.
HƯỚNG TỚI KỶ NIỆM NGÀY PHỤ NỮ VIỆT NAM 20/10

Đường sạch đẹp nhờ bàn tay phụ nữ

Cập nhật: 19:53, 14/10/2022 (GMT+7)

Sạch, đẹp, văn minh - đó là tuyến đường Nguyễn Cư Trinh (huyện Côn Đảo) do Hội phụ nữ khu dân cư số 5 đảm nhiệm. Hai năm qua, “tuyến đường phụ nữ tự quản” đã trở thành mô hình điểm tại huyện Côn Đảo.

Chỉ sau một tiếng đồng hồ, tuyến đường Nguyễn Cư Trinh (khu dân cư số 5, huyện Côn Đảo) đã được chị em Chi hội phụ nữ vệ sinh sạch sẽ, gọn gàng.
Chỉ sau một tiếng đồng hồ, tuyến đường Nguyễn Cư Trinh (khu dân cư số 5, huyện Côn Đảo) đã được chị em Chi hội phụ nữ vệ sinh sạch sẽ, gọn gàng.

4 giờ chiều thứ Bảy, gác lại những bộn bề công việc của gia đình, hơn 20 chị em phụ nữ thuộc khu dân cư số 5 đã nhanh chóng ra đường Nguyễn Cư Trinh tham gia quét dọn, thu gom rác, sắp xếp lại xe cộ, cọc phơi quần áo…

Vừa làm việc, vừa chuyện trò rôm rả, các chị cứ thế cặm cụi làm cho đến lúc xong việc. Chỉ một tiếng đồng hồ, con đường Nguyễn Cư Trinh ngay trung tâm huyện đảo đã trở nên sạch đẹp, gọn gàng nhờ sự chung tay góp sức của các hội viên phụ nữ và người dân nơi đây.

Tại huyện Côn Đảo, trước áp lực khách du lịch ngày càng tăng cao, công tác vệ sinh môi trường càng được quan tâm hàng đầu. Thay vì đợi công nhân của Ban Quản lý công trình công cộng đến quét rác, thu gom thì hàng tuần những việc làm này đã được chị em Chi hội phụ nữ khu dân cư số 5 xắn tay áo cùng làm.

Chị Nguyễn Thị Bích Phượng, tổ 4 khu dân cư số 5 cho biết, công việc khá bận rộn nhưng vào cuối tuần chị cũng sắp xếp thời gian tham gia vệ sinh môi trường.

Đã trở thành nền nếp, gia đình chị và nhiều người khác luôn thực hiện “5 không, 3 sạch” (5 không: không đói nghèo, không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không bất bình đẳng giới, không vi phạm chính sách dân số, không có trẻ em suy dinh dưỡng; 3 sạch: sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp).

“Tham gia bảo vệ môi trường chính nơi mình sinh sống không chỉ mang lại lợi ích cho địa phương mà trước tiên là phục vụ cho đời sống hàng ngày của gia đình mình”, chị Phượng nói.

Theo bà Trần Kim  Lệ Thi, Chi hội phó Hội phụ nữ khu dân cư số 5, đây là con đường duy nhất do Chi hội phụ nữ khu dân cư số 5 đăng ký thực hiện mô hình “tuyến đường phụ nữ tự quản”. Theo đó, mỗi tuần chị em hội viên sẽ tập trung một buổi để vệ sinh, quét dọn.

Ngoài ra, các hội viên trong khu dân cư còn thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở những hộ gia đình sống ở tuyến đường này tự giác chấp hành việc bảo vệ môi trường, bỏ rác đúng nơi quy định, không lấn chiếm lòng lề đường, không phơi quần áo ngoài đường gây mất mỹ quan đô thị…

Nhờ đó, suốt 2 năm thực hiện mô hình “tuyến đường phụ nữ tự quản”, đường Nguyễn Cư Trinh lúc nào cũng sạch sẽ, ngăn nắp. Dù có những thời điểm khách du lịch đến Côn Đảo rất đông, một số quán ăn trên địa bàn này quá tải khách nhưng hoạt động kinh doanh vẫn nền nếp, bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường và ăn minh đô thị.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

.
.
.