổi mới sáng tạo. Qua đó đã có hơn 58.000 ý tưởng, sáng kiến, sáng chế của ĐVTN trong tỉnh đăng ký trên “Ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam” của Trung ương Đoàn. Trong đó, 241 ý tưởng đã được ứng dụng đưa vào thực tế. Các cuộc thi đã giúp thanh niên tỉnh thay đổi tư duy, có thêm kiến thức, kinh nghiệm về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

.
.
.